Corse - xinh đẹp, thơ mộng

Corse là một hòn đảo trên biển Địa Trung Hải, hướng Đông Nam nước Pháp. Từ thời xa xưa, người Hy Lạp đã gọi Corse là đảo Kalliste (mỹ miều). Sau sự chiếm đóng, cai trị của người Hy Lạp, La Mã, Vandal, Lombard, Genova... đến thuộc Pháp ngày nay, Corse vẫn được gọi với biệt danh “Ille de La Beauté” - Đảo xinh đẹp.

Corse là một hòn đảo trên biển Địa Trung Hải, hướng Đông Nam nước Pháp. Từ thời xa xưa, người Hy Lạp đã gọi Corse là đảo Kalliste (mỹ miều). Sau sự chiếm đóng, cai trị của người Hy Lạp, La Mã, Vandal, Lombard, Genova... đến thuộc Pháp ngày nay, Corse vẫn được gọi với biệt danh “Ille de La Beauté” - Đảo xinh đẹp.

Được gọi như vậy, có lẽ hiếm thấy nơi nào ở châu Âu lại có nhiều đới sinh thái khác nhau. Corse hình thành qua các đợt phun trào núi lửa, tạo thành địa hình đồi núi chạy dài 183km suốt đảo với 1.000km bờ biển, trên 200 bãi biển đẹp hoang sơ. Tại vùng ven biển có khí hậu nóng và khô, mùa đông vẫn ôn hòa, dễ chịu. Vùng đất thấp ven biển là vùng sinh thái rừng hỗn hợp thích hợp với các ngành trồng trọt, chăn thả gia súc, khai thác gỗ... Từ độ cao 600-1.800m là sơn địa ôn đới, khí hậu mát và ẩm ướt với các khu rừng sồi, thông giống như sinh thái vùng Bắc Âu. Từ độ cao 1.800-2.700m, thảm thực vật thưa thớt, không có dân cư do lạnh giá, nhiều nơi còn có băng tuyết bao phủ.

Để khám phá Corse và thưởng ngoạn đặc điểm thời tiết đa dạng, du khách có thể đến Corse bằng cách đi máy bay Air Corsica - hãng bay riêng của Corse, bay trong vòng 1 giờ 30 phút từ sân bay Orly (Paris) đến thành phố Ajaccio - thủ phủ đảo. Corse có nhiều danh thắng thu hút khách du lịch như nhà thờ Notre-Dame de la Misévicorde (xây dựng từ thế kỷ thứ XVI), các địa điểm bảo tồn nơi sinh ra và trưởng thành của Napoleon Đại đế,  bảo tàng nghệ thuật Frest Palais... Du lịch đóng góp lớn vào kinh tế đảo với các di tích lịch sử tồn tại xuyên thời gian; tài nguyên khí hậu, đồi núi, đường bờ biển... còn giữ nét hoang sơ. Đảo có Vườn quốc gia Golfe de Porto, khu bảo tồn thiên nhiên Scandola - được UNESCO công nhận di sản thiên nhiên thế giới, xây dựng nhằm bảo tồn các động thực vật quý hiếm như cừu rừng, hưu đỏ, kỳ nhông, ba ba núi, các loại cây bản địa...

Corse có nền nông nghiệp phát triển và người dân rất tự hào với những sản phẩm nổi tiếng, mang đặc trưng riêng của mình: pho mát, rượu vang, xúc xích, mật ong... Các mặt hàng này đều được cấp chứng nhận xuất xứ dán trên sản phẩm, tiêu thụ mạnh ở đại lục Pháp và xuất khẩu các nước. Để giữ vững nông nghiệp, từ năm 1584 Thống đốc Genova đã ra lệnh tất cả nông dân và địa chủ mỗi năm phải trồng 4 loại cây: hạt dẻ, ôliu, sung, dâu tằm. Nhiều cộng đồng đến nay vẫn duy trì các khu rừng hạt dẻ, ôliu. Đến Corse nếu bạn ở homestay, chắc chắn bạn sẽ được thết đãi các sản vật Corse với vẻ mặt hiếu khách, kiêu hãnh của gia chủ.

Corse - xinh đẹp, thơ mộng ảnh 1

Một góc đảo Corse. 

 Corse - xinh đẹp, thơ mộng ảnh 2

Tác giả (phải) và tấm biển ghi độ cao trên núi.

Corse - xinh đẹp, thơ mộng ảnh 3

Khách du lịch vượt dốc tham quan phong cảnh.

 Corse - xinh đẹp, thơ mộng ảnh 4

Bãi tắm hoang sơ ven biển.

Corse - xinh đẹp, thơ mộng ảnh 5 

Tham quan vực hẻm núi bằng tàu du lịch.

Corse - xinh đẹp, thơ mộng ảnh 6

Tạo tác tự nhiên - mỏm đá hình sư tử nằm trên đỉnh núi.

Corse - xinh đẹp, thơ mộng ảnh 7

Nhộn nhịp khách du lịch.

Corse - xinh đẹp, thơ mộng ảnh 8 

Các thành lũy cổ ở Corse.

Corse - xinh đẹp, thơ mộng ảnh 9 

 Gian hàng sản vật địa phương.

Các tin khác