Đường sắt khai trương hệ thống bán vé điện tử

Hành khách có thể đặt vé thông qua hệ thống các website và thanh toán chậm nhất 48 giờ sau khi đặt vé thành công.

Hành khách có thể đặt vé thông qua hệ thống các website và thanh toán chậm nhất 48 giờ sau khi đặt vé thành công.

 

Nhằm kịp thời phục vụ hành khách có nhu cầu đi tàu trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, sáng 21/11, tại Ga Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) và Tập đoàn FPT đã chính thức khai trương hệ thống bán vé tàu điện tử.

Theo đó, từ 8 giờ ngày 1/12, hành khách có nhu cầu đi lại trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2015 có thể đặt chỗ trên hệ thống qua các website www.dsvn.vn; www.vetau.com.vn; www.vietnamrailway.vn và thanh toán tiền mặt chậm nhất 48 giờ sau khi đặt vé thành công. Hành khách có thể thanh toán tại các điểm giao dịch của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vn Post) hoặc đến ga trả tiền lấy vé.

Đối với hành khách muốn thanh toán bằng thẻ nội địa, sau khi thanh toán tiền vé 24 giờ, hành khách đến ga lấy vé chậm nhất trước giờ tàu chạy 30 phút. Ngoài ra hành khách có thể đặt chỗ, thanh toán tiền vé qua các bưu cục của Vn Post và có thể nhận được vé tại nhà miễn phí trong phạm vi khu vực trung tâm (bán kính 7 km).

Riêng đối với hành khách thanh toán tại khu vực TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương có thể đặt vé, thanh toán qua các chi nhành của Ngân hàng Thương mại quốc tế Việt Nam.
Ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc ĐSVN cho biết, mục tiêu của việc xây dựng hệ thống bán vé điện tử là nâng cao chất lượng phục vụ của ngành đường sắt, qua đó tiết kiệm thời gian cho hành khách đi tàu khi có thể đặt chỗ, trả tiền, in vé để ra ga đi tàu, giảm bớt thời gian làm thủ tục.

Cũng theo ông Tùng, trong giai đoạn 1 của việc triển khai hệ thống bán vé điện tử (áp dụng từ ngày 21/11), ĐSVN chỉ phục vụ hành khách đặt chỗ, thanh toán tiền vé sau đó ra ga nhận vé đi tàu chứ chưa thể in vé điện tử. Để hoàn thành mục tiêu này, cần phải có thêm thời gian hoàn thiện các thủ tục pháp lý với các cơ quan Nhà nước (Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế) để chuyển đổi từ vé đi tàu truyền thống sang vé đi tàu điện tử.

Phát biểu tại lễ khai trương, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá, việc đưa vào khai thác hệ thống bán vé điện tử là nỗ lực rất lớn của ngành ĐSVN trong việc nâng cao chất lượng phục vụ, đem lại sự thuận tiện cho hành khách, giải quyết dứt điểm các vấn đề bức xúc khi mua vé tàu trong các dịp cao điểm lễ, tết, chấm dứt tình trạng chen lấn, xô đẩy khi phải xếp hàng nhiều giờ để mua vé, chấm dứt tình trạng người mua vé phải trả số tiền cao gấp đôi, gấp 3 lần giá trị thật của tấm vé…

ĐSVN khuyến cáo, trong thời gian cao điểm, hành khách nên đến ga nhận vé sớm, tránh trường hợp tập trung nhận vé sát giờ tàu chạy dẫn đến không đủ thời gian làm thủ tục lên tàu.

Riêng trong các ngày từ ngày 1/12 - 5/12, các ga Sài Gòn, Biên Hòa chỉ bán vé phục vụ các đối tượng hành khách là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, người có công đi tàu vào dịp cao điểm, hành khách mua vé đi tàu vào dịp không cao điểm và hành khách đã đặt vé thành công trên website, đã thanh toán tiền và đến ga lấy vé. Sau ngày 5/12, các ga Sài Gòn, Biên Hòa sẽ phục vụ tất cả các đối tượng hành khách.

Các tin khác