FPT IS thắng gói thầu 1,4 triệu USD tại Philippines

(ĐTTC) - Tại Manila ngày 27-10, Công ty Hệ thống Thông tin FPT(FPT IS) đã ký hợp đồng “Cung cấp, cài đặt, kiểm thử và chuyển giao Hệ thống Quản lý khiếu nại, tố cáo” trị giá 1,4 triệu USD cho chính phủ Philippines.

(ĐTTC) - Tại Manila ngày 27-10, Công ty Hệ thống Thông tin FPT(FPT IS) đã ký hợp đồng “Cung cấp, cài đặt, kiểm thử và chuyển giao Hệ thống Quản lý khiếu nại, tố cáo” trị giá 1,4 triệu USD cho chính phủ Philippines.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Khối Toàn cầu hóa FPT IS (thứ 3 từ trái sang) và bà Ma.Victoria E.Anonuevo, Tổng giám đốc Millennium Challenge Account Philippines (áo vàng) trong lễ ký kết hợp đồng.
Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Khối Toàn cầu hóa FPT IS
(thứ 3 từ trái sang) và bà Ma.Victoria E.Anonuevo,
Tổng giám đốc Millennium Challenge Account
Philippines (áo vàng) trong lễ ký kết hợp đồng.

Gói thầu này dự kiến được triển khai trong khoảng 10 tháng tại các cơ quan của chính phủ Philippines như: Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan.

Theo đó, FPT IS sẽ phối hợp với các cơ quan chính phủ của Philippines để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về khiếu nại, tố cáo qua các năm, hỗ trợ cải thiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân đúng hạn, nhanh chóng.

Ngoài ra, các nhà chức trách cũng có thể dựa vào hệ thống cơ sở dữ liệu để phát hiện tốt hơn những bất thường trong các cơ quan chính phủ thông qua số lượng các đơn khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh việc thông qua báo cáo nội bộ, chính phủ Philippines sẽ kiểm soát sâu sát hơn hoạt động của các cơ quan qua những phản hồi của người dân được thống kê, phân tích trên hệ thống mà gói thầu này mang lại.

Ngoài FPT IS, gói thầu trên còn có sự tham gia của nhiều nhà thầu đến từ các quốc gia phát triển như Hoa Kỳ, Đức, Đan Mạch, Tây Ban Nha… Theo cơ cấu chấm điểm của chính phủ Philippines, tổng điểm sẽ bao gồm 80% điểm kỹ thuật và 20% điểm chào giá.

Với lợi thế về kinh nghiệm trong triển khai những hệ thống CNTT hiện đại cấp quốc gia và khu vực, đáp ứng đúng nhu cầu của chính phủ Philippines, đồng thời là đơn vị có mức giá cạnh tranh nhất, FPT IS đã vượt 6 nhà thầu để dành được điểm chấm thầu cao nhất 90.51 điểm, trên đơn vị thứ hai 3.65 điểm (nhà thầu thứ 2 được 86.86 điểm).

Đây cũng là gói thầu đầu tiên của FPT IS tại thị trường này, nâng tổng số gói thầu đã thắng tại nước ngoài của FPT IS lên con số 14 (với tổng giá trị 26,4 triệu USD) kể từ đầu năm 2014 đến nay.

Trong thời gian tới, FPT IS sẽ tiếp tục đầu tư nguồn lực vào Philippines. Dự kiến tháng 11-2014, FPT IS sẽ hoàn thành việc mở văn phòng đại diện tại Philippines và tiến tới thành lập công ty tại đây khi hội tụ đầy đủ các điều kiện cần thiết.

Như vậy, ngay sau Bangladesh, Philippines là thị trường mới tiếp theo có tin vui trong chiến lược toàn cầu hóa của FPT IS. Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Khối Toàn cầu hóa Công ty Hệ thống thông tin FPT cho biết, với nền văn hóa và dân số tương đương Việt Nam, Philippines là một trong những thị trường trọng điểm của FPT IS.

Theo khảo sát của FPT IS, các hệ thống lớn của chính phủ Philippines như thuế, hải quan, cấp phát tài chính và ngân sách quốc gia… mặc dù đã được số hóa nhưng còn thô sơ. Các hệ thống này đều có mô hình tương tự với các dự án mà FPT IS đã triển khai thành công trên nền công nghệ hiện đại tại thị trường Việt Nam và đang được triển khai tại một số nước khác trong khu vực Đông  Nam Á. Đây được coi là cơ hội lớn của FPT IS tại thị trường Philippines.

Sau khi thắng gói thầu đầu tiên tại Philippines, lãnh đạo FPT IS kỳ vọng sẽ có được thêm hợp đồng từ thị trường này vào năm 2015. Ngoài khối chính phủ và tài chính công, tập khách hàng của FPT IS sẽ mở rộng thêm khối ngân hàng, bệnh viện, doanh nghiệp… Bên cạnh Philippines, FPT IS cũng kỳ vọng Nam Phi, Indonesia, Bangladesh sẽ là các thị trường có những bước đột phá trong năm 2015.

Các tin khác