Lớn mạnh cùng những công trình

Sau ngày đất nước thống nhất, Công ty Lắp máy Việt Nam (ra đời từ 3 công trường lắp máy lớn ở miền Bắc năm 1960, với vỏn vẹn 591 cán bộ, công nhân viên, trong đó có 2 kỹ sư cơ khí và 8 kỹ thuật viên lắp máy với phương tiện thi công thô sơ, thiết bị lạc hậu), chuyển sang hoạt động theo mô hình Liên hiệp các xí nghiệp lắp máy trong bối cảnh nền kinh tế nước ta chuyển sang cơ chế thị trường, cạnh tranh gay gắt. Vượt qua bao khó khăn, bàn tay những người thợ lắp máy đã thực hiện lắp đặt nhiều công trình công nghiệp, dân dụng và quốc phòng quan trọng như các thủy điện Thác Bà, Cao Bằng, Vĩnh Sơn, Trị An, Ya Ly, đặc biệt là Hòa Bình - công trình thế kỷ lớn nhất Ðông - Nam Á; các nhiệt điện Hàm Rồng, Lào Cai, Việt Trì, Ninh Bình, Uông Bí, Phả Lại, Phú Mỹ, Vũng Áng; các trạm biến áp truyền tải điện 500Kv Bắc - Nam và rất nhiều nhà máy lớn, nhỏ khác thuộc mọi lĩnh vực kinh tế quốc dân.

Sau ngày đất nước thống nhất, Công ty Lắp máy Việt Nam (ra đời từ 3 công trường lắp máy lớn ở miền Bắc năm 1960, với vỏn vẹn 591 cán bộ, công nhân viên, trong đó có 2 kỹ sư cơ khí và 8 kỹ thuật viên lắp máy với phương tiện thi công thô sơ, thiết bị lạc hậu), chuyển sang hoạt động theo mô hình Liên hiệp các xí nghiệp lắp máy trong bối cảnh nền kinh tế nước ta chuyển sang cơ chế thị trường, cạnh tranh gay gắt.

Vượt qua bao khó khăn, bàn tay những người thợ lắp máy đã thực hiện lắp đặt nhiều công trình công nghiệp, dân dụng và quốc phòng quan trọng như các thủy điện Thác Bà, Cao Bằng, Vĩnh Sơn, Trị An, Ya Ly, đặc biệt là Hòa Bình - công trình thế kỷ lớn nhất Ðông - Nam Á; các nhiệt điện Hàm Rồng, Lào Cai, Việt Trì, Ninh Bình, Uông Bí, Phả Lại, Phú Mỹ, Vũng Áng; các trạm biến áp truyền tải điện 500Kv Bắc - Nam và rất nhiều nhà máy lớn, nhỏ khác thuộc mọi lĩnh vực kinh tế quốc dân.

Năm 1995, ngành lắp máy một lần nữa chuyển đổi mô hình hoạt động thành Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA). Từ đây, LILAMA đã có những bước đột phá ngoạn mục sang lĩnh vực chế tạo thiết bị và kết cấu thép cho các công trình công nghiệp và đã thực hiện thành công các hợp đồng chế tạo thiết bị cho các nhà máy xi măng ChinFong, Nghi Sơn, Hoàng Mai... Đặc biệt, năm 2000 LILAMA đã được Nhà nước tin tưởng giao làm Tổng thầu EPC thực hiện các dự án nhiệt điện Uông Bí 300MW, Cà Mau (chu trình hỗn hợp) 720MW, thắng thầu gói 2 và 3 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Sự kiện này đã đưa LILAMA lên tầm cao mới.

Thương hiệu LILAMA được khẳng định một cách vững chắc trên thị trường trong nước và ngoài nước, màu áo xanh LILAMA tràn ngập trên hầu hết công trình trọng điểm tầm cỡ quốc gia. Với nước ngoài, LILAMA đã chế tạo thành công thiết bị lọc bụi tĩnh điện cho Hãng Alstom (Nhật Bản); cung cấp thiết bị lò hơi cho Nhà máy nhiệt điện Barth của Ấn Ðộ; đóng 10 tàu trọng tải 3.300 DWT cho đối tác CHLB Ðức… mang về cho đất nước hàng trăm triệu USD.

Hiện nay, với 20.000 cán bộ công nhân viên của 20 công ty thành viên, 1 viện nghiên cứu công nghệ hàn, 2 trường đào tạo công nhân kỹ thuật, LILAMA có đội ngũ trên 2.500 kỹ sư và 2.000 thợ hàn đạt chứng chỉ quốc tế, trang bị đầy đủ phương tiện thiết kế, chế tạo, thi công tiên tiến và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000, ISO 9002. LILAMA trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong công cuộc xây dựng kinh tế, góp phần xứng đáng trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

 Lớn mạnh cùng những công trình ảnh 1
Khu trung tâm nhiệt điện Phú Mỹ về đêm. 
Lớn mạnh cùng những công trình ảnh 2 

Lắp đặt nhà sửa chữa máy bay thân rộng A75 TPHCM.  

Lớn mạnh cùng những công trình ảnh 3 

Lắp đặt thiết bị điều hành trung tâm các nhà máy. 

 Lớn mạnh cùng những công trình ảnh 4

Chế tạo thiết bị cơ khí xuất khẩu. 

Lớn mạnh cùng những công trình ảnh 5 

Lắp đặt thiết bị Nhà máy Phân đạm Phú Mỹ.

 Lớn mạnh cùng những công trình ảnh 6

Lắp đặt thành công các thiết bị kỹ thuật cao các nhà máy sản xuất hóa chất.

 Lớn mạnh cùng những công trình ảnh 7

Lắp đặt tuyến điện 500kv Bắc - Nam.

Lớn mạnh cùng những công trình ảnh 8

Lắp đặt đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn.

 Lớn mạnh cùng những công trình ảnh 9

Niềm vui người thợ khi hoàn thành các công trình.

Các tin khác