BMP có đủ sức vượt khó?

Bất lợi về giá nguyên liệu đầu vào, cộng với khoản truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng đang là những yếu tố kìm hãm đà tăng trưởng của CTCP Nhựa Bình Minh (BMP). Tuy nhiên, với hoạt động cốt lõi ổn định, liệu BMP sẽ đủ sức vượt qua khó khăn hiện tại?

Bất lợi về giá nguyên liệu đầu vào, cộng với khoản truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng đang là những yếu tố kìm hãm đà tăng trưởng của CTCP Nhựa Bình Minh (BMP). Tuy nhiên, với hoạt động cốt lõi ổn định, liệu BMP sẽ đủ sức vượt qua khó khăn hiện tại?

Thiệt đơn, thiệt kép

 

Theo BCTC quý III-2014, lãi ròng của BMP đạt gần 80 tỷ đồng (giảm 8,25%), lũy kế 9 tháng BMP đạt doanh thu 641 tỷ đồng (tăng 22,5%) nhưng lãi ròng lại giảm nhẹ với 271 tỷ đồng (giảm 4,36%). Theo lý giải của BMP, doanh thu tăng trưởng mạnh nhờ sự hồi phục của hoạt động xây dựng dân dụng và công nghiệp trên cả nước. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận trước thuế giảm do các chi phí như giá vốn, bán hàng và quản lý gia tăng.

Điển hình là bột PVC, vốn chiếm đến 90% chi phí nguyên liệu tăng từ 6-9% so với cùng kỳ năm ngoái đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến giá vốn (dù giá PVC đã giảm nhẹ theo giá dầu nhưng vẫn đứng ở mức cao). Thêm vào đó là việc trích lập gần 17,5 tỷ đồng cho khoản nợ khó đòi đối với Công ty TNHH Nhựa Đức Thành cũng làm gia tăng tương ứng với chi phí quản lý của BMP.

Liên quan đến khoản truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp, ngày 3-7 Cục Thuế TPHCM đã có Quyết định 3317/QĐ-CT-XP cho phép BMP chỉ đóng phạt 721 triệu đồng thay vì 42 tỷ đồng như trong văn bản trước đó, do BMP không được hưởng ưu đãi do có chứng khoán niêm yết lần đầu. Trong khi đó, các nội dung khác trước đó về xử phạt vi phạm của Cục Thuế TPHCM đối với BMP vẫn được giữ nguyên.

Như vậy số tiền truy thu thuế của BMP vẫn giữ nguyên 75 tỷ đồng, khoản phạt nộp chậm và vi phạm hành chính 42 tỷ đồng được Tổng cục Thuế chính thức bãi bỏ. Mới đây, Bộ Tài chính có Công văn 14041/BTC-TCT. Theo đó, BMP sẽ được khấu trừ một phần do đã chi trả cổ tức cho SCIC (29,5%) trong suốt giai đoạn 2009-2010, nên khoản truy thu BMP phải đóng có thể thấp hơn con số 75 tỷ đồng.

Kỳ vọng năm 2015

Tính đến hết quý III, BMP mới đạt đạt 69% kế hoạch năm về lợi nhuận trước thuế. Do nhu cầu về vật liệu xây dựng thường cao hơn ở những tháng cuối năm nên doanh thu có thể vượt 10%, nhưng mục tiêu lợi nhuận trước thuế khó có thể cán đích 500 tỷ đồng.

Mặc dù kết quả kinh doanh quý III và cả năm 2014 có thể không như kỳ vọng của NĐT, nhưng theo nhận định của CTCK Rồng Việt (VDSC), về cơ bản hoạt động kinh doanh cốt lõi của BMP vẫn đang ổn định và có những chuyển biến tích cực. Với lịch sử chi trả cổ tức cao và đều đặn, BMP là mã CP thích hợp với NĐT dài hạn và đầu tư về giá trị. Về dài hạn, việc SCIC thoái vốn tại BMP theo lộ trình cũng là yếu tố có lợi, giúp cho BMP cải thiện tính thanh khoản trên TTCK và tăng tính hấp dẫn đối với nhiều đối tượng NĐT khác nhau.

Sự kỳ vọng của NĐT đối với BMP còn đến từ nhà máy mới của doanh nghiệp tại Long An. Sau thời gian chuẩn bị, đầu tháng 10 vừa qua BMP đã chính thức khởi công giai đoạn 1 của nhà máy trên diện tích 10.000m2. Dự kiến nhà máy sẽ đi vào hoạt động từ đầu quý III-2015.

Giai đoạn 1 của dự án tuy chưa đóng góp nhiều vào doanh thu và lợi nhuận nhưng sẽ phần nào giúp cho BMP giảm tải ở các nhà máy còn lại (hiện nhà máy ở quận 6 đã hết không gian trống và không còn đủ chỗ chứa nguyên vật liệu cũng như thành phẩm). Từ đó giúp cho BMP tăng công suất ở mảng ống nhựa sau khi mua 3 dây chuyền sản xuất ống trong quý II-2014.

Các tin khác