Căn hộ cao cấp trở lại đường đua

Sau thời gian dài nhường sân cho căn hộ có giá bình dân, nhà ở xã hội, phân khúc căn hộ cao cấp đang trở lại thị trường. Hàng loạt dự án khủng được công bố hứa hẹn phân khúc này sẽ rất sôi động nhưng không kém phần cạnh tranh quyết liệt.

Sau thời gian dài nhường sân cho căn hộ có giá bình dân, nhà ở xã hội, phân khúc căn hộ cao cấp đang trở lại thị trường. Hàng loạt dự án khủng được công bố hứa hẹn phân khúc này sẽ rất sôi động nhưng không kém phần cạnh tranh quyết liệt.

Đua nhau bung hàng khủng

 

Trong thời gian gần đây, tại TPHCM hàng loạt dự án căn hộ có giá bán 20-40 triệu đồng/m2, thậm chí trên 50 triệu đồng/m2 liên tục được đưa ra thị trường. Gắn liền với đó là những tên tuổi đại gia trong lĩnh vực bất động sản như Novaland, Him Lam, Vingroup, Đại Quang Minh, SSG…

Đi đầu về số lượng dự án có thể kể đến CTCP Địa ốc Nova (Novaland). Doanh nghiệp này thời gian qua liên tục mua lại dự án đã triển khai không thành công của các doanh nghiệp khác với số lượng lên đến hơn 7.000 căn hộ. Ngoài ra Novaland cũng tích cực triển khai nhiều dự án mới như Sunrise City - North Tower (quận 7), The Prince Residence (quận Phú Nhuận), Lucky Palace, Icon 56 (quận 4), Lexington Recidence (quận 2)…

Không thua kém Novaland, dự án Vinhomes Tân Cảng (quận Bình Thạnh) do CTCP Đầu tư Xây dựng Tân Liên Phát (thuộc Tập đoàn Vingroup) làm chủ đầu tư, với số lượng lên đến 10.000 căn hộ. Kế đến là dự án Masteri (quận 2) với số lượng hơn 3.000 căn hộ. Ngoài ra còn có dự án Him Lam Chợ Lớn (quận 6) với gần 1.500 căn hộ đang trong giai đoạn hoàn thiện chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Trong khi đó, CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng dự án khu dân cư thấp tầng và triển khai đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật chính Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án này của Đại Quang Minh có quy mô 128ha, giai đoạn 1 là 52ha, được quy hoạch thành các khu biệt thự, nhà phố thương mại và căn hộ chung cư phức hợp.

Theo nhận định của giới chuyên gia bất động sản, sau một thời gian dài im ắng nhường “sân chơi” cho phân khúc căn hộ có giá bán thấp trên dưới 10 triệu đồng/m2, nay hàng loạt dự án hạng sang gắn liền với những doanh nghiệp uy tín được tung ra, cho thấy thị trường bất động sản nói chung và phân khúc căn hộ cao cấp nói riêng đang trở lại.

Nói ví von như ông Phan Thành Huy, Tổng giám đốc Novaland: “Người ta biết chắc chắn có cá dưới sông mới có đông người vác cần câu đi câu như vậy”.

Thận trọng hơn, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cho rằng có thể doanh nghiệp đã thấy thời cơ chín muồi để đưa sản phẩm ra thị trường. Cũng có thể do không đầy 2 tháng nữa kết thúc năm 2014, buộc các doanh nghiệp địa ốc bước vào cuộc chạy đua mở bán để đẩy hàng tồn, chốt báo cáo tài chính cuối năm. Điều này khiến phân khúc căn hộ cao cấp thời gian này trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, ông Châu nghiêng về lý do thứ nhất, bởi hầu hết doanh nghiệp đầu tư phân khúc căn hộ cao cấp đưa sản phẩm ra thị trường lần này là những đơn vị có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm trong đầu tư, xây dựng dự án. Các dự án này cũng được chuẩn bị trước đó khá lâu, đặc biệt có những doanh nghiệp chuyển nhượng lại dự án của doanh nghiệp khác như Novaland.

