Hiệu quả chuyển biến thấy rõ

Năm 2014 ngành giao thông vận tải (GTVT) được đánh giá là đơn vị dẫn đầu về công tác tái cơ cấu, CPH DNNN. Bài học rút ra là gì để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ này trong năm 2015? Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường (ảnh) đã có cuộc trao đổi thẳng thắn về vấn đề này. Ông cho biết chủ trương đúng và có sự chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt là yếu tố quyết định tạo ra hiệu quả của công tác tái cơ cấu, CPH DNNN của Bộ GTVT.

Năm 2014 ngành giao thông vận tải (GTVT) được đánh giá là đơn vị dẫn đầu về công tác tái cơ cấu, CPH DNNN. Bài học rút ra là gì để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ này trong năm 2015? Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường (ảnh) đã có cuộc trao đổi thẳng thắn về vấn đề này. Ông cho biết chủ trương đúng và có sự chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt là yếu tố quyết định tạo ra hiệu quả của công tác tái cơ cấu, CPH DNNN của Bộ GTVT.

PHÓNG VIÊN: - Cụ thể kết quả thu được về tái cơ cấu DNNN thời gian qua của ngành GTVT ra sao, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng NGUYỄN HỒNG TRƯỜNG: - Trong giai đoạn 2011-2014, Bộ GTVT đã triển khai CPH 107 DNNN, trong đó có 11 công ty mẹ - TCT. Đã có 3 đơn vị hoàn thành thoái toàn bộ 100% vốn nhà nước là các Cienco 1 và Cienco 4.

Riêng Vietnam Airlines, tháng 11-2014 đã hoàn thành IPO lần đầu. Hiện đơn vị này đang tiếp tục thực hiện quy trình lựa chọn và bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược. Dự kiến, trong quý I-2015 sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông lần đầu, quý II sẽ chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần.

Đối với 53 DN triển khai CPH trong năm 2014, hiện đã thẩm định, phê duyệt giá trị DN cho 50 DN, phê duyệt phương án CPH 39 DN thành công ty cổ phần, trong đó 37 DN đã hoàn thành IPO. Các DN còn lại sẽ tiếp tục thực hiện các quy trình thủ tục để hoàn thành IPO vào đầu năm 2015. Như vậy, năm 2014, Bộ GTVT đã hoàn thành IPO 48 DN trên tổng số 143 DN của cả nước. Với kết quả này, Bộ GTVT tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về công tác CPH các DNNN.

Dự kiến trong năm 2015, Bộ GTVT sẽ thực hiện CPH 14 DN đã triển khai trong năm 2014, đồng thời triển khai CPH tiếp 29 DN nữa. Mục tiêu của Bộ GTVT phấn đấu kết thúc năm 2015 sẽ cơ bản hoàn thành CPH toàn bộ DN thuộc lĩnh vực Nhà nước không nắm giữ 100% vốn điều lệ.

- Sau khi hoàn tất CPH, chuyển sang hoạt động theo mô hình mới, liệu các DN hoạt động có hiệu quả hơn, thưa Thứ trưởng?

- Mục tiêu của công tác tái cơ cấu, CPH các DN ngành GTVT là chuyển đổi từ sở hữu nhà nước sang đa sở hữu nhằm huy động mọi nguồn lực của các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước để nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công nghệ, đổi mới phương thức quản lý nhằm nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Việc CPH các DN cũng bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, DN, nhà đầu tư và người lao động trong DN. Vì thế, sau khi chuyển sang mô hình mới, gần như tất cả DN đều hoạt động hiệu quả hơn. Điều này được minh chứng cụ thể bằng kết quả sản xuất kinh doanh, lợi nhuận và chăm lo đời sống người lao động.

Đơn cử với 10 công ty mẹ - TCT CPH trong năm 2014, vốn chủ sở hữu tăng hơn 17%, doanh thu tăng hơn 10%, lợi nhuận trước thuế tăng kỷ lục hơn 43%. Cùng với đó, đời sống người lao động cũng được đảm bảo và tăng cao hơn trước. Kể cả các DN lớn như Vietnam Airlines, TCT Đường sắt Việt Nam dù gặp phải nhiều yếu tố bất lợi bên ngoài, nhưng kết quả sản xuất kinh doanh cũng khả quan hơn.

- Theo Thứ trưởng, đâu là yếu tố mang lại hiệu quả trong công tác tái cơ cấu, CPH DNNN của ngành GTVT?

- Theo tôi, yếu tố quyết định nhất chính là chúng ta có chủ trương đúng đắn về đẩy mạnh tái cơ cấu, CPH các DNNN. Từ chủ trương đúng, Bộ GTVT đã có sự chỉ đạo quyết liệt, nhất quán. Từ Ban Cán sự đảng, lãnh đạo bộ đến các cơ quan chức năng, DN, người lao động đều thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất và có những bước đi thích hợp trong quá trình tái cơ cấu, CPH.

Đây là căn cứ quan trọng để các đơn vị tổ chức thực hiện. Một điều nữa là sự chủ động, sáng tạo của các DN trong việc lập kế hoạch, chiến lược và sự điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh linh hoạt trên nguyên tắc công khai, minh bạch dưới sự giám sát chặt chẽ của các cổ đông và phù hợp với quy luật của thị trường. Sau CPH, các cổ đông, nhà đầu tư chiến lược đã thực sự làm chủ DN.

- Sau CPH, nhiều DN đã thoái 100% vốn sở hữu nhà nước. Vậy Bộ GTVT sẽ có vai trò quản lý như thế nào đối với các DN này, thưa Thứ trưởng?

- Đối với các DN hoạt động trong ngành, Bộ GTVT có 2 nhiệm vụ chính là quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực và đại diện chủ sở hữu đối với các DN thuộc Bộ hoặc được giao quản lý.

Sau CPH chúng tôi sẽ tập trung tăng cường công tác quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực đối với các DN hoạt động trong ngành GTVT nhằm tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, công khai, minh bạch cho các DN; tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường trong điều kiện hội nhập nền kinh tế; góp phần nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, năng suất lao động, hiệu quả DN.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng.

Các tin khác