Sắc màu chợ phiên Cán Cấu

Không bị thương mại hóa như chợ ở Sa Pa và cũng chẳng ồn ào đông đúc như chợ Bắc Hà, chợ phiên Cán Cấu, Si Ma Cai, Lào Cai vẫn giữ nguyên nếp sinh hoạt đã tồn tại hàng trăm năm của người dân nơi đây, khiến bất kỳ khách phương xa nào đặt chân đến đều có những cảm xúc rất kỳ lạ.

Không bị thương mại hóa như chợ ở Sa Pa và cũng chẳng ồn ào đông đúc như chợ Bắc Hà, chợ phiên Cán Cấu, Si Ma Cai, Lào Cai vẫn giữ nguyên nếp sinh hoạt đã tồn tại hàng trăm năm của người dân nơi đây, khiến bất kỳ khách phương xa nào đặt chân đến đều có những cảm xúc rất kỳ lạ.

Nhìn từ xa, khung cảnh chợ phiên Cán Cấu thật đẹp và sinh động. Chợ họp ngay ven đường 153 - con đường đất đỏ duy nhất nối thị trấn Bắc Hà với thị trấn biên ải Si Ma Cai. Chung quanh chợ là những thửa ruộng bậc thang nối tiếp nhau bám vào sườn núi; phía xa xa, núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, trùng điệp ngút tầm mắt...

Chợ phiên Cán Cấu của người Mông Hoa và người Giáy họp vào ngày thứ 7 hàng tuần và các ngày lễ, tết trong năm. Khi vào phiên, từ tờ mờ sáng, từng dòng người Mông Hoa, Giáy từ các bản làng lũ lượt kéo về chợ, người đi bộ, người đi ngựa mang theo các sản phẩm dệt may, nông sản và gia súc.

Chợ được chia thành những khu riêng dành cho đủ mọi mặt hàng như: rau quả, dược thảo, gia vị, đồ dùng trong gia đình và các sản phẩm thổ cẩm đủ màu sắc thể hiện tài năng khéo léo của phụ nữ Mông Hoa. Ồn ào và náo nhiệt nhất là khu vực bán gia súc, gia cầm với người mua, kẻ bán đứng ngồi.

Đến chợ phiên Cán Cấu, du khách không những biết về một phiên chợ vùng cao nhiều màu sắc, mà còn có cơ hội hiểu thêm về sinh hoạt đời thường của người dân vùng cao. Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức một số món ăn dân tộc, nhâm nhi ly rượu táo mèo - đặc sản của người vùng cao nơi đây.

Chợ phiên Cán Cấu - không gian văn hóa cộng đồng đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số Si Ma Cai, Lào Cai. Chợ phiên Cán Cấu những năm gần đây thu hút khá đông khách quốc tế bởi còn giữ nguyên nét sinh hoạt đồng bào dân tộc vùng cao. Toàn cảnh khu chợ trâu bò. Các loại quần áo, vải thổ cẩm truyền thống là mặt hàng tạo nên nét đặc trưng của chợ. Đến chợ phiên, người dân diện những bộ quần áo thổ cẩm sặc sỡ. Chợ họp trên bãi đất rộng bán đủ các mặt hàng sinh hoạt hàng ngày. Các hiệu cắt tóc cơ động họp ngay giữa chợ. Những căn lều bán bún, phở, thắng cố... luôn tấp nập thực khách thưởng thức. Em bé người Mông Hoa cùng mẹ đi chợ phiên. 

Chợ phiên Cán Cấu - không gian văn hóa cộng đồng đặc sắc của đồng bào dân tộc
thiểu số Si Ma Cai, Lào Cai.  

 Sắc màu chợ phiên Cán Cấu ảnh 2

Chợ phiên Cán Cấu những năm gần đây thu hút khá đông khách quốc tế bởi còn
giữ nguyên nét sinh hoạt đồng bào dân tộc vùng cao.

Sắc màu chợ phiên Cán Cấu ảnh 3 

Toàn cảnh khu chợ trâu bò.

 Sắc màu chợ phiên Cán Cấu ảnh 4

Các loại quần áo, vải thổ cẩm truyền thống là mặt hàng tạo nên nét đặc trưng của chợ.

 Sắc màu chợ phiên Cán Cấu ảnh 5

Đến chợ phiên, người dân diện những bộ quần áo thổ cẩm sặc sỡ.

 Sắc màu chợ phiên Cán Cấu ảnh 6

Chợ họp trên bãi đất rộng bán đủ các mặt hàng sinh hoạt hàng ngày.

Sắc màu chợ phiên Cán Cấu ảnh 7 

Các hiệu cắt tóc cơ động họp ngay giữa chợ.

 Sắc màu chợ phiên Cán Cấu ảnh 8

Những căn lều bán bún, phở, thắng cố... luôn tấp nập thực khách thưởng thức.

 Sắc màu chợ phiên Cán Cấu ảnh 9

Em bé người Mông Hoa cùng mẹ đi chợ phiên.

Các tin khác