Đồ bảo hộ ngừa Ebola lên ngôi

Hoa Kỳ, Mexico, Honduras và giờ đây là Trung Quốc đã nhảy vào cuộc đua nghiên cứu, sản xuất đồ bảo hộ Ebola trong bối cảnh dịch bệnh lây lan chưa có dấu hiệu được ngăn chặn.

Hoa Kỳ, Mexico, Honduras và giờ đây là Trung Quốc đã nhảy vào cuộc đua nghiên cứu, sản xuất đồ bảo hộ Ebola trong bối cảnh dịch bệnh lây lan chưa có dấu hiệu được ngăn chặn.

Các nhà máy sản xuất áo và những dụng cụ bảo hộ khác đều phải thuê thêm lao động để đảm bảo quy trình sản xuất. Judson Boothe, Giám đốc cao cấp phụ trách sản xuất của Halyard Health tại Hoa Kỳ, cho biết trong vài tháng qua nhà máy gần như mỗi ngày đều đạt hết công suất. Halyard Health là đơn vị từng cung cấp mũ bảo hộ trong đợt dịch SARS hoành hành hồi năm 2003. Một gói sản phẩm của Halyard dùng để ngăn ngừa Ebola bao gồm găng tay, áo, mặt nạ và bao trùm giày có giá 10-12USD.

Hầu hết các nhà sản xuất đều nhận thấy rõ nhu cầu tăng cao đối với sản phẩm bảo hộ ngăn ngừa Ebola. Sức tiêu thụ của mặt hàng này hiện tăng hơn 30% so với nhu cầu vào khoảng thời gian này của mọi năm, thời điểm các nhân viên y tế chuẩn bị cho mùa cúm. DuPont, nhà sản xuất bộ bảo hộ từ Tychem hoặc Tyvek, 2 vật liệu lỏng chống dịch cực tốt, cho biết họ đã phải tăng sản lượng lên gấp 3 lần để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Còn Medline, nhà sản xuất kiêm phân phối các sản phẩm y tế, cho hay họ bắt đầu cung cấp ra thị trường những bộ đồ bảo hộ đặc biệt chỉ thiết kế dành riêng cho chống Ebola theo yêu cầu của khách hàng.

Theo người phát ngôn của Medline Kathryn Cummings, nhu cầu về bộ bảo hộ đặc biệt đã tăng 10 lần trong vòng 1 tháng qua, trong khi số lượng áo và các vật dụng bảo hộ khác tăng 25% trong vài tuần trở lại đây. “Chúng tôi nhận được 30-40 đơn đặt hàng/ngày cho các bộ bảo hộ đặc biệt” - Dante Tisc, một quan chức của Medline cho hay. Ông này cũng cho biết sau cái chết của bệnh nhân Thomas Eric Duncan ngày 8-10, các đơn đặt hàng từ Texas, nơi có bệnh viện Presbyterian điều trị cho Duncan, tăng mạnh.

Một cơ sở sản xuất đồ bảo hộ của Công ty Medline, Hoa Kỳ.

Một cơ sở sản xuất đồ bảo hộ của Công ty Medline, Hoa Kỳ.

Các nhà sản xuất như Halyard và Medline chủ yếu bán hàng cho các bệnh viện hoặc nhà phân phối chứ không bán trực tiếp cho khách hàng. Vì vậy, nhiều khách hàng có nhu cầu nhưng không mua được các sản phẩm của Halyard hoặc Medline đã tìm đến các nhà sản xuất nhỏ hơn.

Rite Aid là một cái tên như tế. Các mặt hàng của Rite Aid rất đa dạng từ khẩu trang, găng tay đến nước rửa tay và nhiều thứ khác. Rite Aid cho biết nhu cầu về các sản phẩm phòng chống dịch Ebola tăng mạnh trong thời gian qua nhưng công ty có đủ lượng hàng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tại Trung Quốc, cơ sở sản xuất của Tập đoàn quốc tế Lakeland ở TP An Khâu, tỉnh Sơn Đông, máy chạy không ngừng nghỉ, công nhân luôn chân, luôn tay để kịp hoàn thành các đơn đặt hàng. Trung Quốc đã chuyển một số thiết bị y tế đến 3 quốc gia Tây Phi chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Ebola.

Trong khi đó, ít nhất một công ty dược phẩm của nước này đang phát triển vaccine phòng dịch Ebola. “Ăn nên làm ra” nên cổ phiếu của các công ty may đồ bảo hộ cũng tăng giá mạnh. Từ ngày 2 đến 13-10, cổ phiếu Lakeland tăng 248%; trong khi đó giá cổ phiếu của Công ty Alpha Pro Tech ở Canada, tăng 219% chỉ trong 1 tuần, từ ngày 6 đến 13-10. Các cổ phiếu trên tăng giá sau khi có thông tin y tá thứ hai tại bệnh viện Presbyterian bị nhiễm Ebola sau khi điều trị cho bệnh nhân Duncan.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đổ tiền vào mua cổ phiếu của các công ty may đồ bảo hộ y tế. Một số chuyên gia kinh tế cho rằng cổ phiếu của các công ty trên không phải là thứ đem lại lợi nhuận trong dài hạn. John Divine, Trợ lý biên tập Tạp chí tài chính InvestorPlace ở Rockville, Hoa Kỳ cho rằng những cổ phiếu như của Lakeland chỉ là món hàng đầu cơ ngắn hạn nhờ dịch Ebola.

Các tin khác