Những vụ bắt cóc chấn động (K3): Pháp - những ngày kinh hoàng

Chỉ trong vòng 10 ngày, Pháp đã hứng chịu 1 vụ thảm sát và 3 vụ bắt cóc con tin, khiến ít nhất 17 người bị thiệt mạng, trong đó có 2 cảnh sát. Không khí bất an đang bao trùm cả nước Pháp và lan sang các nước châu Âu.

Chỉ trong vòng 10 ngày, Pháp đã hứng chịu 1 vụ thảm sát và 3 vụ bắt cóc con tin, khiến ít nhất 17 người bị thiệt mạng, trong đó có 2 cảnh sát. Không khí bất an đang bao trùm cả nước Pháp và lan sang các nước châu Âu.

Từ thảm sát

Chuỗi ngày kinh hoàng của người Pháp bắt đầu vào khoảng 11 giờ 20 phút ngày 7-1 (giờ địa phương), khi 2 kẻ khủng bố mang theo súng phóng lựu, AK, mặc áo chống đạn, trùm kín đầu, đi trên chiếc xe Citroen C3 màu đen xông vào trụ sở của tờ báo biếm Charlie Hebdo tại số 10 phố Nicolas-Appert, Paris.

Khi đó, các nhân viên tòa soạn của Charlie Hebdo đang họp giao ban hàng tuần. Bọn khủng bố đã xông thẳng lên văn phòng Tổng biên tập Stephane Charbonnier, giết chết ông cùng 1 nhân viên bảo vệ, sau đó tiếp tục nổ súng lấy đi mạng sống của 7 phóng viên, 1 nhân viên bảo trì và 1 vị khách.

Dù các vụ khủng bố, bắt cóc tạm thời kết thúc, nhưng tác động của chúng vẫn còn leo thang. Tại nhiều nước, những cuộc biểu tình phản đối tờ báo biếm, phản đối biếm họa nhà tiên tri Mohammed trên tạp chí Charlie Hebdo của Pháp diễn ra nhiều nơi ở nhiều nước Hồi giáo, khích lệ tinh thần của những kẻ cực đoan. Tư tưởng bài Do Thái của các phần tử Hồi giáo cực đoan cũng bị đẩy lên cao, khiến nhiều người Do Thái ở Pháp đã tỏ ý muốn sang Israel để định cư.

Tất cả chỉ mất chưa đầy 5 phút. Khi bước ra khỏi tòa nhà, những kẻ khủng bố đã hô vang khẩu hiệu Hồi giáo: “Allahu akbar”, “chúng ta đã giết Charlie Hebdo” và “nhà tiên tri đã được báo thù”. Trên đường chạy trốn chúng còn dừng lại tại Đại lộ Richard Lenoir để sát hại 1 sĩ quan cảnh sát. Chúng bỏ lại chiếc xe Citroen C3 ở phố de Meaux và cướp một chiếc xe khác chạy trốn khỏi trung tâm Paris, về phía Đông Bắc.

Khám xét chiếc xe, cảnh sát thu được 1 chứng minh nhân dân, giúp xác định danh tính nghi phạm đầu tiên là Said Kouachi, 34 tuổi. Nghi phạm còn lại sau đó được xác định là Sharif, 32 tuổi, em của Said, thông qua dấu vân tay trên những quả bom xăng tìm thấy trong chiếc xe.

Ngay sau đó, Pháp nâng hệ thống cảnh báo lên mức cao nhất "cảnh báo tấn công", đồng thời huy động hơn 80.000 cảnh sát cùng hàng ngàn binh sĩ tham gia truy quét 2 tên khủng bố và bảo vệ an ninh tại các điểm công cộng. Trong khi việc truy lùng 2 nghi phạm khủng bố đang tiếp diễn, sáng 8-1, một nữ cảnh sát tại Montrouge, ngoại ô phía Nam Paris, đã bị 1 kẻ tấn công giết chết, nghi phạm được xác định là Amedy Coulibaly.

Đến bắt cóc

Trên đường chạy trốn, ngày 9-1, anh em nhà Kouachi đã xông vào xưởng in trong khu công nghiệp tại Dammartin-en-Goele, cách Paris 40km về phía Đông Bắc. Tại đây, 2 nghi phạm đã bắt giữ 1 con tin, tuyên bố sẵn sàng tử vì đạo.

Sau nhiều giờ giằng co, đến 17 giờ cùng ngày, 2 tên khủng bố bất ngờ xông ra ngoài, nã súng vào cảnh sát, nhưng nhanh chóng bị tiêu diệt, con tin cũng được giải thoát. Trong khi vụ vây ráp 2 kẻ khủng bố tại xưởng in còn đang diễn ra, tại ngoại ô phía Đông Paris, một tay súng đã xông vào siêu thị thực phẩm Hypercacher tại Porte de Vincennes, bắt giữ nhiều con tin sau khi nổ súng khiến nhiều người thương vong.

