Cuộc đua mới tiếp cận gói 30.000 tỷ đồng

Những thay đổi, điều chỉnh về chính sách hỗ trợ người mua nhà của Chính phủ thời gian gần đây đang tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà phát triển nhà ở thương mại (NƠTM) và nhà ở xã hội (NƠXH). Cũng nhờ sự tác động của những chính sách này, người dân có thêm nhiều cơ hội mua nhà ở với giá cả phù hợp.

Những thay đổi, điều chỉnh về chính sách hỗ trợ người mua nhà của Chính phủ thời gian gần đây đang tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà phát triển nhà ở thương mại (NƠTM) và nhà ở xã hội (NƠXH). Cũng nhờ sự tác động của những chính sách này, người dân có thêm nhiều cơ hội mua nhà ở với giá cả phù hợp.

Điều chỉnh để phù hợp

Cách đây hơn 1 năm, Nghị quyết 02/NQ-CP được ban hành. Lúc đó, NOXH là tâm điểm của sự chú ý khi gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng dường như chỉ tập trung vào phân khúc này. Theo đó, những dự án được phép hưởng chính sách ưu đãi phải thiết kế căn hộ có diện tích dưới 70m2 và giá bán không vượt quá 15 triệu đồng/m2.

Sau khi Nghị quyết 02 được ban hành, rất nhiều dự án thương mại tại TPHCM đã xin chuyển sang xây NOXH với hy vọng giá cả phải chăng sẽ thu hút lực cầu và nhận được nhiều hỗ trợ từ chính sách. Trong số hàng trăm dự án xin chuyển đổi, TPHCM đã sàng lọc và ký duyệt cho 3 dự án với số lượng hơn 6.000 căn hộ được chuyển đổi.

Cụ thể, chuyển đổi 1.060 căn NOTM sang 1.735 căn NOXH tại dự án khu chung cư CC1-khu 2, khu tái định cư Bến Lức (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh) do CTCP Tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư. Chuyển đổi 418 căn NOTM sang NOXH tại dự án khu căn hộ cho người thu nhập thấp và tái định cư 584 do CTCP Đầu tư xây dựng và Khai thác công trình giao thông 584 làm chủ đầu tư.

Chuyển đổi 1.056 căn hộ tái định cư thành 3.916 NOXH tại dự án khu Trung tâm thương mại dân cư Hưng Điền (phường 16, quận 8) do CTCP Đầu tư Tấn Hưng làm chủ đầu tư.

Trên thực tế, nguồn cung nhà ở phù hợp với điều kiện vay gói tín dụng này đặt ra không có, nhưng thủ tục xác nhận hồ sơ mua nhà tại địa phương nhiêu khê và thiếu cả sự quyết liệt của các địa phương. Chưa kể, các dự án NOXH chủ yếu hình thành trong tương lai nên rủi ro không phải là không có.

Trước tình hình gói 30.000 tỷ đồng giải ngân quá chậm, Nghị quyết 61/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 21-8 vừa qua đã nới lỏng một số điều kiện để hỗ trợ người mua nhà. Theo đó, người mua có thể vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng với điều kiện giá trị căn nhà không vượt quá 1,05 tỷ đồng.

Có ý kiến cho rằng việc Chính phủ điều chỉnh chính sách hỗ trợ người dân tiếp cận gói 30.000 tỷ đồng như nêu ở trên vô hình trung gây khó khăn cho các dự án NOXH. Bởi nếu gỡ bỏ quy định diện tích (dưới 70m2) và giá bán (dưới 15 triệu đồng/m2) thì phân khúc NOXH yếu thế trước NOTM. Lợi thế của các dự án NOTM dựa trên một số yếu tố: chủ đầu tư thường có linh hoạt về phương thức bán hàng, thanh toán linh hoạt, nguồn cung nhà hoàn thiện rất dồi dào để khách hàng lựa chọn.

Điển hình thành công

 Tại thị trường TPHCM, Nam Long, Hoàng Quân, N.H.O là những cái tên quen thuộc có sản phẩm đáp ứng vay gói 30.000 tỷ đồng. N.H.O khá thành công với dự án NOXH First Home Thạnh Lộc (quận 12), Nam Long thành công ở dự án Ehome 3 và Ehome 4. Được biết, cơ cấu sản phẩm trong các dự án của Nam Long tiếp cận gói 30.000 tỷ đồng năm 2014 ước khoảng 1.000 căn.

Mới đây, Nam Long và Vietcombank đã tổ chức hội thảo tư vấn cách thức tiếp cận gói 30.000 tỷ đồng. Hội trường Thống Nhất - nơi tổ chức hội thảo - đã thu hút hàng ngàn khách hàng đến tham dự nghe tư vấn, cho thấy sự quan tâm của người mua nhà đối với gói 30.000 tỷ đồng lớn đến mức nào.

Ông Nguyễn Vĩnh Trân, Tổng giám đốc Nam Long, nêu ý kiến: “Chúng ta đừng so kè NOXH hay NOTM, phân biệt phân khúc này phân khúc kia. Các chính sách hỗ trợ người mua của Chính phủ phải nghĩ thoáng ra đây là cơ hội cho người mua nhà, họ có thể lựa chọn NOTM hoặc NOXH. Điểm chính là làm sao người dân có thể mua nhà để ở, giải quyết tốt vấn đề an sinh xã hội. Trước đây gói 30.000 tỷ siết rất chặt, ít ai có thể tiếp cận. Bây giờ Chính phủ thấy bất cập, phải nới lỏng điều kiện để đáp ứng nhu cầu thực của người dân. Còn chủ đầu tư cũng phải điều chỉnh cơ cấu sản phẩm, đưa ra thị trường những căn hộ có diện tích phù hợp, giá cả phải chăng. Sản phẩm của Nam Long là làm ra những căn nhà 40m2, 60m2, giá 600 triệu đồng, 500 triệu đồng. Đây là một trong những nỗ lực của Chính phủ và doanh nghiệp trong việc hỗ trợ người mua nhà”.

Một dự án chung cư căn hộ được vay gói 30.000 tỷ đông.

Một dự án chung cư căn hộ được vay gói 30.000 tỷ đông.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho biết tốc độ giải ngân gói cho vay mua nhà đã cải thiện trong thời gian gần đây. Cụ thể, trong 7 tháng năm 2014, có 992 khách hàng đã ký hợp đồng với tổng số tín dụng cam kết khoảng 1.188 tỷ đồng. Đây là một tín hiệu đáng mừng vì mục tiêu của gói tín dụng 30.000 tỷ đồng không chỉ giúp giải quyết hàng tồn kho mà còn thực hiện an sinh xã hội, giúp những người thu nhập thấp có cơ hội mua nhà ở.

Các tin khác