Chứng khoán Hoa Kỳ nguy cơ giảm 50%

Theo một số chuyên gia nổi tiếng, việc thị trường chứng khoán (TTCK) Hoa Kỳ sụt giảm 50% hoặc hơn nữa là không thể tránh khỏi.

Theo một số chuyên gia nổi tiếng, việc thị trường chứng khoán (TTCK) Hoa Kỳ sụt giảm 50% hoặc hơn nữa là không thể tránh khỏi.

“Không có lý do gì để ngạc nhiên trước sự sụp đổ nghiêm trọng sắp tới của TTCK Hoa Kỳ” - Mark Spitznagel, một nhà quản lý quỹ phòng hộ nổi tiếng vì ván cược khổng lồ vào cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 mang lại lợi nhuận hàng tỷ USD cho biết.

Tương tự, Marc Faber, nhà quản lý quỹ và cố vấn người Thụy Sĩ, cảnh báo: “Chúng ta đang ở trong một bong bóng tài sản tài chính khổng lồ có thể nổ bất cứ lúc nào”. Faber đã không ngần ngại đổ lỗi cho chính sách can thiệp sâu của Tổng thống Barack Obama và chính sách lãi suất thấp đầy rủi ro của Cục Dự trữ liên bang (FED). Theo ông, những chính sách này “trừng phạt người làm ra tiền, người tiết kiệm tiền và cha mẹ của bạn”. Người ta đồn rằng nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffet cũng đang chuẩn bị cho cú sụp đổ này.

Chỉ số Warren Buffet, tức tỷ lệ tổng vốn hóa thị trường trên GDP, đang chạm ngưỡng chỉ báo bán. Với một sự sụp đổ không tránh khỏi đang dần hiện hình, nhà đầu tư nhỏ lẻ phải làm gì? Hoặc bán hết cổ phiếu gom tiền mặt hoặc chấp nhận rủi ro, cứ thế tiến vào cơn bão.

Nhưng theo Michael Carr, Giám đốc Công ty Absolute Profits, còn có một lựa chọn thứ ba: “Có những khu vực cụ thể của thị trường hầu như được đảm bảo sẽ tăng trưởng tốt trong vài tháng tới”. Carr cho biết ông có trong tay một cuốn "lịch bí mật về Phố Wall". Nhờ vậy ông đã đầu tư và lãi đến khoảng 250% tính trên chỉ số chung của thị trường kể từ năm 1968.

Cuốn lịch đó liệt kê 19 cổ phiếu nên đầu tư - phân theo khu vực thị trường, 38 thời điểm mua hoặc bán ra. Theo ông, chỉ cần làm theo lịch cũng có thể biến 1.000USD thành 178.000USD trong vòng 20 năm. “Nhưng lịch chỉ là một phần trong hệ thống đầu tư của tôi. Tôi cũng thiết kế một hệ thống cảnh báo sụp đổ trước khi thị trường điều chỉnh mạnh” - Carr cho biết thêm.

Một số nhà phân tích dự báo chứng khoán Hoa Kỳ sẽ giảm 50%.

Một số nhà phân tích dự báo chứng khoán Hoa Kỳ sẽ giảm 50%.

Trong chiến tranh lạnh, Carr là người lập trình đường bay tên lửa hạt nhân cho Không quân Hoa Kỳ. Bây giờ ông đem khả năng này vào TTCK. Carr giải thích, nếu thị trường bắt đầu lao dốc, hệ thống cảnh báo sụp đổ sẽ phát ra chỉ báo bán để nhà đầu tư cân nhắc có thể bán cổ phiếu lấy tiền mặt. “Bạn hoàn toàn có thể tránh 2 vụ sụp đổ năm 2000 và 2008 nếu sử dụng hệ thống kiểm tra này. Hãy thử nghĩ xem, bạn đã có thêm nhiều tiền như thế nào nếu tránh được những trận bán tống bán tháo khủng khiếp đó” - Carr cho biết. Nhiều người sẽ cho rằng Carr tự tin thái quá.

Tuy nhiên, trên thực tế ông đã cho nhiều người thấy rằng mình đúng, không chỉ có 1 lần. Vào tháng 11-2003, khi trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Fox Business, ông đã đưa ra 3 dự đoán. Thứ nhất, TTCK sẽ tăng 5% trong 45 ngày tới. Thứ hai, dầu thô sẽ lên giá. 2 dự đoán này đều đúng. Thứ ba, Carr chọn một mã chứng khoán có triển vọng tăng mạnh nhất và cổ phiếu đó nhảy vọt 110% ngay sau đó. “Nhiều người nghĩ tôi may mắn. Nhưng thực ra chẳng có gì may mắn cả. Đó đơn thuần là do những công cụ đặc biệt của tôi, như cuốn lịch bí mật về Phố Wall và hệ thống cảnh báo sụp đổ” - Carr nói.

Khi sự bất định trong tài chính đang ở mức cao nhất từ trước đến nay, hàng ngàn nhà đầu tư nhỏ lẻ đã đổ dồn đến gặp Carr để được ông hướng dẫn. Hiện cũng có hơn 114.000 người theo dõi bản tin hàng tháng của ông, còn các video về đầu tư của ông đã được xem hàng triệu lần. Trong video mới nhất, Carr không những hé lộ cuốn lịch bí mật về Phố Wall, mà còn giới thiệu cách thức hoạt động của hệ thống cảnh báo sụp đổ để ai cũng có thể làm theo những gì ông đã làm.

Các tin khác