Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TPHCM

Tên của bạn (*)

(ĐTTC) - Sáng 19-12, Viện Quy hoạch Xây dựng miền Nam, Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo quốc tế “Ý tưởng điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.


Theo quy hoạch, vùng TPHCM bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính TPHCM và 7 tỉnh xung quanh, gồm Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Long An, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiền Giang. Diện tích tự nhiên của Vùng khoảng 30.404km2, quy mô dân số hơn 18 triệu người; đóng góp 60% mức thu ngân sách Nhà nước và chiếm trên 70% kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TPHCM là cần thiết nhằm nâng cao vai trò, vị thế của vùng trên thế giới, tăng cường kết nối với các vùng kinh tế đô thị lớn trong khu vực Đông Nam Á, Nam Á đồng thời khắc phục hạn chế trong định hướng phát triển không gian vùng; tăng cường tính liên kết vùng và tích hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội cũng như đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo bà Phan Mỹ Linh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, xây dựng quy hoạch vùng TPHCM đã được tổ chức thực hiện sau khi Thủ tướng phê duyệt năm 2008 tại Quyết định 589. Sau hơn 4 năm thực hiện, Bộ xây dựng đã tổ chức đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch trên cơ sở tính hiệu quả, những bất cập cần bổ sung điều chỉnh đối với công tác quy hoạch để đảm bảo tính khả thi trong tình hình mới.

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đã báo cáo Chính phủ nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch và đã được Thủ tướng phê duyệt. Các đơn vị chuyên môn cũng đã được phân công cụ thể trách nhiệm phối hợp và tham gia vào quá trình nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch.

“Công việc hiện nay đang ở giai đoạn nghiên cứu ban đầu. Sau khi nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch được phê duyệt, việc tham khảo các ý tưởng, kinh nghiệm các nhà quản lý, các cơ quan ban ngành và các tỉnh TP, chuyên gia trong và ngoài nước có ý nghĩa quan trọng” – bà Linh, nhấn mạnh.

Theo Kiến trúc sư Ngô Quang Hùng, có thể phân bổ các vùng phát triển kinh tế trong vùng TPHCM như vùng trung tâm với hạt nhân là TPHCM nhằm phát triển các trung tâm dịch vụ, công nghiệp, khoa học, công nghệ; vùng Tây Bắc (Tây Ninh, Bình Phước) phát triển kinh tế cửa khẩu, nông nghiệp chuyên canh; vùng Đông Bắc (Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu) phát triển dịch vụ logistics, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; vùng Tây Nam (Long An, Tiền Giang) phát triển vùng chuyên canh lúa, cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản.

Giáo sư Frank Schwartze (Đức) cho rằng những vấn đề tồn tại hiện nay mà vùng TPHCM đối mặt như đầu tư xây dựng tràn lan, để lại nhiều khu đất trống cùng hàng ngàn căn hộ không có người ở; đô thị phát triển rộng, kém hiệu quả, trong đó cụm công nghiệp phát triển rời rạc, tự phát; ngập lụt ngày càng nghiêm trọng; giao thông ùn tắc…

Chuyên gia quy hoạch đô thị Ngô Viết Nam Sơn, cảnh báo, sự phát triển của vùng TPHCM đang đứng trước 2 thử thách lớn là tình trạng đô thị hóa thiếu kiểm soát, thiếu bền vững; nguy cơ biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Ông Sơn, đề xuất trong quy hoạch vùng TPHCM nên ưu tiên phát triển hệ thống đường bộ, đường cao tốc; tạo cơ chế hợp tác đa ngành và liên vùng; tổ chức đô thị theo tuyến, cụm; giải quyết hài hòa lợi ích chung và riêng giữa các địa phương.

Các tin khác