DN Việt yếu thế khi bỏ trần quảng cáo

Ủng hộ đề xuất bỏ quy định khống chế chi phí quảng cáo, song nhiều doanh nghiệp và các chuyên gia cho rằng việc này cần thực hiện theo lộ trình, khi mà nguồn lực của các đơn vị trong nước còn hạn chế.

Ủng hộ đề xuất bỏ quy định khống chế chi phí quảng cáo, song nhiều doanh nghiệp và các chuyên gia cho rằng việc này cần thực hiện theo lộ trình, khi mà nguồn lực của các đơn vị trong nước còn hạn chế.

 

Quy định khống chế mức chi phí quảng cáo khuyến mại được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp đã áp dụng từ nhiều năm nay. Theo Luật Thuế thu nhập sửa đổi năm 2013, mức khống chế quảng cáo khuyến mại là 15% trên tổng chi phí.

Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, nâng cao năng lực cạnh tranh, Chính phủ vừa đề xuất sửa đổi theo 2 phương án gồm: Bỏ quy định khống chế chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi, khánh tiết… nếu doanh nghiệp có đủ hóa đơn chứng từ thực chi hoặc khống chế 15% đối với chi phí quảng cáo nhưng bỏ quy định với các khoản chi khác.

Tại Tọa đàm “Khảo sát ý kiến về việc dỡ bỏ chi phí trần quảng cáo, khuyến mại” do Câu lạc bộ Doanh nhân Việt Nam tổ chức ngày 26/10, ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hiện có đến 97% là quy mô nhỏ và vừa. Do vậy, khả năng tài chính trong vấn đề quảng cáo, khuyến mại còn hạn hẹp.

Tuy nhiên xu thế hội nhập là tất yếu, doanh nghiệp Việt Nam không thể lựa chọn cách chơi khác so với thế giới. Nhưng đòi hỏi công bằng, hội nhập ngang ngửa với khu vực và thế giới thì doanh nghiệp nội cần có cách nhìn và có cách làm riêng.

"Nếu bỏ ngay trần chi phí quảng cáo để cạnh tranh với thế giới chắc chắn doanh nghiệp trong nước sẽ thua ngay. Bởi khả năng vươn ra chiếm lĩnh thị trường nhờ quảng cáo của doanh nghiệp Việt Nam còn yếu”, ông nói. Do vậy, vị này cho rằng nên cân nhắc tính toán để có lộ trình và có phương pháp để vừa hội nhập vừa đáp ứng yêu cầu của kinh tế thị trường nhưng phù hợp năng lực thực tế của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hiện nay.

PGS.TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết kể cả Việt Nam chấp nhận “cuộc chơi” hội nhập một cách sòng phẳng với doanh nghiệp trong khu vực và trên thế giới nhưng nếu không biết cách tiếp cận thì rất khó thắng. “Bỏ ngay trần chi phí quảng cáo sẽ không đơn thuần còn là cuộc chơi giữa ta với ta mà là giữa ta với thế giới”, ông Thiên bày tỏ.

Viện trưởng Viện kinh tế cũng cho rằng đặc thù của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam là tính địa phương rất cao, trong khi thế giới lại quá linh hoạt. Do vậy, ngoài việc bắt kịp xu hướng của thế giới, cơ quản quản lý nhà nước cần tăng cường hơn nữa công cụ hỗ trợ, nếu không không chỉ nhà nước chỉ thất thu ngân sách mà doanh nghiệp Việt Nam sẽ thất bại ngay trên sân nhà.

Một số ý kiến đề nghị trước mắt chưa thể dỡ bỏ ngay trần chi phí quảng cáo khuyến mại, cơ quan quản lý nên đưa ra được một mức trần hợp lý và phù hợp với nội tại của cộng đồng doanh nghiệp hiện nay.

Các tin khác