Đàm phán TPP vẫn đứng trước nhiều rào cản

Tên của bạn (*)

Ngày 27-10, hội nghị Bộ trưởng Thương mại 12 nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ở Sydney (Australia) đã kết thúc sau 3 ngày làm việc.


Trong lần nhóm họp đầu tiên kể từ tháng 5-2014, tuy đã đạt được những bước tiến nhất định, song hội nghị chưa thể giải quyết một số vấn đề tồn đọng trước khi tiến tới thoả thuận.

Trong tuyên bố chung sau hội nghị, các bộ trưởng khẳng định “Chúng tôi đã đạt được bước tiến đáng kể” về vấn đề thuế quan và xác lập các quy định thương mại thống nhất theo sáng kiến TPP.

Tuyên bố cho rằng một thoả thuận TPP “đang hình thành” và các bên hy vọng sẽ gặp lại nhau ở Bắc Kinh (Trung Quốc) vào tháng 11 tới bên lề diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương.

Trong khi các bộ trưởng nhấn mạnh những tiến triển trong cuộc đàm phán hiện đã bước sang năm thứ 5, Nhật Bản và Hoa Kỳ vẫn chưa đạt được thoả thuận song phương vốn được dư luận chờ đợi. Thỏa thuận về TPP giữa Nhật Bản - Hoa Kỳ được coi là có vai trò quan trọng giúp đẩy nhanh tiến trình đàm phán của 12 nước thành viên.

Việc 2 nền kinh tế lớn nhất trong TPP chưa đi tới thống nhất đã phủ bóng đen lên mục tiêu đạt thoả thuận chung vào cuối năm 2014 mà Hoa Kỳ đề ra.

Sau cuộc gặp với Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman sáng 27-10 bên lề phiên họp toàn thể, Quốc vụ khanh Nhật Bản Akira Amari cho biết hiện vẫn chưa rõ thời điểm hoàn tất đàm phán TPP song phương với Hoa Kỳ, do vấn đề còn lại vô cùng khó khăn và “không thể giải quyết một cách dễ dàng”. Ông Amari thông báo hai bên dự kiến sẽ nối lại đàm phán trong khuôn khổ hội nghị tiếp theo của 12 bộ trưởng TPP.

Bất đồng giữa Tokyo và Washington về thuế quan là một trong những khúc mắc lớn nhất của các cuộc đàm phán TPP đang diễn ra.

Trở ngại cụ thể 2 bên đang đối diện là thuế suất của Nhật Bản đánh vào các mặt hàng nông sản nhạy cảm như gạo, lúa mỳ, thịt bò, thịt lợn, sữa và đường; các biện pháp bảo hộ mà Tokyo muốn áp dụng đối với thịt bò, thịt lợn một khi lượng nhập khẩu tăng lên do tác động của TPP. Ngoài ra, Nhật Bản và Hoa Kỳ tiếp tục chật vật tìm kiếm sự đồng thuận về các vấn đề trong lĩnh vực thương mại ô tô.

Các tin khác