Mô hình nhà ở nuôi chim yến

“Làm gì cũng có nhân duyên và đam mê. Đam mê là động lực giúp bản thân sáng tạo những hướng kinh doanh độc đáo, nhiều khi có người coi đó là ngông cuồng, dở hơi” - ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Yến Sào Sài Gòn Anpha, đã chia sẻ về con đường thành công của nghề nuôi chim yến.

“Làm gì cũng có nhân duyên và đam mê. Đam mê là động lực giúp bản thân sáng tạo những hướng kinh doanh độc đáo, nhiều khi có người coi đó là ngông cuồng, dở hơi” - ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Yến Sào Sài Gòn Anpha, đã chia sẻ về con đường thành công của nghề nuôi chim yến.

 

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn chia sẻ thời gian đầu TPHCM có ít người nuôi chim yến và mô hình nuôi cũng khá hiếm. Khi thấy ông nuôi yến, nhiều người bảo ngông cuồng bởi chim yến ở ngoài đảo, đất liền làm sao nuôi được. May mắn yến về làm tổ và còn ở đông nữa.

Sau đó ông Tuấn nhân rộng mô hình, liên kết với người dân theo hướng công ty đầu tư vốn ban đầu 500-700 triệu đồng xây nhà cho chim yến ở, người dân chăm sóc. Không ngờ, mô hình được nhiều khách hàng đón nhận. Mô hình không chỉ giúp người dân có thêm thu nhập, sau 2 năm có thể có doanh thu 30-60 triệu đồng. Dần dà, nuôi yến trở thành nghề chính.

Đến nay, có trên 500 ngôi nhà như vậy. Cách đây 5-6 năm, thấy mô hình hiệu quả, lãnh đạo TPHCM đã có chủ trương quy hoạch vùng nuôi chim Yến tại Cần Giờ. Từ đó, mô hình nuôi chim yến phát triển cho đến bây giờ. Song song với việc chăn nuôi, công ty hướng tới phát triển thương hiệu Yến sào Sài Gòn Anpha. Đến nay, Yến sào Sài Gòn Anpha đã có trong tay chuỗi 30 cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm.

Ông Tuấn cho biết kinh nghiệm bao năm học hỏi và đúc kết được, Công ty Yến Sào Sài Gòn Anpha mở lớp dạy miễn phí cho bà con vào thứ 5 hàng tuần, đồng thời sẵn sàng tư vấn mọi lúc khi cần. “Bà con làm theo công nghệ của mình, tổ yến thu được cũng vừa ý mình, khi thu mua chẳng cần đắn đo chọn lựa. Bà con thành công, thương hiệu “Yến sào Anpha”, thương hiệu “ông Tuấn” cũng nhờ thế mà thơm lây” - ông Tuấn khảng khái.

Tổ chim yến có giá trị kinh tế cao nhưng cũng rất kén khách hàng. Doanh nghiệp phải chứng minh cho khách hàng thấy công nghệ nuôi để ra được tổ chim yến đẹp, an toàn và chất lượng. Malaysia hay Indonesia là 2 quốc gia nuôi yến lâu hơn Việt Nam rất nhiều. Nhưng công nghệ nuôi còn nhiều hạn chế dẫn đến chất lượng tổ yến không thể so bì với Việt Nam.

Giá thành tổ chim yến của Malaysia hay Indonesia rẻ hơn Việt Nam gần phân nửa. Nhưng đổi lại, chất lượng tổ yến của Việt Nam cao hơn. Bởi vậy, trước mắt, tổ yến trong nước vẫn được khách hàng quốc tế đón nhận. Họ sẵn sàng bỏ tiền cao hơn để mua một sản phẩm chất lượng hơn. Gần đây, Công ty Yến sào Anpha Sài Gòn ra mắt Bia tổ yến. Sản phẩm mới, lạ và độc đáo khiến khách hàng trong và ngoài nước quan tâm.

Các tin khác