Kinh doanh nhỏ cạnh tranh đường ngách

Mặc dù đối diện cửa hàng FPT Shop lớn đoạn giao đường Phan Đăng Lưu và Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh, TPHCM, nhưng một số cửa hàng bán điện thoại di động nhỏ ở gần đó vẫn tấp nập khách với đầy đủ các loại, mẫu mã điện thoại thịnh hành. Tại cửa hàng Hoàng Hà, số 55 Trần Quang Khải, khách xếp hàng ngồi đợi để thanh toán trong khi 3-4 nhân viên nhanh nhẹn tư vấn và cẩn thận viết hóa đơn cho khách. Khách hàng ở đây chủ yếu là sinh viên, trung niên, công nhân...

Các hãng điện thoại ngày càng xuất hiện nhiều kèm theo sự ra đời của nhiều dòng sản phẩm với mẫu mã đẹp, tiện ích và xu thế mở rộng quy mô của các siêu thị điện máy, cửa hàng điện thoại lớn như FPT Shop, Viettel Shop... đòi hỏi các cửa hàng nhỏ cần có phương thức kinh doanh phù hợp để tồn tại.

Mặc dù đối diện cửa hàng FPT Shop lớn đoạn giao đường Phan Đăng Lưu và Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh, TPHCM, nhưng một số cửa hàng bán điện thoại di động nhỏ ở gần đó vẫn tấp nập khách với đầy đủ các loại, mẫu mã điện thoại thịnh hành. Tại cửa hàng Hoàng Hà, số 55 Trần Quang Khải, khách xếp hàng ngồi đợi để thanh toán trong khi 3-4 nhân viên nhanh nhẹn tư vấn và cẩn thận viết hóa đơn cho khách. Khách hàng ở đây chủ yếu là sinh viên, trung niên, công nhân...

Dạo qua khu vực quận 5, một đoạn ngắn từ đường Lý Thái Tổ đến Lê Hồng Phong đã có hơn 60 cửa hàng, nhiều nơi chỉ nhỏ hẹp và không đầu tư về cơ sở hạ tầng song vẫn thu hút nhiều lượt khách ra vào. Một chủ tiệm cho biết so với thời gian trước đây, mặc dù lượng khách có giảm nhưng cũng không đáng kể vì mức giá ở đây rẻ hơn, mẫu mã cũng đẹp, ngoài ra đôi khi còn được khuyến mại thêm các phụ kiện khác.

Đặc biệt là các mẫu điện thoại mới và hot nhanh chóng rớt giá sau một thời gian ngắn về Việt Nam, vì vậy các cửa hàng phải nhanh và linh hoạt đưa sản phẩm về cho khách hàng trong thời gian ngắn nhất, điển hình là hàng xách tay. Thí dụ với dòng điện thoại hot nhất hiện nay iPhone 6, những trung tâm điện thoại lớn chính hãng phải đợi đến cuối tháng 11 mới có hàng.

Trong khi các cửa hàng nhỏ lẻ đã bán từ cách đây hơn 1 tháng. Tại cửa hàng Hoàng Hà, chiếc iPhone 6 hàng xách tay bộ nhớ 16GB có giá 17,9 triệu đồng, loại 64GB giá 20,99 triệu đồng và được bảo hành trong vòng 12 tháng. Giá ở đây thấp hơn các cửa hàng chính hãng 1-3 triệu đồng. Nhân viên ở đây cho biết, khách hàng mua điện thoại còn được tặng thêm ốp lưng, bao da.

Ngoài ra, các cửa hàng nhỏ còn bán thêm điện thoại, laptop cũ và các dịch vụ sửa chữa, bảo hành cũng được nhiều người ghé mua. Khi hỏi về giá của chiếc Samsung Galaxy Note 3 nhân viên cửa hàng điện thoại Tiến Thành cho biết giá 11,9 triệu đồng và là hàng chính hãng, mẫu mã, chất lượng đều được đảm bảo. Các điện thoại ở đây chủ yếu là hàng xách tay không phải nộp thuế nên giá rẻ hơn.

Tuy nhiên, vì sản phẩm là hàng xách tay không có nguồn gốc rõ ràng nên khách hàng không được hưởng các chế độ bảo hành chính hãng. Điều này cũng gây lo ngại cho khách hàng. Ngoài ra, số lượng các cửa hàng nhỏ kinh doanh điện thoại mở ra ngày càng nhiều, nguồn hàng phân phối đa dạng khiến giá thành sản phẩm giảm rất nhanh chỉ sau thời gian ngắn xuất hiện trên thị trường. Một chủ cửa hàng điện thoại trên đường Hùng Vương cho biết: “Kinh doanh điện thoại xách tay bây giờ khó khăn hơn nhiều so với thời điểm cách đây khoảng 2 năm. Hiện tại, mỗi khi nhập sản phẩm về hoặc phát giá, chúng tôi đều phải nhìn ngang liếc dọc rất nhiều trước khi bán ra để điều chỉnh mức giá, đảm bảo cạnh tranh”.

Thị trường ngày càng rộng rãi, các dòng điện thoại luôn đổi mới về chất lượng lẫn mẫu mã, cùng với sự xuất hiện của nhiều hãng điện thoại khác nhau, vì vậy khách hàng cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc và địa chỉ cửa hàng để chọn cho mình một chiếc điện thoại vừa đẹp vừa đầy đủ tính năng và đảm bảo chất lượng.

Các tin khác