Hàng không chiều chuộng thương gia

Các hãng hàng không luôn đưa ra những chiêu thức để làm hài lòng những thượng đế hạng thương gia của mình. Nhiều nguồn đầu tư ngân sách khổng lồ được dùng để nghiên cứu, cải tiến chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Tất nhiên khách hàng phải chi tiền nhiều gấp 10 lần cho những dịch vụ đó.

Các hãng hàng không luôn đưa ra những chiêu thức để làm hài lòng những thượng đế hạng thương gia của mình. Nhiều nguồn đầu tư ngân sách khổng lồ được dùng để nghiên cứu, cải tiến chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Tất nhiên khách hàng phải chi tiền nhiều gấp 10 lần cho những dịch vụ đó.

Hãng hàng không Etihad cung cấp dịch vụ đưa đón khách hạng thương gia tại sân bay bằng xe buýt 2 tầng. Singapore Airlines cho phép khách hàng đặt trước món ăn với thực đơn hơn 60 món được chế biến từ các đầu bếp hàng đầu. Cũng chính Singapore Airlines đã châm ngòi cho cuộc đua đón khách hạng thương gia khi giới thiệu dịch vụ nâng cấp dành riêng cho vé hạng nhất và hạng thương gia trên chặng Singapore - London (Anh).

Trong việc nâng cấp dịch vụ lần này của Singapore Airlines, ghế ngồi trên khoang hạng nhất kiểu mới có chiều dài 2,1m, chiều rộng 0,9m; đi kèm là 1 màn hình giải trí LCD 24 inch. Với hạng thương gia, ghế ngồi dài 2m có thể ngả tối đa một góc 132o với 2 vị trí ngồi, màn hình LCD 18 inch. Hãng cho biết đã chi 150 triệu USD để nâng cấp cabin cho 8 chiếc máy bay 777-300ER.

Bên cạnh đó, hãng hàng không Virgin Atlantic đầu tư hơn 170 triệu USD cải tiến khoang thương gia. Tháng 4-2014, 22 chiếc máy bay của KLM sẽ sẵn sàng cung cấp dịch vụ mới dành cho khách hạng thương gia. Trong khi đó, Air France tuyên bố năm 2015 sẽ phục vụ hành khách hạng thương gia và hạng nhất trên khoang với dịch vụ mới hoàn toàn. Từ tháng 6 trở lại đây, United Airlines cũng đã đưa vào hoạt động khoang thương gia theo yêu cầu đối với những tuyến bay quốc tế dài sử dụng máy bay 747, 757, 767 và 777 và tuyến nội địa dài trên máy bay 757.

Một ý tưởng khác từ hãng Qantas, đơn giản hơn nhưng không kém phần quan trọng, đó là giúp khách hàng ngủ ngon. Ông David Killingback, Giám đốc ngân hàng America Merrill Lynch tại Singapore, chỉ mong muốn một điều tưởng chừng đơn giản: được ngủ thẳng giấc trong suốt hành trình bay 8 tiếng từ Singapore đến Melbourne.

Những khách hàng như Killingback phải bay ít nhất 4 lần 1 tuần thật sự không mấy quan tâm đến bữa ăn trên máy bay mà họ cần được ngủ. Nắm bắt tâm lý những hành khách như Killingback, hãng Qantas tự tin rằng giấc ngủ cho hành khách chính là điểm hấp dẫn nhất.

Vì vậy, hãng đã ra mắt hạng vé thương gia mà khách hàng có thể yên tâm ngủ từ lúc máy bay cất cánh đến lúc hạ cánh không lo bị làm phiền. Hành khách sẽ ngồi những chiếc ghế an toàn được thiết kế dây choàng qua vai gần giống đai an toàn của xe hơi. Chiếc đai gắn liền một đai khác vòng qua eo, giúp cố định người ngồi khi bay.

Đặc biệt ghế ngồi có thể ngả ra sau thành chiếc giường kể cả khi máy bay cất và hạ cánh. Dự kiến tháng 12 tới những chiếc ghế này sẽ được lắp trên các chuyến bay nội địa Airbus A330 và tháng sau sẽ áp dụng cho các chuyến bay quốc tế. Cuối năm 2016, toàn bộ 28 máy bay A330 của Qantas sẽ phục vụ hành khách dịch vụ này. Hãng Qantas sẽ triển khai vụ dịch vụ mới này trên những chuyến bay đến Singapore, Bangkok, Hồng Công, Honoluu, Jakarta, Manila và Thượng Hải. Những chuyến bay nội địa dài từ Sydney và Melbourne đến miền Tây cũng sẽ được sử dụng.

Nhiều hãng hàng không đầu tư ngân sách để nghiên cứu, cải tiến chất lượng dịch vụ cho khách hàng thương gia.

 Nhiều hãng hàng không đầu tư ngân sách để nghiên cứu, cải tiến chất lượng dịch vụ
cho khách hàng thương gia.

Theo thống kê, để đầu tư triển khai các dịch vụ cho ghế hạng thương gia, các hãng có thể phải tiêu tốn 35.000USD cho nhà sản xuất, trong khi hạng ghế phổ thông chỉ 2.300USD. Nhưng thực tế chứng minh các khoản đầu tư này hoàn toàn xứng đáng.

Quỹ tiền tệ quốc tế cho biết doanh thu hàng từ hạng ghế thương gia chiếm gần 30% tổng doanh thu toàn cầu của ngành hàng không, và tỷ lệ đó còn cao hơn nhiều ở những chuyến bay dài. Chẳng hạn, hạng thương gia và hạng nhất đã đóng góp 75% doanh thu của một số đường bay xuyên lục địa tại Hoa Kỳ.

Các tin khác