Pháp cấm Uber từ năm sau

Dịch vụ đặt xe UberPop của Uber Technologies sẽ bị cấm tại nước này vì bất hợp pháp và nhiều rủi ro cho người dùng.

Dịch vụ đặt xe UberPop của Uber Technologies sẽ bị cấm tại nước này vì bất hợp pháp và nhiều rủi ro cho người dùng.

 

Ông Pierre-Henry Brandet – Người phát ngôn Bộ Nội vụ Pháp cho biết trên kênh i-Tele: "Không chỉ bất hợp pháp, dịch vụ này còn là rủi ro thực sự với người dùng". Lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1 năm tới.

Thông báo trên được đưa ra cùng ngày các tài xế taxi tại Paris lên kế hoạch biểu tình trên các tuyến đường cao tốc quanh thành phố để phản đối dịch vụ Uber. Thời gian gần đây, ứng dụng này đã bị siết quản lý tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Các tài xế taxi cho rằng kinh doanh không giấy phép là cạnh tranh không công bằng.

Tuần trước, Uber đã bị kiện bởi các công tố viên hai thành phố San Francisco và Los Angeles (Mỹ) do cam kết sai về hoạt động kiểm tra lý lịch các tài xế. Trước đó, dịch vụ này đã bị cấm tại New Delhi (Ấn Độ), Thái Lan và Tây Ban Nha. Thành phố Rio de Janeiro (Brazil) cũng khẳng định dịch vụ của Uber là bất hợp pháp, còn Hà Lan cũng đã ra lệnh Uber phải ngừng hoạt động.

Các dịch vụ khác của Uber, trong đó có dịch vụ xe sang UberX, đòi hỏi các tài xế phải có giấy phép, không bị ảnh hưởng bởi phán quyết của Pháp. Uber cho biết hãng hiện có 500.000 lái xe thường xuyên tại nước này.

Paris là thành phố đầu tiên tại châu Âu Uber cung cấp dịch vụ. Năm nay, một tòa án tại Paris cũng đã phạt hãng 100.000 euro (124.000 USD) vì gọi UberPop là dịch vụ đi chung xe thay vì là dịch vụ vận tải trả tiền.

Uber được thành lập năm 2009. Ứng dụng cho phép người dùng đăng ký hành trình và thuê xe qua smartphone, gần như có thể thay thế các hãng taxi. Hiện nay, Uber đã được sử dụng tại hơn 250 thành phố ở 45 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Các tin khác