Phong thủy chứng khoán năm Mùi

Sau năm 2014 của con ngựa chứng Giáp Ngọ, các nhà đầu tư (NĐT) nên mong đợi 1 con dê chậm rãi và ủ rũ trong năm Ất Mùi 2015 này. Đó là nhận định chung của nhiều chuyên gia phong thủy ở Singapore trong những ngày đầu năm mới Âm lịch.

Sau năm 2014 của con ngựa chứng Giáp Ngọ, các nhà đầu tư (NĐT) nên mong đợi 1 con dê chậm rãi và ủ rũ trong năm Ất Mùi 2015 này. Đó là nhận định chung của nhiều chuyên gia phong thủy ở Singapore trong những ngày đầu năm mới Âm lịch.

 

Xét về âm dương ngũ hành, can Ất thuộc Âm hành Mộc và loài dê cũng là biểu tượng đất khô. Theo ông Vincent Koh, sáng lập viên của Trung tâm Phong thủy Singapore, Mộc là yếu tố thịnh vượng của ngành tài chính nhưng gỗ nằm trên đất khô sẽ khó phát triển. Điều này cho thấy hoạt động tài chính năm nay sẽ cạnh tranh rất cao và NĐT sẽ phải chọn lựa và cẩn thận khi bỏ tiền vào các quỹ. Như vậy, về mặt kinh tế, Âm Mộc sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng và đất quá khô cũng không đủ sức tăng cường “Hỏa”.

Nói cách khác, những gì thuộc hành Hỏa như thị trường chứng khoán (TTCK) sẽ hoạt động yếu ớt trong quý I. Tuy nhiên, theo ông Lim Eng Cheong, sáng lập viên của Công ty Tư vấn Phong thủy Chang Consultancy và trang web ProsperWithFengShui.com, tăng trưởng sẽ khả quan hơn ở các nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ, Myanmar và Nam Phi.

Ôn cố tri tân, ông Gabriel Yap, một chuyên gia môi giới chứng khoán (MGCK) đã về hưu và là NĐT lão làng, cho biết ông nhớ lại những năm con dê trong quá khứ như 1991 và 2003 đã làm rung chuyển thị trường.

Thí dụ, tháng 8-1991 con dê mạng Âm Kim đã khiến Mikhail Gorbachev, nhà lãnh đạo thứ tám và cuối cùng của Liên Xô, mất chức và chỉ số chứng khoán Straits Times của Singapore đã tụt xuống thảm hại. Tháng 3-2003, Hoa Kỳ tiến chiếm Iraq và đó là năm con dê mạng Âm Thủy. Cũng không thể quên 2003 chính là năm xảy ra đại dịch SARS ở châu Á khiến TTCK Singapore bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo Báo cáo Chỉ số Phong thủy của hãng môi giới chứng khoán Hồng Công CLSA, bất ổn năm nay có thể sẽ phát sinh từ những lĩnh vực liên quan đến hành Thổ vì khắc với Mộc. Trong khi đó những ngành thuộc về Kim và Hỏa như khách sạn, nữ trang, vàng bạc, ô tô, điện máy và dầu khí sẽ nở rộ.

Tuy nhiên, cổ phiếu của các ngành như viễn thông, điện nước, dịch vụ tài chính (cũng thuộc về Kim, Hỏa) sẽ được giao dịch dưới mức kỳ vọng. Chuyên gia phong thủy Koh thì cho rằng các ngành liên quan đến giáo dục, thời trang, dệt-may mặc, dược phẩm và dịch vụ tư vấn cũng sẽ cạnh tranh khốc liệt, do đó NĐT nên tìm ra những ngõ ngách của thị trường và tăng cường nội lực nếu đang kinh doanh trong lĩnh vực đó. Sự xuất hiện của yếu tố Mộc cho thấy những cơ hội tiềm tàng của các ngành thuộc hành Kim.

Đồng thời, lĩnh vực bất động sản sẽ tiếp tục đối đầu cạnh tranh khốc liệt và giá cả sẽ giảm trong quý III. Theo dự đoán của ông Koh, ngân hàng và tài chính sẽ tốt hơn so với năm ngoái và giá vàng sẽ ổn định và cải thiện hơn trong quý III. Giá dầu khí vẫn tiếp tục theo chiều hướng đi xuống và đó cũng là lý do các ngành du lịch, vận tải, logistics và  tàu biển sẽ tốt hơn năm ngoái. Nhưng tốt nhất vẫn là tránh xa các ngành về tài nguyên thiên nhiên hay khai khoáng.

Theo nhận định của ông Lim, cũng như hình ảnh cỏ trên đất mọc nhanh trong điều kiện phù hợp, Âm Mộc cũng là biểu tượng của tính nhanh nhạy và linh hoạt. Do đó, NĐT muốn thắng trong năm Mùi phải nhanh chóng nắm ngay cơ hội trong thời điểm chín muồi.

Ông nói thêm: “Nếu tình hình thị trường diễn ra quá xấu, NĐT cần phải thích nghi với đầu óc nhanh trí và linh hoạt. Nếu cả thị trường thế giới đi ngược với chiều hướng đầu tư của cá nhân mình, hãy luôn vững lòng tin với chính bản thân, và không bao giờ chịu đầu hàng”.

Với ông Yap, khó khăn bao giờ cũng kéo theo cơ hội và ngay bản thân ông đã từng chứng kiến  nhiều NĐT tận dụng và khai thác hiệu quả thời vận trong 2 năm con dê 1991 và 2003. Là con vật thứ 8 trong 12 con giáp, dê tượng trưng cho tính đoàn kết, hài hòa và điềm tĩnh. Như vậy, NĐT khôn ngoan nên có những tố chất đó để đứng vững trong năm nay và gặt hái thành công trong những năm sau đó.

Singapore, ngày 27-2-2015

Các tin khác