Vốn ngoại vẫn vào TTCK Việt Nam

Đồng USD mạnh lên, thị trường chứng khoán (TTCK) Hoa Kỳ và các nước phát triển khởi sắc... là những nguyên nhân có thể khiến dòng vốn ngoại rút khỏi các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, những chuyển biến vĩ mô tích cực, đồng USD ổn định cùng TTCK có tỷ suất sinh lời hấp dẫn là những yếu tố có thể tiếp tục thu hút vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) tại Việt Nam.

Đồng USD mạnh lên, thị trường chứng khoán (TTCK) Hoa Kỳ và các nước phát triển khởi sắc... là những nguyên nhân có thể khiến dòng vốn ngoại rút khỏi các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, những chuyển biến vĩ mô tích cực, đồng USD ổn định cùng TTCK có tỷ suất sinh lời hấp dẫn là những yếu tố có thể tiếp tục thu hút vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) tại Việt Nam.

Hấp dẫn yếu tố sinh lời

 

Quý IV-2014, có thể là khoảng thời gian khá mệt mỏi cho những người làm công tác huy động vốn. TTCK Hoa Kỳ khởi sắc và đồng USD tăng giá đã kéo dòng vốn của các quỹ ngoại trở về. Điều này có thể khiến sự chú ý của NĐTNN đối với TTCK Việt Nam phần nào đó bị lung lay. Nhưng tính từ đầu năm 2015 đến nay, dòng vốn ngoại tham gia TTCK Việt Nam nhìn chung vẫn sôi động.

Trong một phiên gần đây, ngày 9-2, khối ngoại đã mua ròng giá trị đạt gần 250 tỷ đồng, mạnh nhất trong hơn 5 tháng. Mục tiêu giải ngân chủ yếu là cổ phiếu ngân hàng (NH), được xem là nhóm dẫn dắt thị trường hiện nay và cổ phiếu bất động sản, được đánh giá là có nhiều triển vọng nhất trong năm 2015.

Việc đổ tiền vào 2 nhóm cổ phiếu hot của thị trường cho thấy sự quan tâm và kỳ vọng của NĐTNN với thị trường vẫn được giữ vững. Theo dõi giao dịch của khối ngoại từ đầu quý IV-2014 cho đến nay sẽ thấy ngay tại những thời điểm quan trọng của thị trường, những phiên giảm mạnh, bán tháo lại là những phiên khối ngoại mua vào mạnh.

Điều này liệu có mâu thuẫn gì với nhận định dòng vốn ngoại vào TTCK Việt Nam và thị trường mới nổi có thể bị ảnh hưởng trong năm 2015 không? Thực tế, những thông tin như đồng USD mạnh lên, TTCK Hoa Kỳ hấp dẫn là những thông tin mang tính chất định hướng và có thể khi mới xuất hiện sẽ tác động đến hành động của các quỹ đầu tư.

Chính các quỹ cũng buộc phải thực hiện như vậy để đảm bảo theo đúng xu hướng và quy trình. Tuy nhiên, dòng tiền đầu tư vẫn sẽ tìm những nơi có khả năng sinh lời tốt nhất để giải ngân, mà điều này TTCK Việt Nam không thiếu.

Trước nhất, TTCK Việt Nam vẫn chỉ mới được xếp hạng cận biên và đang hướng đến là thị trường mới nổi. Nghĩa là quy mô của TTCK cũng chưa lên đến mức quá lớn để sự dịch chuyển ra-vào của dòng vốn ngoại có thể gây ảnh hưởng lập tức trong ngắn hạn. Thậm chí, khi có quỹ ngoại thoái vốn những khoản đầu tư hấp dẫn, lập tức có quỹ khác mua vào với giá cao hơn giá thị trường một tỷ lệ nhất định (premimum).

