Chuyên nghiệp hóa từng công đoạn

Là DN có thương hiệu lớn trong lĩnh vực bất động sản (BĐS), ngay từ đầu năm 2015, CTCP Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) đưa ra hàng loạt dự án khởi đầu một giai đoạn phát triển mới. Trao đổi cùng ĐTTC, TS. Lê Chí Hiếu (ảnh), Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc TDH, vẫn thận trọng khi nhận định thị trường BĐS đã qua cơn ngặt nghèo, nhưng chưa hết khó khăn.

Là DN có thương hiệu lớn trong lĩnh vực bất động sản (BĐS), ngay từ đầu năm 2015, CTCP Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) đưa ra hàng loạt dự án khởi đầu một giai đoạn phát triển mới. Trao đổi cùng ĐTTC, TS. Lê Chí Hiếu (ảnh), Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc TDH, vẫn thận trọng khi nhận định thị trường BĐS đã qua cơn ngặt nghèo, nhưng chưa hết khó khăn.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, là DN với ngành nghề kinh doanh chủ đạo là BĐS, nhưng dường như năm 2014 TDH không có hoạt động gì đáng kể. Phải chăng công ty đang chuẩn bị bước đột phá trong 2015?

TS. LÊ CHÍ HIẾU: - Thực ra, năm 2014 TDH vẫn tiếp tục bán một số dự án đã triển khai trước đó, như bán giai đoạn 1 dự án Phước Long Spring Town (quận 9, TPHCM), Bến Lức (Long An) nhưng hầu như không có lợi nhuận.

Thí dụ, giá thành căn hộ bán đúng cũng 14-15 triệu đồng/m2 chưa VAT. Nhưng giá này ở thời điểm 2014 được cho quá cao, khách hàng không mua, còn bán thấp thì lỗ.

Trong năm 2015 chúng tôi sẽ triển khai nhiều dự án. Theo đó, dòng căn hộ cao cấp tại Hà Nội có 2 dự án, gồm dự án liên doanh giữa  Daewon Thủ Đức và TCT Phong Phú ở đường Minh Khai với quy mô 2,5ha; dự án ở Hà Đông thuộc khu đô thị mới Đồng Mai quy mô 210ha hợp tác với nhiều đối tác.

Tại TPHCM có liên doanh mới hợp tác với Công ty Giống cây Trồng triển khai dự án căn hộ cao cấp ở đường Lê Văn Sỹ (quận Tân Bình), dự án khu resort - biệt thự ở Long Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) quy mô 4,5ha. Còn những dự án do TDH làm chủ đầu tư như TDH Phúc Thịnh Đức (1,5ha), Phước Long Spring Town (giai đoạn 2) quy mô 3,6ha gồm nhà phố và chung cư, TDH Phước Long (quận 9) hiện đã làm xong móng và tầng hầm.

Ngoài ra TDH cũng hợp tác với một công ty có đất để triển khai dự án chung cư và nhà phố quy mô 1,7ha tại quận 9. Tại quận Thủ Đức cũng có một số dự án như khu dân cư Bình Chiểu 1 (quy mô 15ha) giai đoạn 2, qua tết sẽ khởi công xây dựng, với diện tích căn hộ tối đa 60m2.

Về dự án Bình Chiểu 2 quy mô gần 4ha chủ yếu là nhà phố, hiện chúng tôi đang san lấp mặt bằng, chuẩn bị thi công hạ tầng điện, đường, cống thoát nước…

Như vậy qua Tết Nguyên đán chúng tôi khởi công 3 chung cư và 2 dự án đất nền. Ngoài ra TDH tiếp tục hoàn chỉnh hạ tầng dự án Bến Lức (Long An) để bán tiếp phần còn lại. Mọi thủ tục cơ bản đã xong, chỉ có một số dự án đang chờ TP xác định giá đất để công ty tính toán giá thành, khi đó chúng tôi sẽ chính thức công bố giá bán và đưa ra thị trường.

