Ngân hàng Anh 2 năm hạ lãi suất 2.500 lần

Một cuộc khủng hoảng tiết kiệm đang nổi lên ở Anh, sau khi ngân hàng lớn nhất nước Lloyds trở thành ngân hàng mới nhất “thảm sát” lãi suất tiết kiệm trả cho khách hàng.

Một cuộc khủng hoảng tiết kiệm đang nổi lên ở Anh, sau khi ngân hàng lớn nhất nước Lloyds trở thành ngân hàng mới nhất “thảm sát” lãi suất tiết kiệm trả cho khách hàng.

Hàng triệu khách hàng của Halifax, Lloyds Bank và Bank of Scotland chuẩn bị rút tài khoản của mình để chuyển tới tài khoản mới chỉ có lãi suất 0,2% sau thuế (trước thuế là 0,25%). Lloyds và các ngân hàng kể trên sẽ “khai tử” 47 loại tài khoản tiết kiệm và đưa chúng vào ít nhất 6 sản phẩm mới. Trong tình huống tệ nhất, khách hàng sẽ chứng kiến lãi suất tiết kiệm của mình lao dốc hơn 70%.

Đây là cơn địa chấn mới nhất phát xuất từ High Street - phố tài chính của London - dưới tên gọi “làn sóng đơn giản hóa”. Theo Money Mail, mỗi ngày bình quân có 3 quyết định hạ lãi suất huy động từ các ngân hàng. Tính từ đầu năm, đã có 1.022 đợt cắt giảm lãi suất tiết kiệm, so với 1.462 đợt năm trước. Tình trạng này bị cho do tác động từ hoạt động tài trợ của chính phủ đối với chương trình cho vay. Điều đó giúp các ngân hàng tràn ngập tiền giá rẻ nên không mặn mà với hoạt động huy động tiết kiệm.

Kể từ khi chương trình hỗ trợ nói trên được triển khai vào tháng 8-2012, các ngân hàng đã thực hiện 2.560 lần hạ lãi suất huy động, trong khi trước đó 8 tháng chỉ có 18 lần. 47 loại lãi suất huy động sẽ bị hạ trong những ngày tới, gồm 20 loại ở Ngân hàng Lloyds, 13 ở Halifax và 14 của Bank of Scotland. Nếu khách hàng không phản đối, các gói tiết kiệm này sẽ bị chuyển thành những gói tiết kiệm mới với lãi suất thấp hơn.

Các ngân hàng sẽ bắt đầu gửi thư cho khách hàng vào tuần này để thông báo chi tiết tiền bạc của họ sẽ được chuyển đi đâu. Người tiết kiệm sẽ có 2 tháng để đồng ý hay phản đối những thay đổi.  Các ngân hàng kể trên có hơn 30 triệu khách hàng. Các lãnh đạo ngân hàng nói 2/3 khách hàng sẽ được hưởng lãi suất bằng hoặc cao hơn hiện nay.

Tuy nhiên, Money Mail nói thực tế mức giảm lớn nhất sẽ rất tệ hại. Chẳng hạn, khách hàng gói tiết kiệm WebSaver Extra của Halifax hiện được hưởng lãi suất 0,76% sau thuế, nhưng khi bị chuyển sang tài khoản mới, lãi suất chỉ còn 0,2%. Hồi tháng trước, các khách hàng này bị hạ từ 1,35% xuống 1,04%. Mức giảm này tương đương từ 135 bảng xuống 25 bảng/năm trên mỗi tài khoản 10.000 bảng. Các chủ tài khoản Lloyds Cash Isa Saver sẽ bị giảm lãi suất từ 0,91% xuống 0,25%.

Susan Hannums, một chuyên gia của trang web tư vấn tiết kiệm Savingschampion.co.uk, nói: “Xu hướng đơn giản hóa các loại huy động tiết kiệm có vẻ là một mưu mẹo để che đậy nỗ lực cắt giảm lãi suất huy động tiết kiệm của các ngân hàng”. Lúc đầu, một số ngân hàng chỉ chuyển khách hàng vào một tài khoản có lãi suất ít nhất bằng với lãi suất trước kia. Nhưng về sau, các ngân hàng đơn giản là lợi dụng xu hướng này để hạ lãi suất của khách hàng.

Các ngân hàng Anh đang đua nhau hạ lãi suất huy động.

Các ngân hàng Anh đang đua nhau hạ lãi suất huy động.

Đầu tháng này, Barclays đã cắt giảm tới 1,48% lãi suất trên 11 loại tài khoản tiết kiệm. Ngân hàng này dự kiến sẽ chuyển 20 loại tài khoản tiết kiệm khác thành 1 loại vào tháng 2-2015, trong đó có 4 loại tài khoản bị hạ lãi suất. Tương tự, Santander sẽ chuyển 80 loại tài khoản vào 5 loại, với ít nhất 42 loại tài khoản bị hạ lãi suất. NatWest đơn giản hóa 4 loại tài khoản thành 1 loại, trong đó 3 loại bị hạ lãi suất.

Royal Bank of Scotland chuyển 5 thành 1, với lãi suất hạ ở 3 loại. Leeds Building Society giảm từ 76 loại tài khoản tiết kiệm còn 12, đồng thời cắt giảm lãi suất ở 28 loại tài khoản. Nationwide vừa chuyển 880.000 khách hàng tiết kiệm của các tài khoản Cheshire và Derbyshire BS vào các loại tài khoản mới với lãi suất chỉ ở mức 0,4%.

Các tin khác