Nếu tính theo chỉ số VN Index, TTCK Việt Nam năm 2014 tăng trưởng khoảng 10%, trong thực tế nếu những quỹ nào không đầu tư vào cổ phiếu dầu khí mà giải ngân vào những cổ phiếu tăng trưởng mạnh, suất sinh lời còn có thể lớn hơn. Một loạt cổ phiếu như HT1, BCC, NT2, MWG… đã tăng giá rất mạnh và khối ngoại cũng đã tham gia rất tích cực.

Khi quỹ đầu tư có lợi nhuận, niềm tin sẽ gia tăng, đồng thời dòng vốn rót thêm vào các quỹ cũng tăng tương ứng. Hơn nữa, TTCK Việt Nam đã tăng trưởng rất tích cực trong 3 năm 2012, 2013 và 2014 nên càng ngày sẽ càng được nhiều quỹ ngoại đưa vào danh sách để phân bổ vốn đầu tư cũng như tìm cơ hội giải ngân. 

Chờ nhiều hàng tốt lên sàn

TTCK Việt Nam vẫn luôn là điểm đến hấp dẫn dành cho các quỹ ngoại, vấn đề hiện nay là lượng hàng hóa có khả năng đáp ứng được nhu cầu của dòng tiền hay không. Dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài (FII) nếu được duy trì trong dài hạn thì tính chất cũng tương tự như FDI. Muốn như vậy, thị trường cần có thêm những hàng hóa tiềm năng.

Tổng giá trị giải ngân của vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong năm 2014 đạt 12,4 tỷ USD, tăng 7,4% so với năm trước và cao hơn 2,9% so với kế hoạch. Năm vừa qua, tỷ giá VNĐ/USD tiếp tục duy trì sự ổn định đúng như những thông điệp Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đưa ra.

Năm 2015, nhiều khả năng dòng vốn FDI sẽ tiếp tục gia tăng và với chính sách tiền tệ vừa chặt chẽ, linh hoạt của NHNN sẽ giúp tỷ giá VNĐ/USD tiếp tục cân bằng và điều này sẽ củng cố niềm tin của NĐTNN khi bỏ tiền vào TTCK Việt Nam.

Có thể nói, dòng tiền, niềm tin dành cho nền kinh tế cũng như TTCK Việt Nam nhiều khả năng vẫn tiếp tục tích cực trong năm 2015. Thách thức với việc thu hút vốn ngoại sẽ nằm ở hàng hóa liệu có khả năng đáp ứng được nhu cầu hay không.

Những ngày qua, khi cổ phiếu NH tăng giá mạnh đồng thời lượng mua vào của NĐTNN cũng tăng tương ứng. Tại một số cổ phiếu NH vào loại “hot” nhất như BID, CTG, VCB, lượng mua ròng của khối ngoại mỗi phiên có thể từ 500.000-1.000.000 cổ phiếu cho mỗi mã chứng khoán.

NH vốn dĩ là nhóm cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất và lượng hàng hóa trên thị trường cũng nhiều nhất để có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều NĐT. Nhưng ở đây cũng cần phải nhìn nhận một thực tế, số lượng cổ phiếu có vốn hóa lớn, đáp ứng được các tiêu chí của khối ngoại hiện vẫn chưa phải là nhiều. Nếu tình trạng này không được cải thiện, có thể dẫn đến việc dòng tiền chỉ tập trung tại một số nhóm cổ phiếu nhất định, qua đó đẩy giá lên quá cao, đồng thời làm giảm đi sự hấp dẫn cũng như các cơ hội tạo ra.

Vậy nên, TTCK trong năm 2015 tiếp tục chờ đợi nguồn hàng hóa bao gồm những công ty đã hoàn thành việc cổ phần hóa và IPO sẽ niêm yết. Bên cạnh đó, những quy định và các giải pháp khuyến khích công ty đại chúng niêm yết để đảm bảo quyền lợi cổ đông cũng như tạo thêm hàng hóa cho thị trường cũng rất đáng được chờ đợi. 

Các tin khác