WB giục TPHCM giải ngân 95 triệu USD

Tên của bạn (*)

Trong thông báo gửi UBND TPHCM, đại diện WB cho biết còn số tiền hơn 95,3 triệu USD đối với tiểu dự án Nâng cấp đô thị TPHCM sẽ phải giải ngân vì thời gian ân hạn đã sắp hết.

Cầu Lê Văn Sỹ được thông xe dịp 30-4 năm nay là một trong những dự án thành phần thuộc tiểu dự án Nâng cấp đô thị TPHCM.
Cầu Lê Văn Sỹ được thông xe dịp 30-4 năm nay là một
trong những dự án thành phần thuộc tiểu dự án Nâng
cấp đô thị TPHCM.

Theo WB, dù chủ đầu tư tiểu dự án là Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị thành phố (HUUI - IMU) đã làm việc rất cố gắng, nhưng khối lượng công việc cần được xem xét cụ thể và quy trình thanh toán cũng còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết.

Vì vậy, WB đề nghị UBND TP và chủ đầu tư cần tập trung mọi nhân lực, vật lực có sẵn để tăng tốc và hoàn thành việc giải ngân như kế hoạch đề ra. "Bất kỳ khoản tiền nào không kịp giải ngân sẽ bị hủy sau khi kết thúc thời gian ân hạn. Khi đó TPHCM phải dùng đến ngân sách để chi trả cho những hợp đồng dang dở" - WB cảnh báo và cho biết sẵn sàng hỗ trợ chủ đầu tư bằng bất kỳ cách nào có thể.

Trước đề nghị này, UBND TPHCM đã yêu cầu HUUI - IMU rà soát, có biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiệm thu nhưng phải đảm bảo chất lượng các công trình của tiểu dự án Nâng cấp đô thị TPHCM. Đồng thời, khẩn trương lập kế hoạch tổ chức chương trình Tổng kết dự án Nâng cấp đô thị do WB, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cùng thành phố phối hợp.

Tiểu dự án Nâng cấp đô thị TP thuộc dự án Nâng cấp đô thị Việt Nam với mục tiêu là xóa đói nghèo tại TPHCM, Cần Thơ, Hải Phòng và tỉnh Nam Định bằng cách cải thiện đời sống và môi trường sống cho người thu nhập thấp thông qua việc nâng cấp hạ tầng cơ sở cấp 1, 2 và cấp 3; cung cấp nhà ở cho người thu nhập thấp; xây dựng quỹ cho vay nhà ở.

Tại TPHCM, tiểu dự án có tổng mức đầu tư hơn 590 triệu USD; trong đó có 267,8 triệu USD là từ nguồn vốn vay ODA của WB (còn lại là vốn đối ứng của TP) và được triển khai từ năm 2004.

Tiểu dự án có 6 hạng mục, 9 dự án thành phần gồm: Nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật cấp ba cho các khu dân cư thu nhập thấp (dự án thành phần số 1 và 2); Nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật cấp một, hai (dự án thành phần số 3; 4; 5 và 6); Ðầu tư xây dựng khu dân cư Vĩnh Lộc B tại huyện Bình Chánh (dự án thành phần số bảy); Quỹ quay vòng vốn nâng cấp nhà ở và cải thiện thu nhập cho các hộ dân thu nhập thấp (dự án thành phần số 8); Tăng cường năng lực quản lý nhà đất trên địa bàn thành phố (dự án thành phần số 9) và Hỗ trợ kỹ thuật và tăng cường năng lực quản lý dự án nâng cấp đô thị TPHCM. Về sau có bổ sung thêm dự án xây dựng 4 cây cầu là cầu Bông, cầu Lê Văn Sỹ, cầu Kiệu và cầu Hậu Giang.

Các tin khác