Linh hoạt tín dụng doanh nghiệp

Nhu cầu vốn của doanh nghiệp (DN) hiện nay vẫn rất lớn. Thời gian qua, các NHTM phải siết chặt chất lượng tín dụng nhưng vẫn cố gắng khai thác nhu cầu này để những DN có phương án kinh doanh khả thi có điều kiện tiếp cận vốn, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, một số NH còn chú trọng sàng lọc các đối tượng khách hàng để triển khai các gói tín dụng phù hợp với điều kiện của từng nhóm DN với phương án vay vốn và trả nợ rất linh hoạt.

Nhu cầu vốn của doanh nghiệp (DN) hiện nay vẫn rất lớn. Thời gian qua, các NHTM phải siết chặt chất lượng tín dụng nhưng vẫn cố gắng khai thác nhu cầu này để những DN có phương án kinh doanh khả thi có điều kiện tiếp cận vốn, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, một số NH còn chú trọng sàng lọc các đối tượng khách hàng để triển khai các gói tín dụng phù hợp với điều kiện của từng nhóm DN với phương án vay vốn và trả nợ rất linh hoạt.

Đa dạng sản phẩm

Thời gian qua, NHNN đã chỉ đạo tập trung triển khai các giải pháp tín dụng, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, đáp ứng vốn cho nền kinh tế. Đồng thời, NHNN đã hạ lãi suất huy động để tạo cơ sở thiết lập lại mặt bằng lãi suất cho vay giúp DN dễ dàng vay vốn giá rẻ để sản xuất, kinh doanh. Tại TPHCM, nhiều DN đã được tiếp cận vốn thông qua chương trình kết nối NH-DN do NHNN chi nhánh TPHCM phối hợp với UBND TPHCM và các NH trên địa bàn triển khai.

Theo kế hoạch, đến cuối năm, chương trình kết nối NH-DN dự kiến đạt tổng vốn giải ngân khoảng 20.000-25.000 tỷ đồng. Song song với sự hỗ trợ của NHNN, các NH cũng đang có nhiều sản phẩm cho vay theo điều kiện của DN, tạo điều kiện để DN có thể tiếp cận được vốn.

Điển hình như NHTMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), DN không chỉ được hỗ trợ vay vốn lãi suất ưu đãi mà còn xây dựng nhiều sản phẩm cho vay như cho vay tài trợ vốn lưu động, cho vay thấu chi, cho vay bổ sung vốn kinh doanh trả góp cho DN nhỏ và vừa. Các sản phẩm này hướng đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau với chính sách hỗ trợ DN phù hợp với điều kiện của DN và nhiều tiện ích kèm theo rất hấp dẫn.

 Khách hàng giao dịch tại Eximbank. Ảnh: LONG THANH

Khách hàng giao dịch tại Eximbank. Ảnh: LONG THANH

Cụ thể, với sản phẩm cho vay tài trợ vốn lưu động, DN có đủ điều kiện vay vốn theo quy định của Eximbank; có phương án kinh doanh khả thi và hoạt động kinh doanh có lãi sẽ được vay với lãi suất vay cạnh tranh. DN có thể vay trả nhiều lần trong hạn mức tín dụng được duy trì đến 3 năm và hạn mức sẽ được xem xét lại hàng năm.

Sản phẩm này sẽ đáp ứng được nhu cầu vốn lưu động thường xuyên, nhất là trong những tháng cuối năm, giúp ổn định nguồn vốn, tăng tính chủ động cho DN trong việc lập kế hoạch sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, những DN có quan hệ tiền gửi thường xuyên với Eximbank và hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả sẽ được vay thấu chi để đáp ứng nhanh nhu cầu vốn tạm thời thiếu hụt trong ngắn hạn với thủ tục nhanh chóng. Khách hàng sử dụng vốn vay như tiền gửi sẵn có trên tài khoản, không phải xuất trình chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay.

Hạn mức thấu chi cao với lãi suất cạnh tranh và phí hợp lý. Ngoài ra, Eximbank còn hỗ trợ các DN nhỏ và vừa hoạt động theo Luật DN có đủ điều kiện vay vốn theo quy định của Eximbank và có phương án kinh doanh khả thi và đủ khả năng trả nợ vay vốn với kế hoạch trả nợ gốc phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh thực tế. Vốn gốc được trả dần thành nhiều phân kỳ sẽ giảm áp lực về nguồn vốn thanh toán nợ vay. Lãi suất rất cạnh tranh và trả theo dư nợ giảm dần.

Phương án vay, trả nợ phù hợp

Khi tiếp cận vốn lưu động, DN có thể vay VNĐ và ngoại tệ, thời hạn cho vay theo từng lần rút vốn không quá 12 tháng. Eximbank cấp tín dụng từng lần, hạn mức tín dụng, hoặc giới hạn tín dụng. Về trả nợ vay, DN trả nợ gốc một lần khi đáo hạn; trả định kỳ (hàng tháng, quý, 6 tháng); hoặc trả nhiều lần theo chu kỳ tiêu thụ sản phẩm. Lãi sẽ được thu hàng tháng. Hình thức bảo đảm nợ vay gồm các tài sản đảm bảo như bất động sản, giấy tờ có giá, hàng hóa, chứng khoán…

Nếu không có tài sản đảm bảo, Eximbank vẫn chấp nhận cho vay nếu khách hàng cam kết sử dụng vật tư, nguyên liệu, hàng hóa lưu kho để đảm bảo khả năng trả nợ cho Eximbank và cam kết sử dụng quyền đòi nợ để bổ sung biện pháp bảo đảm nợ vay.

Các DN nhỏ và vừa cũng được hỗ trợ cho vay VNĐ nhưng Eximbank đặc biệt áp dụng chính sách cho vay trả góp, nợ gốc được trả định kỳ hàng tháng hoặc hàng quý và lãi vay được thu định kỳ hàng tháng. Thời hạn cho vay tối đa 36 tháng, không ân hạn. Mức cho vay lên đến 10 tỷ đồng/DN. Biện pháp bảo đảm là thế chấp tài sản.

Nếu có quan hệ tiền gửi thường xuyên với Eximbank, khách hàng sẽ được ưu ái hơn thông qua vay thấu chi. Thời hạn duy trì hạn mức không quá 3 năm, định kỳ tối thiểu 12 tháng/lần Eximbank sẽ phân tích, thẩm định khách hàng để xem xét, quyết định việc tiếp tục duy trì hạn mức tín dụng.

Thời hạn cho vay theo từng lần rút vốn, tối đa 7 ngày làm việc. Trong thời hạn vay, Eximbank tự động thu nợ ngay khi tài khoản tiền gửi bên vay có tiền. Phương thức cho vay theo hợp đồng tín dụng hạn mức. Hình thức bảo đảm nợ vay do Eximbank và khách hàng thỏa thuận. Song song đó, Eximbank cũng dành hạn mức tín dụng khá lớn với lãi suất ưu đãi để đáp ứng nhu cầu vốn của các DN.

Với những chính sách linh hoạt như vậy, các DN có phương án kinh doanh khả thi, đáp ứng điều kiện theo quy định của Eximbank có thể nắm bắt sự hỗ trợ này để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

Các tin khác