Thị trường hồi phục tích cực

Mục Chủ điểm - Sự kiện báo ĐTTC ngày 18-12-2014 có bài “Thị trường BĐS: Cuộc đua mới của các đại gia”, phản ánh việc nhiều sắc luật liên quan đến BĐS được Quốc hội thông qua đã tạo hành lang pháp lý quan trọng cho sự phát triển bền vững của thị trường. ĐTTC tiếp tục trích đăng ý kiến của chuyên gia, nhà quản lý nhận định thị trường BĐS trong thời gian tới sẽ ổn định và tốt dần lên theo đà hồi phục chung nền kinh tế.

Mục Chủ điểm - Sự kiện báo ĐTTC ngày 18-12-2014 có bài “Thị trường BĐS: Cuộc đua mới của các đại gia”, phản ánh việc nhiều sắc luật liên quan đến BĐS được Quốc hội thông qua đã tạo hành lang pháp lý quan trọng cho sự phát triển bền vững của thị trường. ĐTTC tiếp tục trích đăng ý kiến của chuyên gia, nhà quản lý nhận định thị trường BĐS trong thời gian tới sẽ ổn định và tốt dần lên theo đà hồi phục chung nền kinh tế.

Ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng:

Giao dịch tăng, giá ổn định

BĐS cuối năm 2014 đang cho thấy sự phục hồi rất tích cực, không còn là dấu hiệu nữa mà đã có những biểu hiện rất rõ ràng. Điều này thể hiện qua việc giao dịch tăng, giá ổn định và dòng tiền đang hướng mạnh vào thị trường này.

Cụ thể, trong 11 tháng năm 2014, số lượng giao dịch BĐS thành công tại Hà Nội xấp xỉ 10.000 giao dịch, tăng 200% so với 11 tháng của năm 2013. Tuy nhiên, con số thực tế có thể cao hơn nhiều bởi đây chỉ là thống kê lượng giao dịch qua sàn, chưa kể tới số người dân tự giao dịch. Tại TPHCM, số giao dịch trong 11 tháng là 8.850 giao dịch, tăng 135% so với với năm 2013.

Giá BĐS có thể thấy rõ đang  khá ổn định, có những khu vực giá tiếp tục giảm, nhiều dự án phù hợp với sức mua của người dân. Ngoài ra, tồn kho BĐS cũng giảm liên tục thời gian qua. Tính đến ngày 20-11, tồn kho BĐS 7.780  tỷ đồng, giảm hơn 50.00 tỷ đồng so với cuối 2013.

Bên cạnh đó, dòng tiền đang hướng mạnh hơn vào BĐS. Cho đến hết quý III-2014, dư nợ tín dụng đạt 293.000 tỷ đồng, vượt thời điểm cao nhất trước đây. Tăng trưởng tín dụng BĐS gần 12%, gấp đôi so với tăng trưởng trung bình. Điều này cho thấy thị trường đang thực sự rất khả quan.

Với đà phát triển như trên, thị trường BĐS năm 2015 sẽ tiếp tục có những chuyển biến tích cực, những dự án có tiến độ thi công tốt, hạ tầng tốt chắc chắn tiêu thụ tốt. Với những dự án xa trung tâm, không có hạ tầng là rủi ro mà doanh nghiệp phải tiếp tục khắc phục vì đã chọn sai vị trí ngay từ đầu.

TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương:

Thị trường theo xu hướng tốt lên

Kịch bản khả quan nhất của thị trường BĐS năm 2015 là thị trường sẽ tái phục hồi. Cụ thể, các dự án đã hoàn thành sẽ được đưa vào vận hành, các dự án đang triển khai được tiếp tục; một số dự án có vị trí tốt sẽ đắt hàng, một số sản phẩm mới ra đời và giao dịch tiếp tục tăng lên.