- Như ông vừa nói, bán giá cao khách hàng không mua, bán giá rẻ lại không yên tâm. Đây là bài toán khó cho TDH trong giai đoạn hiện nay?

- Đúng vậy. Vì thế chúng tôi đang nghiên cứu nhằm chuyên nghiệp hóa từng công đoạn để tiết giảm chi phí, hạ giá thành. Đặc biệt chúng tôi chú trọng khâu thiết kế vừa đảm bảo các tiện ích, vừa đảm bảo được chất lượng căn hộ.

Theo đó, phần diện tích sử dụng sẽ được nhiều hơn, những phần nào không cần thiết thu hẹp lại, giá thành theo đó sẽ giảm. Tuy nhiên, để kéo giá thành sản phẩm xuống, ngoài áp dụng công nghệ mới trong xây dựng, tiền đất, tiền thuế, chi phí quản lý, lãi vay ngân hàng… cũng cần phải giảm nữa.

Đây là bài toán TDH cần phải giải trong năm 2015. Theo đó, chúng tôi xác định BĐS vẫn là chủ đạo trong quá trình kinh doanh, phát triển của DN, đa dạng hóa các lĩnh vực, chiến lược kinh doanh. Hiện nay chúng tôi có chợ đầu mối, các dịch vụ khác như quản lý thương mại, bảo vệ, xuất nhập khẩu… tất cả góp phần tạo doanh thu.

Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục tạo doanh thu từ các lĩnh vực này, nâng tỷ trọng doanh thu lên. Cạnh tranh thương mại ngày càng khốc liệt khi nước ta gia nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đó cũng là thách thức nhưng cũng là cơ hội… Vì vậy chúng tôi sẽ đẩy mạnh xuất nhập khẩu.

Trong năm 2014 các lĩnh vực này doanh thu khoảng 100 tỷ đồng trong tổng số 600 tỷ đồng của toàn công ty. Song song đó ở mảng BĐS chúng tôi cũng tiếp tục đẩy doanh thu tăng lên để tăng tỷ trọng cùng với mảng dịch vụ -  thương mại.

- Như vậy theo ông thời kỳ BĐS khó khăn đã qua đi? 

- Tôi cho rằng BĐS đã qua được cơn ngặt nghèo nhưng khó khăn còn nguyên vì dự án dở dang vẫn còn rất nhiều. Giao dịch có tăng lên nhưng giá bán chưa tăng, mức giá hiện nay vẫn làm nhà đầu tư khốn đốn. Nhiều ý kiến cho rằng giá bán căn hộ giảm xuống hiện nay do chủ đầu tư muốn dọn dẹp hàng tồn trước khi bước vào giai đoạn mới.

Theo tôi đây là ý kiến xác đáng. Về lâu dài còn nhiều thứ phải làm để thị trường đi vào nề nếp. Việc này cần nỗ lực từ nhiều phía, chủ yếu từ Nhà nước và DN. Theo đó, Nhà nước cần tháo gỡ những rào cản gây khó khăn cho DN về tiền sử dụng đất vẫn còn cao; rào cản trong quy hoạch thiết kế khống chế dân số trong một dự án khiến nhà đầu tư muốn làm căn hộ nhỏ cũng khó. Phía DN cũng cần kiên quyết sàng lọc nhằm có được sức khỏe tốt hơn; giải quyết dự án tồn kho, nợ xấu cũng cần được giải quyết tận gốc…

Điều tôi muốn nhấn mạnh là TDH không tham gia gói 30.000 tỷ đồng cũng như các dự án nhà ở xã hội, bởi thủ tục vẫn nhiêu khê mà không có hiệu quả. Dòng sản phẩm S.Home của chúng tôi là dự án căn hộ thương mại, diện tích nhỏ. Nếu khách hàng có nhu cầu vẫn có thể vay được từ gói 30.000 tỷ đồng, chúng tôi sẽ hỗ trợ hết mình.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác