Dự cảm tín hiệu khởi sắc

Ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý nhà ở và thị trường BĐS:

Nhận định về thị trường BĐS năm 2015, nhiều chuyên gia, nhà quản lý cho rằng lượng tồn kho giảm, lượng giao dịch thành công tăng, tốc độ cho vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đang được đẩy nhanh hơn thời gian qua… đang trở thành những yếu tố quan trọng góp phần vào sự kích hoạt thị trường.

Ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý nhà ở và thị trường BĐS:

Xu hướng chung tốt lên

 

Với tình hình kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định cùng với  những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS theo Nghị quyết 02 đang được triển khai rất khả quan, cũng như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi được Quốc hội thông qua sẽ tiếp tục tác động tốt đến thị trường, thị trường BĐS sẽ tiếp tục có những chuyển biến tích cực: Tăng trưởng tốt, lượng giao dịch ổn định và càng về cuối năm 2015 sẽ càng tăng cao. Bên cạnh đó, lượng hàng tồn kho sẽ tiếp tục giảm.

Đối với những dự án có tiến độ thi công tốt, hạ tầng tương đối và không quá xa trung tâm, đi lại thuận tiện sẽ tiếp tục tiêu thụ tốt. Tuy nhiên, tốc độ giải quyết hàng tồn kho sẽ chậm lại bởi vì chủ yếu tồn kho hiện nay là các dự án xa trung tâm, hạ tầng chưa có, căn hộ diện tích lớn.

Ngoài ra, có một tín hiệu rất tốt là nhiều dự án đang tạm dừng trước đây do chủ đầu tư thiếu vốn sẽ khởi động trở lại. Một số dự án có vị trí tốt cũng sẽ tiếp tục được khởi công, góp phần tăng nguồn cung cho thị trường. Thị trường BĐS cũng sẽ chứng kiến xu hướng tăng trong việc mua bán, sáp nhập, điều chỉnh cơ cấu căn hộ của nhiều dự án. Tất cả những động thái trên sẽ khiến cho thị trường khởi sắc hơn, có nhiều diễn biến sôi động hơn và xu hướng chung sẽ tốt lên.

TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương:

Sẽ đi lên từ quý II-2015

Có thể nhận thấy xu hướng khá rõ trên thị trường BĐS là thị trường điều chỉnh theo hướng thu hẹp cả về số dự án và quy mô sản phẩm. Hệ quả có những phân mảng thị trường trước đây rất tiềm năng nay trở nên khó khăn. Điều này làm cho rủi ro của thị trường vẫn hiện hữu. Một số yếu tố bất lợi khác cũng có thể thấy từ kinh tế trong nước và kinh tế quốc tế đã được đề cập khá nhiều.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận thị trường BĐS đang có sự chuyển biến thấy rõ về trung và dài hạn. Cụ thể, về trung hạn, thị trường BĐS sẽ có xu hướng tốt lên. Đến quý II hoặc chậm nhất quý III-2015, thị trường sẽ đón nhận thêm nhiều xung lực mới, do một số nguyên nhân như tác động của Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), tình hình kinh tế thế giới sẽ dần ổn định, một số nguồn tiền được khơi thông (nhất là nguồn tiền kiều hối và tiền của các chủ thể nước ngoài dưới tác động của các luật mới).

Về dài hạn, một chu kỳ mới sẽ hình thành như là quy luật. Hơn nữa, giai đoạn trầm lắng đã đủ dài để nền kinh tế tích lũy cho một chu kỳ mới.

Quy mô và mức độ của chu kỳ mới cũng còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố mà ở thời điểm hiện tại chưa thể định hình được. Để giúp quá trình hồi phục của thị trường được nhanh hơn, cần có một số giải pháp. Thứ nhất, tạo dòng vốn vận hành vào thị trường, trong đó cần chú ý đến những yếu tố như khuyến khích huy động nguồn kiều hối, ban hành chính sách về hệ thống thế chấp thứ cấp, chính sách về tín dụng tiết kiệm nhà ở.

Thứ hai, cần tháo gỡ khó khăn về mặt chính sách cho doanh nghiệp, như điều chỉnh giá đất theo hướng giảm, cho phép nộp tiền sử dụng đất chậm… Bên cạnh đó, cần tăng cường công khai, minh bạch hóa thị trường. Tôi cho rằng nếu có được những tín hiệu tích cực, thị trường sẽ đi lên từ quý II-2015 và có thể tốt ở quý II-2016.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường:

Khả quan nhưng khó nóng sốt

Thị trường BĐS Việt Nam hiện nay có một đặc điểm rất rõ đó là cầu thật chiếm ưu thế tuyệt đối, chính vì vậy, nó chi phối nhiều đến những chuyển biến trên thị trường. Và đây cũng sẽ là điểm mấu chốt tác động đến doanh nghiệp, bắt buộc các doanh nghiệp phải cơ cấu lại hàng hóa để “đánh” vào nguồn cầu này.

Điểm chú ý nhất của thị trường BĐS cuối năm 2014 là việc thông qua Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, nhiều người kỳ vọng sẽ giúp thị trường nóng sốt trong năm tới. Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng, luật mới không thể có tác động đẩy ngay thị trường lên cao, luật sẽ tác động lâu dài. Trước mắt, năm 2014 đã là đáy, bắt đầu có xu hướng chuyển qua điểm lõm, 2015 sẽ khó sôi động hẳn lên nhưng sẽ là đường dốc đi lên, kéo dài những tích cực đã có từ năm 2014 và xuất hiện dấu hiệu tích cực hơn.

Thị trường sẽ mất dần những yếu tố ảo, thay vào đó là hàng hóa thật, người mua thật. Nếu để ý kỹ, có thể thấy rằng ngay cả phân khúc kén chọn nhất là trung và cao cấp, tỷ lệ giao dịch thành công rất lạc quan. Một số dự án chủ đầu tư uy tín, dự án ở được tỷ lệ trống còn rất ít. Đó là tín hiệu đáng mừng cho thị trường, thể hiện nguồn cầu thực vẫn còn rất lớn và các doanh nghiệp cần phải nắm bắt được điều này.

Nguồn cung BĐS hiện nay vẫn tiếp tục tăng, phân khúc đất nền diện tích vừa phải, giá hợp lý sẽ vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm bởi hệ thống nhà ở riêng lẻ của Việt Nam hiện nay vẫn chưa thực sự được chú ý. Trong khi đó, tâm lý của rất nhiều người Việt vẫn là muốn sở hữu nhà riêng thay vì ở chung cư.

Các tin khác