Hàng Việt mùa Giáng sinh lên ngôi

Nhiều năm trước đây, hàng trang trí Giáng sinh các sản phẩm của Trung Quốc chiếm vị thế độc tôn. Tuy nhiên năm nay hàng Việt đã xuất hiện nhiều kiểu dáng và mẫu mã mới, được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn. Các sản phẩm ngoại đang dần lép vế.

Nhiều năm trước đây, hàng trang trí Giáng sinh các sản phẩm của Trung Quốc chiếm vị thế độc tôn. Tuy nhiên năm nay hàng Việt đã xuất hiện nhiều kiểu dáng và mẫu mã mới, được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn. Các sản phẩm ngoại đang dần lép vế.

Chiếm lĩnh thị trường

Từ nửa cuối tháng 11, đầu tháng 12, không khí nhộn nhịp mua sắm Giáng sinh đã xuất hiện khắp nơi. Dạo qua các tuyến đường tại TPHCM như Kỳ Đồng (quận 3), Nguyễn Thế Hiển (quận 8) hay Hai Bà Trưng (quận 1), Trường Chinh (quận Tân Bình)… nhiều cửa hàng ngập tràn các trang thiết bị, phụ kiện trang trí cho mùa Giáng sinh. Nếu như những năm trước sản phẩm trang trí Noel phần lớn được nhập từ Trung Quốc, thì nay hàng nội đã lên ngôi với nhiều mặt hàng phong phú, đa dạng không thua kém hàng ngoại.

Hàng sản xuất trong nước đã chiếm ưu thế trên thị trường dù chưa có nhiều chủng loại mới nhưng có sự cải tiến về mẫu mã, chất lượng, màu sắc. Đồng thời, xu hướng người tiêu dùng ngại sử dụng sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc vì an toàn sức khỏe. Điển hình như cây thông Noel do các cơ sở trong nước sản xuất có màu sắc và mẫu mã khá bắt mắt. Ngoài các loại thông xanh ba lá, thông trắng, thông phủ tuyết còn có thông nhiều màu sắc như xanh da trời, hồng, bạc, thông có nhũ làm bằng dây nhựa, dây thừng, kim tuyến, dây đèn nháy…

Các mẫu đồ chơi phổ biến nhất là mô hình ông già Noel đeo túi quà, đạp xích lô, trượt tuyết, cưỡi tuần lộc, leo núi… dây trang trí bằng kim tuyến, hình những con tuần lộc, chuông, vòng nguyệt quế, quả châu. Một số đồ chơi được thiết kế bộ cảm ứng, có thể phát ra lời chào, tiếng cười…

Theo một số chủ cửa hàng kinh doanh, hàng trang trí Giáng sinh của Việt Nam năm nay chiếm tới gần 80% nhờ mẫu mã phong phú, bắt mắt, giá rẻ hơn một số mặt hàng cùng loại ngoại nhập. Như trái châu có nhiều hoa văn tinh xảo và lạ hơn, kích thước đa dạng, từ các loại châu trơn tròn, hình trái tim, trái cây đến châu có vân nổi sơn xanh bạc, nhũ bạc… có vỏ dày và bền màu hơn hàng Trung Quốc, giá dao động từ 3.000-7.000 đồng/trái.

Hay cây thông Noel loại cao 1,5-2,2m, chất liệu nhựa PVC có giá 350.000-500.000 đồng/cây; loại 1m giá 200.000-250.000 đồng/cây; loại dưới 1m chuyên để bàn có giá 100.000-150.000 đồng/cây. Các loại đồ trang trí nhỏ như đèn dây trang trí, quả châu, ông già Noel tùy mỗi món có giá 5.000-70.000 đồng...

Đa dạng về chủng loại, mẫu mã, chất lượng được đảm bảo và mức giá trung bình, hàng Việt năm nay nổi trội và chiếm ưu thế, đây là cơ hội giúp cho hàng nội địa được tiêu thụ mạnh.

Chị Lê Như Quỳnh, khách hàng mua sắm tại cửa hàng trên đường Kỳ Đồng, cho biết: “Mặt hàng quả châu do Việt Nam sản xuất năm nay rất đẹp, lại có nhiều kích cỡ, màu sắc. Khi mua các sản phẩm trang trí Noel, tôi đều lựa chọn những sản phẩm của các cơ sở trong nước, vừa yên tâm và cũng là người Việt ủng hộ hàng Việt”.

Mạnh dạn bung hàng

Không khí Giáng sinh không chỉ xuất hiện tại các tuyến đường mà tại các Trung tâm thương mại lớn như Vincom, BigC… cũng được trang hoàng và bày bán tấp nập. Tại Big C Trường Chinh quận Tân Phú, riêng khu bán hàng Giáng sinh đã tăng thêm 100% diện tích so với năm trước, ước tính hàng trong nước chiếm khoảng 40%, gấp đôi so với năm trước.

Dạo quanh hệ thống siêu thị Coopmart, Maximark, Satra, Citimart, các nhà sách Fahasa, Phương Nam... dễ dàng nhận thấy sản phẩm trang trí Giáng sinh bày bán khá nhiều. Các sản phẩm đèn trang trí, cây thông, tuần lộc, túi đựng quà, ông già Noel... đủ kích cỡ, đa dạng màu sắc, mẫu mã được trưng bày khá bắt mắt, có giá bán từ vài chục ngàn đồng đến hơn 1 triệu đồng bằng chất liệu giấy, nhựa, composite...

Khu bán hàng Giáng sinh ở một siêu thị.

Khu bán hàng Giáng sinh ở một siêu thị.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty TNHH Diễm Trúc, quận 9, TPHCM, cho biết đã chuẩn bị hơn 100 mẫu sản phẩm thú nhồi bông Giáng sinh đưa ra thị trường, tăng gấp đôi so với năm ngoái. Một số mẫu hàng bán chạy như thú nhồi bông búp bê, tuần lộc, ông già Noel, người tuyết, tính đến thời điểm này đã đưa ra thị trường hơn 10.000 sản phẩm.

Bà Lâm Thụy Nguyên Hồng, Giám đốc sáng tạo CTCP Mỹ thuật Gia Long, quận 3, cho biết đây là năm đầu tiên công ty đưa ra thị trường hàng chục dòng sản phẩm trang trí Giáng sinh với hơn 100 mẫu mã mang thương hiệu Kibu. Các sản phẩm như mũ hóa trang, đèn, trái châu được khách chọn mua khá nhiều với giá chỉ 21.000-77.000 đồng/cái.

Ngoài ra, các loại sản phẩm như quần áo Noel cho trẻ em năm nay được làm bằng chất liệu vải nhung mềm mại hơn, bền hơn với giá 50.000-150.000 đồng/bộ. Hay các sản phẩm thời trang như balô, áo pull cặp... dòng sản phẩm theo mùa vụ cũng được chú trọng trong khâu thiết kế, sáng tạo và chất lượng để cạnh tranh với hàng ngoại nhập đặc biệt là hàng Trung Quốc.

Với nhiều cách để hút khách, cùng nguồn cung hàng hóa phong phú, không khí mua hàng đã khiến mùa Giáng sinh năm nay trở nên ấm áp hơn.

Các tin khác