Trong tầm nhìn trung hạn, thị trường BĐS vẫn có xu hướng tốt lên, đến quý II và III-2015 thị trường sẽ có những xung lực mới do tác động của tình hình kinh tế thế giới ổn định, một số nguồn tiền sẽ được khơi thông, nhất là nguồn tiền kiều hối và tiền của các chủ thể nước ngoài dưới tác động của các luật mới.

Giải pháp lớn nhất cho thị trường là tạo dòng vốn vận hành vào thị trường, bằng cách huy động nguồn vốn kiều hối; ban hành chính sách về hệ thống thế chấp thứ cấp; ban hành chính sách về ngân hàng tiết kiệm nhà ở, văn bản về quỹ đầu tư tín thác BĐS và thúc đẩy các bên liên quan nỗ lực giải ngân gói 30.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục tháo gỡ những khó khăn về thủ tục, cho phép chia nhỏ căn hộ tại các dự án trên địa bàn các quận mới thành lập của Hà Nội và TPHCM, xem xét điều chỉnh giá đất theo chiều hướng giảm, cho phép nộp tiền sử dụng đất chậm và kiên quyết tạm dừng phê duyệt mới dự án BĐS.

Trước mắt cần tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp BĐS bằng các hành lang pháp lý minh bạch, đặc biệt cần thực hiện đấu giá công khai các dự án BĐS nhằm đảm bảo cho việc tiếp cận bình đẳng giữa các doanh nghiệp và làm cho giá BĐS thực sự phản ánh được giá trị thực của nó.

Thị trường BĐS kỳ vọng sẽ hồi phục tốt.

Thị trường BĐS kỳ vọng sẽ hồi phục tốt.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam:

Những cú hích tác động tích cực

Thời điểm này thị trường đã có những dấu hiệu chứng tỏ sự phục hồi sau thời gian khủng hoảng khi các giao dịch mua - bán đã bắt đầu sôi động hơn. Chúng ta thấy có nhiều cơ hội tốt cho thị trường BĐS phục hồi. Đặc biệt là những chuyển biến tốt trong kinh tế vĩ mô như nước ta đã kiềm chế lạm phát, hồi phục tốc độ phát triển kinh tế - xã hội...

Nhiều chỉ đạo kịp thời từ Nghị quyết 02 (năm 2013) và Nghị quyết 01 (năm 2014), rồi các giải pháp về tín dụng, trong đó đưa mặt bằng lãi suất đồng nội tệ xuống mức khả thi. Tất cả những giải pháp đó đang hỗ trợ chung cho phát triển nền kinh tế, trong đó có thị trường BĐS.

Đặc biệt, với việc chú trọng vào những biện pháp, giải pháp chính sách, nhất là các bộ luật như Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS vừa được Quốc hội thông qua, chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng đó là những cú hích có tác động tích cực nhất, tạo tâm lý yên tâm đầu tư trong xã hội nói chung và tạo động lực cho phát triển thị trường BĐS nói riêng.

Tôi hy vọng năm 2015 thị trường BĐS có tốc độ phục hồi nhanh hơn và bài toán giải quyết quan hệ cung - cầu của thị trường sẽ được thực thi một cách khả thi và có tính hiệu quả cao hơn.

Tuy nhiên, vẫn phải thẳng thắn thừa nhận còn nhiều bất cập trong thực tế, nhất là đối với các nhà đầu tư. Hiện quá trình thực hiện các thủ tục giao đất và đầu tư có nhiều thủ tục liên quan với nhau, tác động đến chi phí đầu tư của nhà đầu tư. Đơn cử, nếu thủ tục nhanh gọn chi phí sẽ giảm, thủ tục kéo dài, nhất là khâu giải phóng mặt bằng kéo dài chi phí đầu tư sẽ tăng...

Chúng ta phải tôn trọng quy luật thị trường mà không cần thủ tục hành chính để giải quyết. Hy vọng là tới đây, sẽ có quy định hướng dẫn cụ thể hơn trong các văn bản dưới luật, các nghị định triển khai luật để việc chuyển nhượng các dự án tiếp cận được và hòa nhập với thị trường.

Các tin khác