Đón đầu cao điểm mùa Tết

Còn hơn 2 tháng mới đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều mặt hàng phục vụ mùa Tết đã được tung ra.  Với sự chuẩn bị chu đáo và đầu tư mạnh mẽ từ các nhà sản xuất cũng như nhà bán lẻ, sự lạc quan phấn khởi của người tiêu dùng, hy vọng mùa mua sắm cuối năm sẽ khởi sắc hơn.

Còn hơn 2 tháng mới đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều mặt hàng phục vụ mùa Tết đã được tung ra.  Với sự chuẩn bị chu đáo và đầu tư mạnh mẽ từ các nhà sản xuất cũng như nhà bán lẻ, sự lạc quan phấn khởi của người tiêu dùng, hy vọng mùa mua sắm cuối năm sẽ khởi sắc hơn.

Sức mua giảm, sản lượng tăng

Dạo một vòng quanh các siêu thị, các gian hàng bày bán mặt hàng Tết đã bắt đầu được sắp xếp, bầy biện trang hoàng khá bắt mắt. Có mặt tại siêu thị Coopmark Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, lượng khách mua sắm khá đông, một số người đã ngắm nghía, khảo giá các mặt hàng bánh kẹo, mứt Tết. Trong khi đó, ở chợ Tân Định, những mặt hàng mứt kẹo được các tiểu thương khẩn trương nhập về đón đầu mùa kinh doanh cuối năm. Các tiểu thương cho biết giá một số mặt hàng mứt kẹo Tết không tăng nhiều so với năm ngoái.

thể, giá xoài dẻo 402.000 đồng/kg, đu đủ dẻo 400.000 đồng/kg, hạt sen 360.000 đồng/kg, kiệu ngâm 110.000-170.000 đồng/kg. Một số tiểu thương dự đoán lượng khách mua sắm Tết năm nay sẽ ít hơn do nền kinh tế vẫn khó khăn, người tiêu dùng ngần ngại hơn trong chi tiêu, mua sắm. Bên cạnh đó, do thời gian nghỉ Tết dài hơn nên nhiều người có xu hướng đi du lịch xa, vì vậy các hoạt động mua sắm sẽ không sôi động.

Sức mua trên thị trường yếu khiến nhiều DN phải giảm kế hoạch tăng sản lượng hàng Tết từ 20-30%, xuống còn khoảng 5-10%. Sức mua các mặt hàng tôm khô, củ kiệu, hạt điều đã bắt đầu tăng nhẹ so với tháng trước. Sôi động nhất là các nhóm sản phẩm nước giải khát, được các DN dự báo sẽ tăng 20-25% so với cùng kỳ. Một số tiểu thương cho biết, nước giải khát, bia là mặt hàng tiêu thụ sôi động nhất cuối năm nên phải chuẩn bị số lượng lớn để tránh thiếu hụt.

Bà Nguyễn Thị Hoa, chủ sạp nước giải khát số 436 chợ Phạm Văn Hai, quận Tân Bình, cho biết: “Nước giải khát, bia dịp cuối năm không lo bị ế. Do vậy, ngay từ đầu tháng 10 nhiều đại lý, cửa hàng đã thỏa thuận số lượng với đơn vị cung ứng để không lo thiếu hàng. Dự đoán sức mua sẽ nhích dần cho đến mùa Giáng sinh 2014 và Tết Dương lịch 2015, Tết Nguyên đán, vì vậy chúng tôi rục rịch tung hàng Tết nhằm hâm nóng thị trường”.

Theo đại diện Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại Tân Quang Minh với sản phẩm nước uống Bidrico, thông thường mọi năm phải đến giữa tháng 11 mới tung hàng Tết, nhưng năm nay công ty đã đưa lên kệ tại chợ, siêu thị trước cả tháng. Mẫu mã các loại nước ngọt cũng có thay đổi đáng kể. Năm nay dự kiến công ty tung ra gấp đôi lượng hàng so với năm ngoái, nhưng mức giá vẫn giữ nguyên.

Điều chỉnh kích cầu

Trước tình hình sức mua hàng Tết không mấy khả quan, nhiều công ty, DN quyết định giữ mức giá ổn định để tăng sức mua trong tháng cao điểm Tết Ất Mùi. Bên cạnh cải tiến mẫu mã, bao bì, các công ty còn ra mắt sản phẩm mới và tổ chức các đợt tiếp thị đến người tiêu dùng. Điển hình như Công ty Bánh kẹo Phạm Nguyên (Phaner) vừa hoàn thành khóa tập huấn bán hàng tết cho nhân viên. Bên cạnh đó, Phaner cải tiến mẫu mã, bao bì và giới thiệu sản phẩm mới bánh phủ chocolate nhân mứt dâu.

Hay CTCP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt chuyên kinh doanh sản phẩm trứng đã mở rộng thêm các điểm bán hàng lưu động ở các chợ truyền thống và vùng sâu vùng xa. Đặc biệt năm nay, Vĩnh Thành Đạt còn tung ra các sản phẩm tiện lợi là các loại trứng ăn liền như: trứng vịt kho, trứng gà tiềm, trứng cút phá lấu. Tất cả được bảo quản ở nhiệt độ bình thường, thời gian bảo quản lâu, giá cao hơn 20% so với trứng thường.

Giáng Sinh - Tết được xem là mùa cao điểm mua sắm trong năm.

Giáng Sinh - Tết được xem là mùa cao điểm mua sắm trong năm.

Các siêu thị cũng cho biết Tết năm nay hầu như không tăng giá mà ngược lại sẽ mở nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá, chương trình tri ân khách hàng có hóa đơn trên 500.000 đồng…

Theo ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Vissan, để tăng cường sức mua, năm nay công ty cũng phối hợp với các hệ thống siêu thị đẩy mạnh đưa hàng về nông thôn và vùng sâu vùng xa bằng các chuyến hàng lưu động. Đây được xem là chiến dịch khá hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng, khuyến khích nhu cầu mua sắm cho người tiêu dùng. Đánh giá chung về sức mua trên thị trường trong thời gian tới, nhiều DN, tiểu thương cho biết để tăng cường sức mua năm nay sẽ bán đến 30 Tết và mở cửa sớm lại vào những ngày mồng 2 hoặc mồng 3.

Các tin khác