Sôi động nhờ ETF

* Nhóm CP dầu khí hồi phục

* Nhóm CP dầu khí hồi phục

Thị trường trải qua một phiên giao dịch cuối tuần rất sôi động do các quỹ ETF phải hoàn tất việc cơ cấu danh mục định kỳ  cuối cùng của năm 2014. Tuy nhiên, sự sôi động của phiên giao dịch này chỉ mang lại niềm vui về thanh khoản.

Khối ngoại bán ròng

Cả 2 sàn mở đầu phiên tiếp tục với sắc xanh nối theo phiên tăng mạnh ngày 18-12 trước đó. Dù vậy, đà tăng chỉ duy trì trong khoảng thời gian ngắn và cả 2 sàn bắt đầu giảm dần sau đó trước áp lực cung mạnh mẽ từ cả NĐT nội lẫn NĐTNN. Diễn biến giao dịch đáng chú ý nhất là các mã nằm trong danh sách tăng hoặc giảm tỷ trọng của các quỹ ETF.

Trong tuần giao dịch vừa qua, VN Index mất 30,84 điểm (tương đương 5,57%) còn HNX Index giảm 3,23 điểm (tương đương 3,82%). Thanh khoản trong cả tuần vẫn duy trì ở mức trung bình với tổng giá trị giao dịch đạt 15.574 tỷ đồng (tăng 8%).

Như thường lệ, những mã bị ETF loại khỏi rổ đều bị bán ra mạnh và dĩ nhiên những mã này cũng rớt giá. Cụ thể, cả 3 mã bị loại khỏi FTSE là DRC giảm 5%, VSH giảm 6,6% và STB giảm 0,6%. Tuy nhiên, ở phía ngược lại, mã SSI được cả 2 quỹ ETF đưa vào rổ lại bất ngờ rớt giá mạnh khi lượng hàng đặt bán thậm chí vượt trội số lượng mua của ETF. Kết phiên, SSI giảm đến 4,9% với hơn 20 triệu đơn vị khớp lệnh, trong đó khối ngoại mua vào gần 19 triệu đơn vị.

Do ảnh hưởng từ việc cơ cấu danh mục ETF, thanh khoản gia tăng rất đột biến (chủ yếu tại sàn HOSE) và tập trung phần lớn trong đợt khớp lệnh cuối cùng. Thống kê cho thấy, trong cả phiên giao dịch này, sàn HOSE có 171 triệu đơn vị khớp lệnh với giá trị 3.358 tỷ đồng (tăng 113%), trong khi HNX có 60,4 triệu CP chuyển nhượng với giá trị 780 tỷ đồng (tăng 7,1%).

Nhờ hoạt động của các quỹ ETF lượng giao dịch của khối ngoại cũng tăng đột biến trong phiên 19-12. Tuy nhiên, khối ngoại vẫn trong xu hướng bán ròng (300 tỷ đồng) dù thị trường giảm điểm khá sâu. Các mã bị bán ròng đáng kể nhất: STB (449 tỷ đồng), MSN (168 tỷ đồng), FLC (81 tỷ đồng).

Ở chiều mua vào, SSI dẫn đầu với giá trị mua vào đạt 454 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm đến nay, khối lượng mua ròng của khối ngoại chỉ còn 2.312 tỷ đồng. Theo phân tích của các chuyên gia, việc khối ngoại duy trì trạng thái bán ròng cũng là nguyên nhân khiến NĐT nội có sự dè dặt nhất định. Điều này phần nào thể hiện qua động thái bán ra khá dứt khoát đối với mã SSI.

Điểm nhấn trong 2 phiên giao dịch cuối tuần vừa qua là sự hồi phục mạnh mẽ của nhóm CP dầu khí sau thời gian quá bán. Cụ thể, phiên ngày 18-12, gần như toàn bộ nhóm CP dầu khí đều tăng kịch trần. Đến phiên ngày 19-12, một số ít mã quay đầu giảm nhưng phần nhiều vẫn nằm trong xu hướng tăng.

Trái ngược với nhóm dầu khí là sức ép bán ra ở những CP của các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh tại Nga như HVG hay AAA. Phiên giao dịch ngày 18-12, trái ngược với sự khởi sắc của thị trường chung, 2 mã này lại giảm mạnh do lo ngại về tác động tiêu cực từ nền kinh tế Nga.

Điểm số không còn quan trọng

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa, TTCK sẽ khép lại năm 2014 và điểm số đóng cửa của VN Index hiện nay vẫn là đề tài gây nhiều tranh cãi. Theo CTCK Maybank KimEng, sự quan ngại về giá dầu đến một thời điểm nào đó sẽ trở nên quen thuộc với NĐT. Khi đó, thị trường cần những câu chuyện mới mẻ hơn.

Do vậy, điểm số không thực sự là vấn đề lớn lúc này. Điều quan trọng là việc xem xét tính hấp dẫn của các CP so với giá trị thực của nó. Và có lẽ sự dao động của thị trường và những phiên giảm điểm là cơ hội để tích lũy CP và cơ cấu danh mục.

Ảnh: LONG THANH

Ảnh: LONG THANH

Nhận định về diễn biến TTCK trong tuần này, các chuyên gia của CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cho rằng thị trường có khả năng hồi phục trong những phiên đầu tuần và rung lắc mạnh ở những phiên cuối tuần khi lượng hàng bắt đáy về tài khoản.

Chính vì vậy, NĐT chỉ nắm giữ một tỷ trọng cân bằng giữa tiền mặt và CP trong thời điểm này và chờ đợi một số tín hiệu xác nhận rõ ràng hơn, trước khi giải ngân mạnh trở lại trong thời gian tới. Còn theo CTCK Bảo Việt, diễn biến của giá dầu đang là tâm điểm chính thu hút sự chú ý của các NĐT và đây cũng được xem là yếu tố sẽ chi phối xu hướng của thị trường trong tuần này.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, sau một nhịp giảm sâu giá dầu nhiều khả năng đang dần tích lũy và tạm xác lập một vùng cân bằng trước khi mở ra cơ hội hồi phục trong ngắn hạn. Tín hiệu này hiện  cũng đang được thị trường kỳ vọng và nhóm CP ngành dầu khí đã có những phiên hồi phục trở lại bất chấp áp lực bán còn tiềm ẩn khá lớn. Ở góc độ vĩ mô, bên cạnh những tác động của giá dầu, thị trường vẫn còn những gam tích cực, đặc biệt với các số liệu về diễn biến CPI và xu hướng giảm của lãi suất. TTCK Việt Nam ở mức tích cực trong trung và dài hạn.

Các tin khác