Khởi sắc bán lẻ điện máy

Những con số khảo sát lạc quan về sức mua của người tiêu dùng trong quý III cũng như những dự báo tăng trưởng trong quý IV-2014 đang giúp bức tranh ngành bán lẻ điện máy trở nên sáng sủa hơn.

Những con số khảo sát lạc quan về sức mua của người tiêu dùng trong quý III cũng như những dự báo tăng trưởng trong quý IV-2014 đang giúp bức tranh ngành bán lẻ điện máy trở nên sáng sủa hơn.

Tăng trưởng khá

Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường GfK, trong quý III-2014 người tiêu dùng Việt Nam đã chi ra 28.000 tỷ đồng cho việc mua sắm các mặt hàng công nghệ điện tử, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm sản phẩm kỹ thuật số tăng trưởng mạnh với doanh thu 383 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ. Nhóm sản phẩm điện thoại tăng 28,8%.

Nhóm điện gia dụng, 3 nhóm sản phẩm là máy hút bụi, nồi cơm điện và máy xay sinh tố đều nhận mức tăng trưởng 2 con số. Nhóm điện lạnh ghi nhận mức tăng trưởng khá tốt của 3 sản phẩm là tủ lạnh, máy giặt và lò vi sóng với mức tăng 2 con số so với cùng kỳ. Theo dự báo của GfK, thị trường công nghệ điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong quý IV khi mùa mua sắm cuối năm đã đến.

Với riêng từng trung tâm điện máy, sức tăng trưởng của tháng cuối năm cũng được ghi nhận rõ rệt hơn. Dienmay.com cho hay sức mua mặt hàng điện tử - điện máy tính đến tháng 11 tăng 170% so với cùng kỳ năm trước. Ngành hàng gia dụng có mức tăng trưởng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo trong tháng 12 này doanh số còn tăng mạnh hơn. Có thể thấy, so với khoảng thời gian 2012, 2013 ngành hàng điện tử, điện máy đang có mức tăng trưởng ấn tượng. Theo phân tích, ngành điện máy vẫn còn khoảng trống để các nhà bán lẻ khác chen chân vào.

Tuy nhiên, dù đang dần khởi sắc nhưng nhìn chung toàn ngành bán lẻ vẫn chỉ nổi lên những tên tuổi lớn như Nguyễn Kim, dienmay.com, Thiên Hòa, Chợ Lớn… ở khu vực phía Nam, trong khi phía Bắc vẫn là những cái tên quen thuộc như Trần Anh, Pico…

Theo đánh giá chung, để có được tăng trưởng mạnh thời gian qua, đặc biệt trong những tháng cuối năm, các siêu thị điện máy chưa bao giờ ngưng trong cuộc đua tung hàng khuyến mại, giảm giá. Một trong những cái tên đầu tiên luôn được nhắc đến với các chương trình khuyến mại, giảm giá khủng là hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim.

Suốt 10 năm qua, vào mỗi dịp cuối năm, Nguyễn Kim đều tổ chức chương trình bán hàng giảm giá hấp dẫn nhất trong năm. Đặc biệt, cuối năm nay lần đầu tiên Nguyễn Kim triển khai chương trình  “Black Friday” trên nguyenkim.com.

Mỗi DN một chiến lược

Những ngày đầu tháng 12, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Thiên Nam Hòa - chủ sở hữu hệ thống trung tâm điện máy, nội thất Thiên Hòa - đã đưa chi nhánh quận 10 đi vào hoạt động với vốn đầu tư hơn 250 tỷ đồng. Không chọn chiến lược đầu tư ồ ạt, mỗi năm Thiên Hoà chỉ khai trương 1 trung tâm mới. Đến nay, Thiên Hòa đã có 7 trung tâm kinh doanh tại TPHCM và Bình Dương.

Ông Nguyễn Minh Thư, Phó Tổng giám đốc hệ thống Thiên Hòa, chia sẻ: “Để đứng vững và phát huy hiệu quả trên thị trường đầy cạnh tranh và khó khăn như hiện nay, mỗi nhà bán lẻ phải có chiến lược phát triển riêng để tạo sự khác biệt. Là nhà bán lẻ lâu năm tại Việt Nam, Thiên Hòa đã chọn chiến lược đầu tư có trọng điểm nhằm phát huy mọi nguồn lực và đảm bảo giảm thiểu các rủi ro”.

Khác với Thiên Hòa, dienmay.com dù ra sau nhưng lại chọn chiến lược tiến nhanh, mạnh thể hiện qua việc liên tục khai trương các cửa hàng mới. Cho đến thời điểm hiện tại, hệ thống dienmay.com có 17 siêu thị tại TPHCM, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Thuận, Vĩnh Long, Sóc Trăng, An Giang, Đắk Lắk và Trà Vinh. Tính riêng từ đầu năm 2014 đến nay, dienmay.com đã mở thêm 5 siêu thị.

Trong tháng 12 này, dienmay.com tiếp tục khai trương thêm 3 siêu thị nữa tại TP Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu), Long Khánh (tỉnh Đồng Nai), nâng tổng số siêu thị đến cuối năm 2014 lên con số 20. Việc đi nhanh đến các tỉnh, thành khác ngoài TPHCM cũng nằm trong chiến lược của chuỗi này, nhằm nhanh chân chiếm lĩnh thị phần tại những địa phương chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh.

Mua sắm tại một siêu thị điện máy.

Mua sắm tại một siêu thị điện máy.

Nói về cuộc chiến giành vị trí đẹp mở trung tâm, nhiều ý kiến đồng tình rằng cuộc chiến giành mặt bằng trong ngành bán lẻ nói chung và bán lẻ điện máy nói riêng hết sức khốc liệt. Để giành được những khu đất rộng, vị trí đẹp chưa bao giờ đơn giản.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới di động (sở hữu chuỗi dienmay.com và thegioididong.com), cho biết trung tâm điện máy đòi hỏi những mặt bằng có diện tích lớn, vì thế không phải lúc nào DN cũng thuê được bởi những khu đất này thường không thuộc chủ quyền tư nhân. “dienmay.com đã biến thách thức này thành lợi thế của riêng mình khi tập trung mở những trung tâm có diện tích 1.000-1.500m2, phù hợp với chiến lược về nông thôn của chúng tôi” - ông Tài nói.

Bức tranh ngành điện máy, điện tử đang sáng trở lại, ghi nhận sự góp mặt tích cực của DN trong nước. Song khi cánh cửa thị trường mở hoàn toàn vào năm 2015 chắc chắn sẽ có sự phân chia lại trên thị trường này. Và để thành công, các DN phải hội tụ những yếu tố như trường vốn, công nghệ quản lý tốt, có độ phủ rộng. Đáng lo ngại, những yếu tố này lại luôn có sẵn trong tay nhà đầu tư nước ngoài khi vào Việt Nam.

Các tin khác