Cuộc chiến những “người khổng lồ”

Việc một số doanh nghiệp bất động sản đua nhau đưa ra thị trường căn hộ cao cấp được nhiều chuyên gia ví là cuộc chiến giữa những "người khổng lồ". Thí dụ, dự án khu dân cư cao cấp Masteri Thảo Điền (quận 2) tập hợp hàng loạt tên tuổi lớn như Vingroup, Thảo Điền Investment, Techcombank… để thực hiện dự án.

Trong khi đó, dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm của Đại Quang Minh có vị trí đắc địa và sản phẩm có giá thành từ 5 tỷ đồng trở lên. Hoặc Him Lam Chợ Lớn có thế mạnh là một dự án đã sắp sửa bàn giao trước khi đưa ra thị trường…

Thị trường trong một thời gian dài đã làm giảm niềm tin của người tiêu dùng, do đó hiện nay doanh nghiệp phải làm thật để lấy lại uy tín cũng như tạo sự cạnh tranh. Thời gian thị trường khủng hoảng vừa qua đã đào thải nhiều doanh nghiệp yếu kém, nên những doanh nghiệp còn lại sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn.

Ông Trần Bá Dương,
Tổng giám đốc Đại Quang Minh

Ông Phan Thành Huy, Tổng giám đốc Novaland, cho rằng có sự cạnh tranh nhất định giữa các chủ đầu tư, ngay cả giữa các dự án của Novaland cũng phải cạnh tranh. Tuy nhiên xét dưới nhiều góc độ, mỗi dự án, mỗi chủ đầu tư đều có điểm yếu, điểm mạnh riêng. Các dự án của Novaland trải đều ở các quận đã giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn về vị trí, cảnh quan, thiết kế cũng như giá cả. Vinhomes Tân Cảng có vị trí đẹp, một tổ hợp nhà ở, trung tâm thương mại lớn, chủ đầu tư có uy tín nhưng số lượng căn hộ quá lớn gom lại một chỗ, khách hàng sẽ có ít sự lựa chọn.

Trong khi đó thói quen chọn nhà theo vị trí ăn khá sâu trong tâm lý người Việt khi mua nhà. Thí dụ, người miền Tây chọn Bình Tân, Bình Chánh; người Việt gốc Hoa chọn quận 5, quận 6; người miền Trung, miền Bắc lại chọn Tân Bình, quận 2, Bình Thạnh…

Bên cạnh cuộc chiến về giá, các chủ đầu tư cũng đưa ra hàng loạt chính sách khuyến mại, hậu mãi để thu hút khách hàng. Còn nhớ vào đầu năm 2011 khi ông Đoàn Nguyên Đức tuyên bố giảm từ 30-40% giá bán tại một số dự án căn hộ có giá 30-50 triệu đồng/m2 tại quận 7 đã khiến nhiều doanh nghiệp choáng váng.

Liệu chủ đầu tư nào sẽ lại đưa ra một chiến dịch sốc về giá trong thời gian tới? Về việc Vingroup tuyên bố miễn phí dịch vụ 10 năm cho cư dân tại Vinhomes Tân Cảng, theo đại diện Novaland, doanh nghiệp này không có ý định hạ giá bán mà tập trung làm thật tốt về quản trị, hậu mãi, dịch vụ… để làm gia tăng giá trị bất động sản cho khách hàng.

Trong thời gian tới, theo nhận định của các chuyên gia, với sự cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc cao cấp, nếu chủ đầu tư không làm khác biệt sản phẩm phù hợp nhu cầu từng nhóm khách hàng sẽ khó có đất sống. Do đó những chủ đầu tư có nhiều dự án, mỗi dự án có quy mô vừa phải, ở những vị trí đắc địa, được đầu tư đúng mức sẽ tạo tính thanh khoản tốt và dễ làm gia tăng giá trị. Sự sàng lọc trong giai đoạn hiện nay cũng là tất yếu, khi khách hàng ngày càng khó tính theo kinh nghiệm tích lũy của họ.

Các tin khác