Samsung giảm sản xuất điện thoại để cứu lợi nhuận

Samsung Electronics đang lên kế hoạch giảm tới 30% lượng điện thoại sản xuất năm tới, nhằm tiết kiệm chi phí để ngăn lợi nhuận suy giảm thêm.

Samsung Electronics đang lên kế hoạch giảm tới 30% lượng điện thoại sản xuất năm tới, nhằm tiết kiệm chi phí để ngăn lợi nhuận suy giảm thêm.     

Đại gia smartphone sẽ giảm số lượng điện thoại xuất xưởng từ 25% đến 30%, Robert Yi - Giám đốc quan hệ cổ đông tại Samsung Electronics cho biết trong một buổi thuyết trình tại New York. Thông tin này đã được người phát ngôn của công ty xác nhận trên Wall Street Journal hôm nay. Tuy nhiên, Samsung không tiết lộ chính xác bao nhiêu dòng điện thoại sẽ bị ảnh hưởng.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Samsung tìm cách cắt giảm chi phí để cạnh tranh tốt hơn với các hãng giá rẻ, chủ yếu là các hãng Trung Quốc, như Xiaomi. Tháng trước, hãng công bố lợi nhuận ròng quý III giảm tới 49%. Khi ấy, các lãnh đạo Samsung đã cam kết sẽ cải thiện hiệu suất lao động.

Samsung sẽ "tăng số thành phần dùng chung giữa các dòng trung cấp và giá rẻ, để tiết kiệm chi phí", một lãnh đạo mảng di động cho biết trên WSJ tháng trước. Việc có ít dòng sản phẩm sẽ giúp Samsung tập trung cải thiện hàng tồn kho và chuỗi cung ứng, trong bối cảnh nhu cầu dòng Galaxy đang giảm dần, giới phân tích cho biết.

Robert Cihra - một nhà phân tích tại Evercore ISI rất hoan nghênh động thái này. Ông cho rằng "đã đến lúc" Samsung giảm số dòng điện thoại để tập trung nhiều hơn vào tiết kiệm chi phí. "Việc này sẽ giúp tiết kiệm chi phí, từ đó ổn định biên lợi nhuận cho họ", Cihra cho biết.

Samsung đã duy trì biên lợi nhuận mảng smartphone trên 15% trong 10 quý liên tiếp. Tuy nhiên, con số này đang giảm dần, chỉ còn 7% trong quý III. Đây là mức thấp nhất từ cuối năm 2008, trước khi ra mắt chiếc Galaxy đầu tiên. Thừa nhận sự trượt giảm này, các lãnh đạo Samsung cho biết mục tiêu mới của hãng là duy trì biên lợi nhuận 2 chữ số, bắt đầu từ năm tới. Trong đại hội cổ đông tuần này, họ cũng đã khẳng định lại điều đó.

Tuy nhiên, Cihra cho biết kể cả mục tiêu này cũng đã là quá lạc quan, do sức ép từ các hãng smartphone giá rẻ Trung Quốc, như Xiaomi hay Huawei Technologies. Ông ước tính biên lợi nhuận của Samsung có thể vẫn dưới 10% năm tới.

Các tin khác