Chuyển mình từ huyền thoại

Điện Biên, mảnh đất ghi dấu chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” nay đã trở thành một tỉnh thuộc vùng Tây Bắc với thành phố Điện Biên Phủ giàu đẹp.

Điện Biên, mảnh đất ghi dấu chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” nay đã trở thành một tỉnh thuộc vùng Tây Bắc với thành phố Điện Biên Phủ giàu đẹp.

Tách ra từ tỉnh Lai Châu cũ vào năm 2003, 11 năm qua, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Điện Biên xác định đây là cơ hội lịch sử để tiến tới xây dựng một Điện Biên mới, giàu và đẹp hơn. Theo đó, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Điện Biên đã chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động, gắn phát triển kinh tế với phát huy giá trị lịch sử và truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng vào công cuộc đổi mới.

Năm 2013, GDP bình quân đầu người đạt 20,41 triệu đồng/năm. Trên địa bàn tỉnh đã hình thành và phát triển một số vùng trồng cây công nghiệp, tạo hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp. Toàn tỉnh có 4.232ha cao su, 3.979ha cà phê, 550ha chè. 72,6% dân cư nông thôn được cấp nước hợp vệ sinh, 88% dân cư thành thị được sử dụng nước sạch. Đặc biệt, tỉnh Điện Biên đã chú trọng đầu tư và khai thác tiềm năng, lợi thế về du lịch, nhất là loại hình du lịch văn hóa - lịch sử.

Với nhiều chương trình xóa đói, giảm nghèo như chương trình 30a, chương trình 134, 135; phát triển cây cao su, cà phê… đã mang lại sự khởi sắc cho nhiều vùng quê còn nghèo khó của Điện Biên. Nhiều hệ thống điện, đường, trường, trạm, thủy lợi, nước sinh hoạt, quy hoạch vùng sản xuất cũng như chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi... đã biến giấc mơ bình dị, khát vọng của nhiều thế hệ bà con các dân tộc Điện Biên có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc trở thành hiện thực.

Đến Điện Biên, mỗi người chúng ta không chỉ được sống lại ký ức hào hùng của lịch sử mà mảnh đất này còn in đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc Tây Bắc. Đó là những nếp nhà sàn truyền thống làm bằng gỗ, lợp mái ngói; các nghề thủ công như dệt thổ cẩm...

 Thành phố Điện Biên Phủ và cánh đồng Mường Thanh lịch sử ngày nay. Đường lên Điện Biên được mở rộng, dễ dàng vượt qua đồi núi trùng điệp vùng Tây Bắc. Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ. Du khách tham quan khẩu trọng pháo bảo vệ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ của bại tướng Pháp De Castries. Cầu Mường Thanh năm xưa nay phục vụ người dân đi lại thuận tiện. Đến nay toàn tỉnh Điện Biên đã được phủ sóng điện thoại, truyền hình (trong ảnh: Cô gái dân tộc Thái với chiếc điện thoại di động). Một trang trại nuôi heo. Chợ chiều ngay chân cầu Mường Thanh vẫn giữ nguyên nét mộc mạc xưa. Công nhân Công ty Môi trường Điện Biên chỉnh trang đường phố.

 Thành phố Điện Biên Phủ và cánh đồng Mường Thanh lịch sử ngày nay.

 Chuyển mình từ huyền thoại ảnh 2

 Đường lên Điện Biên được mở rộng, dễ dàng vượt qua đồi núi trùng điệp vùng Tây Bắc.

 Chuyển mình từ huyền thoại ảnh 3

 Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ.

 Chuyển mình từ huyền thoại ảnh 4

 Du khách tham quan khẩu trọng pháo bảo vệ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ của
bại tướng Pháp De Castries.

 Chuyển mình từ huyền thoại ảnh 5

Cầu Mường Thanh năm xưa nay phục vụ người dân đi lại thuận tiện.

 Chuyển mình từ huyền thoại ảnh 6

Đến nay toàn tỉnh Điện Biên đã được phủ sóng điện thoại, truyền hình
(trong ảnh: Cô gái dân tộc Thái với chiếc điện thoại di động).

 Chuyển mình từ huyền thoại ảnh 7

Một trang trại nuôi heo.

 Chuyển mình từ huyền thoại ảnh 8

Chợ chiều ngay chân cầu Mường Thanh vẫn giữ nguyên nét mộc mạc xưa.

 Chuyển mình từ huyền thoại ảnh 9

Công nhân Công ty Môi trường Điện Biên chỉnh trang đường phố.

Các tin khác