Điều chỉnh để vào đợt sóng mới?

Theo giới phân tích, thị trường điều chỉnh mạnh ở phiên giao dịch cuối tuần (14-11) bắt nguồn từ tin đồn liên quan tới hoạt động cho vay margin tại các CTCK và một phần đến từ hoạt động bán ròng mạnh của NĐTNN.

Theo giới phân tích, thị trường điều chỉnh mạnh ở phiên giao dịch cuối tuần (14-11) bắt nguồn từ tin đồn liên quan tới hoạt động cho vay margin tại các CTCK và một phần đến từ hoạt động bán ròng mạnh của NĐTNN.

Tính chung cho cả tuần, khối ngoại bán ròng gần 400 tỷ đồng trên HOSE trong khi mua ròng không đáng kể trên HNX (5 tỷ đồng). Các mã bị bán ròng mạnh nhất là KDC (161 tỷ đồng), HAG (87 tỷ đồng), PVD (69 tỷ đồng), GAS (59 tỷ đồng), HAR và MSN (40 tỷ đồng).

Chính yếu tố ngoại đã kéo giảm những mã này và gián tiếp làm cho VN Index mất điểm cuối phiên. Chốt phiên, VN Index đóng cửa tại 600,36 điểm (tương đương 0,46%) và HNX Index đứng ở mức 90,73 điểm (tương đương 0,82%).

Một lý do nữa được giới đầu tư đưa ra để lý giải cho phiên sụt giảm này là việc chỉ số gặp khó khăn khi không thể vượt qua các ngưỡng kháng cự mạnh trong thời gian dài, đã khiến NĐT mất kiên nhẫn và đẩy mạnh bán ra. Điểm đáng chú ý là nhóm CP đầu cơ như KLF (25 triệu đơn vị), FLC (26 triệu đơn vị), HAR (5,8 triệu đơn vị), VHG (7,1 triệu đơn vị), KBC (6,8 triệu đơn vị) tiếp tục là tâm điểm của thị trường khi hút được dòng vốn lớn và đóng góp đáng kể cho thanh khoản của thị trường.

Cụ thể, sàn HOSE có 141,3 triệu đơn vị khớp lệnh với giá trị đạt 2.429 tỷ đồng (tăng 9,2%), còn HNX có 88,2 triệu CP được chuyển nhượng với giá trị đạt 1.141 tỷ đồng (tăng 5,4%).

Theo phân tích của các chuyên gia, thị trường thực chất vẫn đang trong giai đoạn tích lũy để củng cố thêm sức mạnh. Chính vì thế, trong bối cảnh dòng tiền chưa có sự đồng thuận cao mà đang tập trung vào nhóm CP đầu cơ, những phiên giảm điểm của thị trường trong tuần vừa qua là cần thiết. Dù liên tục suy giảm nhưng thị trường vẫn giữ lại được những tín hiệu tích cực khi VN Index đóng cửa trên vùng hỗ trợ 597-600 điểm và HNX Index trên mốc 90 điểm.

Thị trường vẫn đang kỳ vọng kỳ họp Quốc hội này sẽ sớm thông qua những quyết sách về chính sách pháp luật mới, đặc biệt là việc nới lỏng cho người nước ngoài được sở hữu bất động sản tại Việt Nam. Ngoài ra, thông tin Chính phủ phát hành thành công 1 tỷ USD trái phiếu ra thị trường quốc tế với lãi suất ở mức khá thấp (4,8%/năm) cho thấy niềm tin của NĐTNN vào sự ổn định của kinh tế vĩ mô cũng như tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam trong các năm tới.

Tuy vậy, đây đều là những thông tin chung về mặt kinh tế và dự kiến sẽ có tác động tích cực trong trung và dài hạn nên không thật sự mang đến sự hưng phấn cho các giao dịch ngắn hạn trên TTCK. Do đó, thị trường khó bật mạnh trong tuần nhưng dự báo đà giảm sẽ chững lại hoặc phục hồi nhẹ trong phiên hôm nay (17-11). Ngược lại, nếu thị trường tiếp tục rung lắc mạnh đây chính là cơ hội cho NĐT tích lũy CP với giá hấp dẫn trước khi thị trường bước vào đợt sóng mới.

Các tin khác