Tên này đe dọa sẽ sát hại con tin nếu cảnh sát đột kích tiêu diệt 2 anh em khủng bố bị bao vây. Danh tính kẻ bắt cóc nhanh chóng được cảnh sát xác định là Coulibaly, tay súng trong vụ nổ súng ở Montrouge ngày hôm trước - người cam kết trung thành với Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant. Một số phương tiện truyền thông cho biết hắn có 1 tòng phạm nữ, suy đoán ban đầu là vợ tên Hayat Boumeddiene.

Trong một cuộc phỏng vấn với BFMTV, Coulibaly nói hắn nhắm mục tiêu người Do Thái ở các cửa hàng tạp hóa Kosher để bảo vệ người Hồi giáo, đặc biệt người Palestine. Nhờ chiếc điện thoại di động vô tình để mở, cuộc đối thoại giữa Coulibaly với các con tin đã được đài phát thanh Pháp RTL ghi lại. Coulibaly cho biết hành động của hắn nhằm trả thù những hoạt động của chính phủ Syria và chống lại những hành động của liên minh phương Tây ở Mali, Iraq và Afghanistan.

Yohan Cohen và Yoav Hattab đã được ca ngợi là những anh hùng của các con tin, khi họ bị Coulibaly giết trong khi tìm cách khống chế hắn để giải thoát các con tin khác trong cửa hàng. Theo lời kể lại, Coulibaly đã để vũ khí của hắn trên một quầy tính tiền trong cửa hàng khi hắn bước vào. Sau khi Coulibaly tiến đến đe dọa 1 con tin có con nhỏ, Cohen đã cố gắng chộp lấy vũ khí của hắn với sự giúp đỡ của Hattab.

Tuy nhiên, khẩu súng bị kẹt đạn và Coulibaly đã bắn vào đầu Cohen, sau đó tiếp tục bắn Hattab. Lassana Bathily, một nhân viên bán hàng người Hồi giáo gốc Mali, cũng được ca ngợi như 1 anh hùng vì giúp 15 người đến chỗ ẩn nấp an toàn. Sau đó, với sự hỗ trợ thông tin từ Bathily và một số nguồn khác, cảnh sát đã xông vào cửa hàng tạp hóa, bắn chết Coulibaly. 15 con tin được giải cứu, một số người bị thương, trong đó có 2 nhân viên cảnh sát.

Cửa hàng nơi xảy ra vụ bắt cóc con tin Porte de Vincennes.

Cửa hàng nơi xảy ra vụ bắt cóc con tin Porte de Vincennes.

Tổng thống Pháp François Hollande và một công tố viên sau đó xác nhận 4 người đã bị Coulibaly giết chết ngay từ khi bắt đầu vụ bắt cóc, gồm Philippe Braham, 45 tuổi, nhân viên IT; Yohan Cohen, 22 tuổi, sinh viên; Yoav Hattab, 21 tuổi, sinh viên; và François-Michel Saada, 64 tuổi, người về hưu.

Các nạn nhân được truy tặng Bắc đẩu bội tinh của nước Cộng hòa Pháp. Trước đề nghị của chính phủ Israel và gia đình, Pháp đã để họ được chôn cất tại nghĩa trang Givat Shaul ở Jerusalem, Israel, vào ngày 13-1. Tổng thống François Hollande đã mô tả sự kiện này như một “hành động khủng khiếp chống lại người Do Thái”.

Bộ trưởng Ngoại giao Israel Avigdor Lieberman đã ban hành một thông cáo nói rằng cuộc tấn công không chỉ chống lại người Pháp hay người Do Thái ở Pháp, mà chống lại toàn bộ thế giới tự do. Đây là một nỗ lực của các thế lực đen tối Hồi giáo cực đoan để thổi bùng nỗi kinh hoàng và khủng bố ở phương Tây.

Mọi chuyện vẫn chưa dừng lại đó, vào 12 giờ 30 ngày 16-1 (giờ địa phương), tại thành phố Colombes, phía Tây Bắc Paris lại xảy ra một vụ bắt cóc con tin khác. Những người chứng kiến cho biết đối tượng đã bắt giữ ít nhất 2 con tin, một vài nhân viên bưu điện và khách hàng đã thoát được ra ngoài. AFP cho biết kẻ bắt cóc có hồ sơ tội phạm.

Nghi phạm này đã gọi điện đến số 17 (dịch vụ khẩn cấp của Pháp), cho biết hắn có súng AK, lựu đạn và đang giữ các con tin ở bưu điện. Cảnh sát Pháp đã nhanh chóng bao vây khu vực, sau đó họ đã thương thuyết với đối tượng thành công và giải thoát tất cả con tin. Đối tượng sau đó cũng đã tự nộp mình cho cảnh sát. Hiện vẫn chưa rõ nghi phạm có liên hệ gì với các vụ tấn công của những phần tử Jihad vào tuần trước đó hay không.

Các tin khác