Thờ ơ ứng dụng công nghệ thông tin

Từ năm 2013, TPHCM đã tiên phong bắt buộc các doanh nghiệp (DN) nhà nước, tổng công ty, công ty mẹ - con trực thuộc UBND phải có chương trình ứng dụng CNTT-Truyền thông trong đề án tái cơ cấu. Giải pháp này kỳ vọng sẽ tăng khả năng cạnh tranh, chất lượng kinh doanh của DN TP.

Từ năm 2013, TPHCM đã tiên phong bắt buộc các doanh nghiệp (DN) nhà nước, tổng công ty, công ty mẹ - con trực thuộc UBND phải có chương trình ứng dụng CNTT-Truyền thông trong đề án tái cơ cấu. Giải pháp này kỳ vọng sẽ tăng khả năng cạnh tranh, chất lượng kinh doanh của DN TP.

Sử dụng máy tính chat, email

 

Theo Cục Ứng dụng CNTT, Bộ TT-TT, 2% trong tổng số 1.000 DNNVV được khảo sát có số lượng máy tính từ 51-100 máy. Trong khi đó, tới 55% DN chỉ có từ 1-10 máy tính. Việc sử dụng máy tính và internet ở các DN chủ yếu để tìm kiếm thông tin, chat và emai và quảng cáo tiếp thị (chiếm tới hơn 70%), chỉ có 42% DN sử dụng internet để tiếp nhận các đơn đặt hàng.

Trong khi đó, Viện Tin học DN qua khảo sát đã chỉ ra Việt Nam nằm top 10 thế giới có mức độ kết nối internet, có khoảng 50.000 DN đã kết nối internet. Tuy nhiên, điều đáng nói, trong số đó chỉ có khoảng 15% DN sử dụng dịch vụ tư vấn về CNTT, chưa đầy 20% DN có website riêng.

Nhiều DN lập các website ra chủ yếu để giới thiệu hình ảnh sản phẩm dịch vụ của DN mà chưa trở thành nơi để giao dịch hàng hóa. Nhiều DN sẵn sàng bỏ tiền tỷ ra để đầu tư cả dàn máy tính, nhưng hiệu quả sử dụng vẫn thấp, chủ yếu  để gõ văn bản, lưu tài liệu, thậm chí chỉ để tô vẽ, đánh bóng với đối tác.

Tất nhiên, thời gian qua có không ít DN đã đầu tư trang bị nhiều phần mềm phục vụ các mục đích quản lý như: kế toán, quản lý bán hàng, quản lý kho, điều hành thông tin nội bộ, quản lý nhân sự, lập kế hoạch sản xuất... Tuy nhiên, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm đào tạo Athena, cho rằng sự đầu tư này vẫn theo cách áp dụng từng phần, không đồng bộ, nghĩa là cần chỗ nào thì bịt chỗ đó mà chưa có kế hoạch hay chiến lược tổng thể.

Do đó kết quả giải quyết được vấn đề này nhưng lại phát sinh vấn đề khác. Điều này một phần do kinh phí đầu tư, năng lực của nhà cung cấp và triển khai giải pháp, nhưng quan trọng hơn hết vẫn là nhận thức và tư duy của lãnh đạo DN.

Chấm điểm DN ứng dụng CNTT

Việc ứng dụng CNTT vào quá trình sản xuất - kinh doanh không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn gia tăng doanh số. Một số đơn vị đã thành công bằng giải pháp quảng cáo online mở rộng kênh bán hàng. Nhưng giải pháp này mới manh nha phát triển và còn nhiều bất cập, nhất là dịch vụ kinh doanh. Có nhiều nguyên nhân lý giải cho sự chậm chạp trong ứng dụng CNTT.

Như Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son đã từng thẳng thắn nhìn nhận nguyên nhân yếu kém đầu tiên do kinh phí đầu tư cho ứng dụng CNTT còn hạn hẹp. Thứ hai, việc chuyển đổi hình thức làm việc từ văn bản giấy sang văn bản điện tử, giao dịch trên môi trường mạng đòi hỏi phải có thời gian để cán bộ, công chức và cả nhân viên tại DN thay đổi thói quen làm việc.

Thờ ơ ứng dụng công nghệ thông tin ảnh 2Để xây dựng DN nhà nước điện tử thành công, chính ban tổng giám đốc phải tham gia hoạch định ứng dụng CNTT và kế hoạch tổng thể ứng dụng CNTT. Đề án này thành công sẽ kích thích các DN tư nhân vào cuộc. Bởi theo tính toán, thông qua ứng dụng CNTT giúp DN giảm vòng quay thu hồi công nợ chỉ 3 ngày/tháng cũng có thể giúp đơn đó tiết kiệm hàng chục tỷ đồng/năm.
Thờ ơ ứng dụng công nghệ thông tin ảnh 3

Ông Phí Anh Tuấn,
Giám đốc Công ty Tư vấn PAT

Rõ ràng, đứng về góc độ thay đổi quan điểm của người đứng đầu, nếu thay đổi được, quá trình ứng dụng CNTT sẽ nhanh hơn, hiệu quả hơn, hoạt động kinh doanh nhờ thế cũng minh bạch hơn. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà khẳng định không có công cụ nào hỗ trợ minh bạch hóa DN tốt bằng CNTT-truyền thông. Việc ứng dụng CNTT- truyền thông sẽ giúp DN hoạt động phù hợp với chuẩn mực quốc tế, khi đã hội nhập hoặc muốn hội nhập quốc tế bắt buộc phải minh bạch.

Vì vậy, từ năm 2013 TPHCM là địa phương tiên phong “giao nhiệm vụ xây dựng DN điện tử” cho các tổng công ty và công ty mẹ - con trực thuộc TPHCM nhằm triển khai chương trình ứng dụng CNTT, hướng tới xây dựng DN điện tử song hành với hoạt động tái cơ cấu DN nhà nước.

Theo lộ trình, trong năm 2014 và 2015, UBND TP sẽ ứng dụng CNTT vào các DN đã chứng minh được tính hiệu quả trong kinh doanh. Về hạ tầng, TP hỗ trợ trung tâm dữ liệu tập trung có độ an toàn cao, để giảm chi phí đầu tư, chỉ cần thuê dùng ngay. Để tránh rủi ro, UBND TPHCM sẽ đưa danh sách 17 tổng công ty và công ty mẹ - con vào danh sách bảo vệ an toàn an ninh thông tin. 

Các tin khác