BMW tập trung chất lượng sản phẩm

Nâng cao thị phần, tập trung phát triển mạng lưới phân phối dòng xe hiệu năng cao BMW M và dòng xe cá nhân hóa BMW Individual, thương hiệu phải đạt chỉ số hài lòng của khách hàng ở mức cao nhất... Đó là những mục tiêu chiến lược của BMW được ông Horst Herdtle (ảnh), Tổng giám đốc Euro Auto, chia sẻ với ĐTTC.

Nâng cao thị phần, tập trung phát triển mạng lưới phân phối dòng xe hiệu năng cao BMW M và dòng xe cá nhân hóa BMW Individual, thương hiệu phải đạt chỉ số hài lòng của khách hàng ở mức cao nhất... Đó là những mục tiêu chiến lược của BMW được ông Horst Herdtle (ảnh), Tổng giám đốc Euro Auto, chia sẻ với ĐTTC.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, hiện BMW có những dòng sản phẩm và tập trung ở những quốc gia nào trên thế giới?

Ông HORST HERDTLE: - BMW sở hữu chuỗi sản phẩm phong phú từ các dòng xe hoàn hảo, phong cách và tiện nghi (BMW Series 1, Series 3, Series 7…), đến dòng xe địa hình đa dụng hạng sang như X1, X3, X4, X5, X6, hay dòng xe Coupe, Convertible, Roadster đầy tinh tế (Series 4, Z4, Series 6 Gran Coupe, 3 GT, 5 GT), dòng xe hiệu năng cao như BMW M hoặc dòng xe cá nhân hóa BMW Individual, thậm chí các dòng xe tương lai sử dụng điện năng như i3, i8. 

Ngoài ra, BMW còn nổi tiếng trên toàn thế giới là nhà sản xuất dòng xe mô-tô mang thương hiệu BMW Motorrad từ lâu đời (kể từ Thế chiến thứ 2). 

Hiện nay, ngoài các thị trường tiêu điểm như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Đức, Anh… BMW còn có mặt tại 14 thị trường quan trọng như Singapore, Philippines, Việt Nam, Indonesia, Brunei, Sri Lanka, Bangladesh, Mongolia, New Caledonia, Guam, Tahiti, Cambodia, Lào và Myanmar. Trong đó, Việt Nam hiện là một trong những thị trường phát triển có đóng góp quan trọng nhất cho Tập đoàn BMW châu Á.

Về thế mạnh của BMW, có thể hiểu là sản phẩm đa dạng và sản xuất, chất lượng được kiểm định theo tiêu chuẩn của Đức. Nhằm phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao cho các đối tượng khách hàng ở nhiều quốc gia, tất cả dòng xe nhập khẩu đều được sản xuất tại các nhà máy của BMW tại châu Âu, Hoa Kỳ với tiêu chuẩn nghiêm ngặt ở mức cao nhất.

- Ông nhận định ra sao về thị trường tiêu thụ xe hơi hạng sang tại thị trường Việt Nam?

- Tại Việt Nam, chúng tôi phân phối hầu hết dòng sản phẩm của BMW, trừ dòng xe điện. Hiện tại Euro Auto đang phân phối các dòng xe của 2 thương hiệu BMW, MINI, các dòng xe hiệu năng cao BMW M và dòng cá nhân hóa BMW Individual.

Sắp tới chúng tôi sẽ giới thiệu tiếp các mẫu xe mô-tô phân khối lớn BMW Motorrad. Euro Auto cũng được ủy quyền dịch vụ dành cho dòng xe Rolls Royce tại TPHCM. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và mang đến nhiều thương hiệu, dòng xe, cũng như dịch vụ tại thị trường Việt Nam.   

Trong phân khúc xe hơi hạng sang, chúng ta đã thấy sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng xe sản xuất và nhập khẩu, đồng thời sự tham gia của rất nhiều thương hiệu hạng sang tại thị trường Việt Nam. Các nhà sản xuất trong nước đã bắt đầu nghĩ đến việc nhập khẩu. Cơ hội đặt ra ở thời điểm này là nền kinh tế đang phục hồi và tăng trưởng, sự gia tăng về nhu cầu, sức mua trong phân khúc hạng sang.

Các chính sách của Chính phủ nhằm kiểm soát thị trường xe hơi không chính hãng, sự bình ổn về lãi suất ngân hàng và ngành bất động sản đang phục hồi. Tuy nhiên thách thức cũng rất nhiều khi cơ sở hạ tầng, đường sá, và bãi đỗ xe còn chưa phù hợp với mức độ phát triển. Thuế nhập khẩu còn cao, chiếm khoảng 60% tổng giá trị chiếc xe. Lộ trình giảm thuế của WTO và AFTA chưa rõ ràng.

- Trong bối cảnh các thương hiệu như Honda, Audi, Mercedes, Toyota đang ngày càng phát triển tại thị trường Việt Nam, chiến lược phát triển thị phần của BMW tại đây như thế nào, thưa ông?

- Phát triển thị phần không phải là mục tiêu của chúng tôi lúc này, thay vào đó, Euro Auto tập trung mang đến nhiều sản phẩm chất lượng, đạt mức độ hài lòng của khách hàng cao hơn nữa, cũng như mở rộng mạng lưới phân phối. Với cách làm này, tôi tin rằng chỉ trong thời gian ngắn, thị phần của BMW tại Việt Nam sẽ tăng cao một cách đáng ngạc nhiên. Hiện tại chúng tôi chiếm khoảng 30% thị phần trong phân khúc xe hơi hạng sang tại Việt Nam (năm 2013).

Cụ thể, trong năm 2015, chúng tôi sẽ giới thiệu chuỗi sản phẩm đa dạng thuộc 2 thương hiệu BMW và MINI, cũng như chính thức giới thiệu dòng xe mô-tô phân khối lớn Motorrad tại Việt Nam. Về mạng lưới phân phối, chúng tôi sẽ tiếp tục cho ra mắt phòng trưng bày MINI đầu tiên tại TPHCM (trước đó phòng trưng bày MINI Hà Nội đã ra mắt vào tháng 5-2014).

Dòng xe mô-tô phân khối lớn BMW Motorrad cũng sẽ ra mắt phòng trưng bày đầu tiên tại Hà Nội vào đầu năm 2015 và ngay sau đó là tại  TPHCM. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ hoàn thiện dự án phát triển mạng lưới phân phối tại khu vực miền Trung. Tiêu chí của BMW là tập trung vào khách hàng trên cả mong đợi của họ. Có thể kể đến như việc mở rộng quy mô của xưởng đồng sơn tại Hà Nội; dịch vụ hỗ trợ đậu xe BMW và MINI miễn phí 24/7 trong nội thành TPHCM và Hà Nội; dịch vụ kiểm tra nhanh 1,5 giờ vàng…

Ngoài ra chúng tôi còn thường xuyên triển khai các cuộc nghiên cứu chuyên sâu để nâng cao chỉ số hài lòng của khách hàng. Về đội ngũ, chúng tôi tự hào sở hữu nguồn nhân lực giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết, luôn nỗ lực cống hiến hết mình cho sự phát triển của công ty.

- Sau nhiều năm gắn bó với đất nước Việt Nam, điều gì để lại cho ông nhiều ấn tượng nhất?

- Việt Nam là một đất nước sôi nổi, năng động. Mọi thứ tại đất nước này đang thay đổi liên tục. Người Việt Nam chăm chỉ trong công việc, ham học hỏi. Tôi đã may mắn khi được làm việc với những con người luôn phấn đấu, nỗ lực hết mình trong công việc.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác