Gian nan đòi công lý

Là một trong những DN chế biến thức ăn cá tra hàng đầu ở khu vực ĐBSCL, nhiều năm nay DNTN Cỏ May (xã Tân Bình, huyện Châu Thành, Đồng Tháp) vất vả với việc kiện ông Đào Công Bình, Viện trưởng Viện KSND huyện Tân Hồng, số nợ gần 2 tỷ đồng tiền lãi chậm trả mua thức ăn. Vụ việc được đưa ra xét xử nhiều lần nhưng tới nay vẫn chưa ngã ngũ, bởi DN đụng với người cầm cân nảy mực ở địa phương.

Là một trong những DN chế biến thức ăn cá tra hàng đầu ở khu vực ĐBSCL, nhiều năm nay DNTN Cỏ May (xã Tân Bình, huyện Châu Thành, Đồng Tháp) vất vả với việc kiện ông Đào Công Bình, Viện trưởng Viện KSND huyện Tân Hồng, số nợ gần 2 tỷ đồng tiền lãi chậm trả mua thức ăn. Vụ việc được đưa ra xét xử nhiều lần nhưng tới nay vẫn chưa ngã ngũ, bởi DN đụng với người cầm cân nảy mực ở địa phương.

Đang thi hành án, ngưng chờ xử lại

Ông Đào Công Bình và vợ là bà Nguyễn Thị Thanh Tâm bị DNTN Cỏ May kiện ra tòa vì số nợ gần 2 tỷ đồng (phần lãi chậm trả) vợ chồng ông kéo dài không trả. Trong 2 năm (2008-2009) ông Bình ký hợp đồng mua của DNTN Cỏ May 4.850 tấn thức ăn chăn nuôi với số tiền hơn 34 tỷ đồng, sau đó ông Bình thanh toán đủ tiền mua thức ăn, nhưng số lãi chậm trả hơn 1,5 tỷ đồng không thanh toán.

Giữa năm 2009, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm cũng mua của Cỏ May 1.043 tấn thức ăn, số tiền hơn 7,2 tỷ đồng và chỉ trả tiền gốc, trong khi số lãi chậm trả 461 triệu đồng không thanh toán.

Chúng tôi đã nhận được đơn kháng cáo của DNTN Cỏ May và đang chuẩn bị xét xử phúc thẩm trong thời gian tới. Vụ việc này thu hút sự quan tâm rất nhiều của dư luận, vì vậy tòa án tỉnh sẽ trao đổi với Tỉnh ủy những vấn đề cần thiết. Song quan điểm xét xử phải đúng quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Thành Thơ,
Chánh án TAND tỉnh Đồng Tháp

Về việc không chịu trả lãi 2 tỷ đồng cho DNTN Cỏ May, ông Bình lý giải do thức ăn của công ty này rã nhanh, có độ chìm cao hơn quy định khiến cá tra chậm lớn. Và khi phát hiện thức ăn không đạt yêu cầu, 11 hộ nuôi cá ở vùng biên giới Hồng Ngự đã mời ông Phạm Văn Bên (chủ DNTN Cỏ May) lên trao đổi.

Ông Bên có nhận do lỗi kỹ thuật, đồng thời hứa bồi thường bằng cách không tính lãi trả chậm cho những hộ trên trong 2 năm (2008-2009). Trong khi đó, ông Bên cho rằng mình không hứa việc này mà chỉ chấp nhận giảm 30% phần lãi nhằm chia sẻ khó khăn đối với người nuôi cá, bởi thời điểm này giá cá tra ở mức thấp. Do 2 bên bất đồng nên vụ việc được đưa ra tòa giải quyết.

Ngày 21-3-2011, TAND Thị xã Hồng Ngự đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án này theo “Hợp đồng mua bán thức ăn thủy sản” và không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của DNTN Cỏ May. Sau đó, DNTN Cỏ May tiếp tục kháng cáo phúc thẩm lên TAND tỉnh Đồng Tháp.

Ngày 2-6-2011 TAND tỉnh Đồng Tháp tuyên buộc vợ chồng ông Bình phải trả cho DNTN Cỏ May số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Ngày 25-4-2012, vợ chồng ông Bình thi hành án lần 1 trả 300 triệu đồng và ngày 29-5-2012 trả tiếp 200 triệu đồng, tổng cộng 500 triệu đồng.

Thế nhưng, trong lúc DNTN Cỏ May đang đợi vợ chồng ông Bình tiếp tục thi hành án, ngày 23-8-2013 Tòa dân sự TAND Tối cao ra quyết định giám đốc thẩm, hủy bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Đồng Tháp và bản án sơ thẩm của TAND Thị xã Hồng Ngự, vì cho rằng 2 bản án có nhiều điểm chưa được làm rõ, giao hồ sơ vụ án cho TAND Thị xã Hồng Ngự xét xử sơ thẩm lại theo quy định của pháp luật.

Ngày 15-10-2014, TAND Thị xã Hồng Ngự mở phiên xử sơ thẩm lần 2 bác yêu cầu của DNTN Cỏ May, đồng thời buộc Cỏ May trả lại cho ông Bình 500 triệu đồng đã thi hành án.

Mệt mỏi đòi nợ

Quá bức xúc trước quyết định trên của TAND Thị xã Hồng Ngự, ông Phạm Văn Bên gửi đơn kháng cáo lên TAND tỉnh Đồng Tháp, đồng thời kêu cứu với Tỉnh ủy Đồng Tháp, Ủy ban Kiểm tra và Ban Nội chính tỉnh Đồng Tháp, cùng các cơ quan ngôn luận.

Ông Bên cho rằng ông Bình là Viện trưởng Viện KSND huyện Tân Hồng, một người cầm cân nảy mực ở địa phương, nhưng mua thức ăn nuôi cá không trả tiền lãi, cố tình chiếm dụng vốn mấy năm nay, gây thiệt hại cho DN. “11 hộ lúc đó đa số đều chấp nhận trả lãi cho DNTN Cỏ May và được chúng tôi giảm trừ 30% phần lãi, bởi thực tế khi kiểm tra thức ăn không bị chìm nhiều như bà con phản ánh.

Cỏ May là DN sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn ở ĐBSCL.

Cỏ May là DN sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn ở ĐBSCL.

Trong khi vợ chồng ông Bình cương quyết không trả lãi là sai với hợp đồng mua bán đã ký giữa 2 bên” - ông Bên bức xúc và cho biết một hộ cũng mua thức chung đợt với ông Bình, sau đó không trả lãi. DNTN Cỏ May kiện ra tòa và tháng 7-2010, TAND Thị xã Hồng Ngự xử sơ thẩm buộc hộ này phải trả lãi cho Cỏ May 630 triệu đồng. Trong khi vụ việc của vợ chồng ông Bình cũng tương tự, nhưng TAND Thị xã Hồng Ngự đã 2 lần bác bỏ yêu cầu của DNTN Cỏ May.

DNTN Cỏ May là công ty lớn ở ĐBSCL về sản xuất thức ăn chăn nuôi, doanh thu mỗi năm hàng ngàn tỷ đồng. Suốt 4 năm qua Cỏ May khá mệt mỏi chuyện đi đòi công lý. Ông Bên cho biết số tiền trên dù không lớn, nhưng Cỏ May quyết theo đuổi tới cùng vì 2 chữ công lý. Mong phiên tòa phúc thẩm tới đây mọi chuyện sẽ sáng tỏ hơn để DN không phải e dè khi đầu tư làm ăn dài hạn ở Đồng Tháp, một địa phương đang đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Các tin khác