Bung hàng dồn dập cuối năm

Tên của bạn (*)

Báo ĐTTC ngày 18-12 có bài “Thị trường bất động sản: cuộc đua mới của các đại gia” cùng với các nhận định của các nhà quản lý, chuyên gia… qua bài “Dự cảm tín hiệu khởi sắc”. Tiếp tục ghi nhận từ thị trường, ý kiến các nhà đầu tư, doanh nghiệp… hầu hết cho rằng bất động sản đang bước vào một bước phát triển mới, ổn định hơn.

Nhộn nhịp ngày cuối tuần

Ngày cuối tuần - thứ 7, 20-12 tại TPHCM hàng loạt sự kiện liên quan đến đầu tư bất động sản đã được các doanh nghiệp tổ chức. Hung Thinh Land tổ chức Lễ mở bán căn hộ Giai Việt Residence ngay tại dự án (854-856 Tạ Quang Bửu, phường 5, quận 8). Với dự án này, Hung Thinh Land đã “bắt tay” cùng Chủ đầu tư CTCP Quốc Cường Gia Lai để trở thành đơn vị phân phối và tiếp thị độc quyền.

Khách hàng tìm hiểu thông tin các dự án của Novaland.
Khách hàng tìm hiểu thông tin các dự án của Novaland.

Dự án Giai Việt Residence nằm trong khu quy hoạch có tổng diện tích xây dựng hơn 42.000m2, gồm 6 block căn hộ cao từ 29-30 tầng và 2 cao ốc thương mại 27 tầng, mật độ xây dựng chỉ chiếm 25%, đảm bảo không gian thoáng đãng và thư giãn. Điểm mạnh của dự án là 5 block căn hộ đã hoàn thiện, các tiện ích đã đưa vào sử dụng (khu thương mại, phòng tập Gym, Spa, nhà trẻ, hồ bơi,…), đa số đều đã có chủ nhân sở hữu.

Dự án chỉ còn duy nhất một block căn hộ cuối cùng và được Hung Thinh Land phân phối – tiếp thị độc quyền. Đặc biệt, đây là block có diện tích căn hộ phù hợp (từ 78m2 – 109m2) đáp ứng nhu cầu và khả năng tài chính của đa số khách hàng hiện nay. Block căn hộ này đang được tích cực xây dựng, đã xây đến tầng 9, dự kiến quý II-2016 sẽ bàn giao cho khách hàng.

Tiếp đó, CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy mở bán hơn 100 căn tại dự án City Gate Towers, với giá từ 1 tỷ đồng/căn hộ 2 PN, tức khoảng 16 triệu/m2. City Gate Towers được phân phối chính bởi Sàn giao dịch BĐS Nam Việt. Dự án có 4 loại diện tích 67,6-86,7m2, từ 2 đến 3 phòng ngủ. City Gate Towers nằm ở mặt tiền Đại lộ Đông Tây và Vành Đai trong quy hoạch, tọa lạc ngay cửa ngõ ra vào TPHCM với hệ thống giao thông thuận tiện vào trung tâm TP và đi các tỉnh lân cận.

CTCP Đầu tư và phát triển bất động sản An Gia cũng tổ chức khai trương căn hộ mẫu Angia Star (quận Bình Tân) với sự tham gia của hơn 200 khách hàng. Dự án có quy mô hơn 10.000m2 gồm 3 block, với hơn 500 căn hộ có diện tích 50-68m2 đáp ứng nhu cầu phần lớn khách hàng có nhu cầu thật về nhà ở hiện nay…

Ngoài ra hàng loạt doanh nghiệp khác như Novaland, Himlamland, Hoàng Anh Sài Gòn, Việt An Hòa… đều có tổ chức sự kiện bán hàng cuối tuần thu hút hàng ngàn lượt khách hàng tham gia.  

Giá bất động sản sẽ tăng mạnh trong 2015?

Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân, chuyên gia về bất động sản, nhận định sở dĩ thời gian qua hàng loạt dự án được các doanh nghiệp bung hàng do trước đó đã có một thời gian dài thai nghén. Thị trường khó khăn trong một thời gian khá lâu, người mua dòm ngó, chờ đợi hạ giá. Chủ đầu tư không yên tâm đưa sản phẩm ra trong lúc tình hình chung còn khó khăn.

Ông Thân Quý Phái, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư 557, cho biết hầu hết dự án trùm mền được đưa ra trong giai đoạn này đều bán lỗ. Do đó nếu doanh nghiệp có dự án mới ra lúc này sẽ rất khó tính toán, nên 557 sẽ chờ đợi thị trường sạch sẽ những dự án cũ lúc đó mới bắt tay vào đầu tư dự án.

Tuy nhiên theo nhận định của nhiều chuyên gia, giá bất động sản sẽ khó xuống nữa bởi ngay trong năm 2015 bảng giá đất tại TPHCM đã tăng gấp đôi, giá đất thị trường cũng bị tác động không nhỏ và tất nhiên sẽ kéo giá thành sản phẩm đi lên. Do đó nhiều ý kiến, cho rằng thời điểm này là cơ hội để nhà đầu tư có được giá tốt.

Chọn mua nhà đang xây hay xây xong cũng được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Thí dụ chọn những căn hộ đã xây xong và đang hoàn thiện nội thất  như Him Lam Chợ Lớn hay Him Lam Riverside giai đoạn 2, đến giữa năm 2015 là khách hàng đã có thể nhận ngay nhà để ở. Nếu chưa có nhu cầu ở, khách hàng có thể cho thuê ngay để sinh lợi. Một lợi thế không nhỏ là 2 dự án này đều nằm ở vị trí thuận lợi cho việc đi lại, không gian sống tốt… nên nhu cầu về nhà rất cao, một căn hộ tại đây có thể cho thuê dễ dàng với giá 15 triệu đồng/tháng.

Lấy thí dụ, một căn hộ Him Lam Riverside giai đoạn 2, trong 2 năm, cho thuê được 360 triệu đồng/24 tháng. Lấy thu nhập này chia lại cho diện tích căn hộ tại đây 59-77m2, mỗi m2  khách hàng đã được giảm ngay 3-5 triệu đồng. Ngoài ra không những được nhận nhà sớm, khách hàng còn được trả chậm 50% từ 2–4 năm, giúp giảm vốn đầu tư ban đầu, giảm áp lực dòng tiền nhưng vẫn được thu lợi được từ việc nhận nhà ở hoặc cho thuê ngay. Với việc trả chậm này, khách hàng tiết kiệm được 5% tổng giá trị căn hộ, tương đương với giảm được 1,5 triệu/m2 giá bán căn hộ.

Như vậy, có thể thấy việc mua một căn hộ đã xây xong và bàn giao hoàn thiện nội thất nhưng vẫn được trả chậm như Him Lam Chợ Lớn và Him Lam Riverside giai đoạn 2, nếu tính trên m2 căn hộ, khách hàng đã được lợi đến 8 triệu đồng/m2 giá bán căn hộ.

Ngoại trừ những dự án có lịch thanh toán linh hoạt như Him Lam, phần lớn khách hàng ngại chọn những dự án đã xây xong vì phải cần số tiền khá lớn để thanh toán trong một thời gian ngắn. Trong khi đó các dự án đang xây thì thời gian thanh toán khá thỏa mái. Tuy nhiên khách hàng cũng ngán gặp phải những dự án tắt đầu ra khiến dự án ngưng trệ dẫn đến chậm tiến độ, thậm chí ngưng thi công hàng năm trời.

Các tin khác