Ngỡ ngàng làng chài Cửa Việt

Làng chài Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, xưa nay các thế hệ ngư dân nối tiếp nhau đi biển, gắn chặt cuộc đời mình với những dập dềnh của sóng, mặn mòi của biển và cả những cơ cực, hiểm nguy khi vươn khơi giữa đại dương mênh mông.

Làng chài Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, xưa nay các thế hệ ngư dân nối tiếp nhau đi biển, gắn chặt cuộc đời mình với những dập dềnh của sóng, mặn mòi của biển và cả những cơ cực, hiểm nguy khi vươn khơi giữa đại dương mênh mông.

Để làm giàu từ nghề truyền thống trong tình hình mới, bên cạnh việc vay vốn đóng mới, hoán cải tàu thuyền công suất lớn, bà con ngư dân đã thành lập các đội tàu đoàn kết, đóng góp vào quỹ hỗ trợ mua sắm trang thiết bị hiện đại; hỗ trợ nhau khi gặp nạn; phối hợp khai thác ngư trường.

Biển đã không phụ lòng người, ngư dân được đền đáp bằng những khoang thuyền đầy tôm cá, để những ai đó đi xa khoảng 10 năm nay trở về thăm lại các làng chài vùng biển Cửa Việt như An Trung, Đại Lộc, Long Hà sẽ ngỡ ngàng vì sự thay đổi nơi đây. Những khu nhà ổ chuột nay thay thế bằng khu phố sầm uất ở cuối con đường Xuyên Á. Dọc các con đường nhỏ uốn lượn trong làng chài là những ngôi nhà khang trang 2-3 tầng xây theo kiểu biệt thự. Đặc biệt, Cửa Việt bây giờ có rất nhiều ngư dân trở thành tỷ phú với nguồn thu từ đánh bắt thủy hải sản, thu nhập hàng năm lên đến 3-4 tỷ đồng nếu đầu tư đội tàu đánh bắt xa bờ, như các hộ ông Bùi Đình Bảo, Bùi Đình Biền, Bùi Đình Khảm, Hồ Bé, Võ Lới, Hồ Duy Đạo, Võ Công Lập...

Hiện nay làng chài Cửa Việt có đội tàu đánh bắt xa bờ tương đối lớn cả về số lượng và công suất. Trong tổng số 143 tàu, thuyền có 87 tàu đánh bắt xa bờ công suất từ 90 CV trở lên, với hơn 870 lao động tham gia (trong tổng số hơn 1.000 lao động biển của địa phương). Tính bình quân mỗi tàu đánh bắt xa bờ thu nhập khoảng 1,2-1,7 tỷ đồng/năm, trừ các khoản chi phí, mỗi lao động biển đánh bắt xa bờ có thu nhập 45-50 triệu đồng/năm, chiếm hơn 60% tổng thu nhập của người dân toàn thị trấn.

Dù luôn gánh chịu bao trận cuồng phong bất thường khi mùa mưa bão, ngư dân làng chài Cửa Việt vẫn đoàn kết vượt qua, vững tâm vươn khơi bám biển làm giàu cho gia đình, xây dựng xóm làng trù phú, góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Nghi thức rước thuyền ra biển tại lễ hội cầu ngư. Các làng chài ven vùng biển Cửa Việt mang vóc dáng một đô thị sầm uất. Ngư dân kiểm tra tàu thuyền trước khi vươn khơi. Chuyển cá sang tàu dịch vụ đưa vào bờ để tiếp tục thả mẻ lưới mới. Ngư dân mừng vui khi những khoang thuyền đầy ắp cá tôm. Mẻ lưới đầu tiên trong một chuyến ra khơi đánh bắt cá. Bữa cơm trưa giữa trùng khơi. Nghề hấp cá biển xuất khẩu đã giúp ngư dân Cửa Việt làm giàu. 

Nghi thức rước thuyền ra biển tại lễ hội cầu ngư. 

 Ngỡ ngàng làng chài Cửa Việt ảnh 2

Các làng chài ven vùng biển Cửa Việt mang vóc dáng một đô thị sầm uất. 

 Ngỡ ngàng làng chài Cửa Việt ảnh 3

Ngư dân kiểm tra tàu thuyền trước khi vươn khơi. 

 Ngỡ ngàng làng chài Cửa Việt ảnh 4

Chuyển cá sang tàu dịch vụ đưa vào bờ để tiếp tục thả mẻ lưới mới.

 Ngỡ ngàng làng chài Cửa Việt ảnh 5

Ngư dân mừng vui khi những khoang thuyền đầy ắp cá tôm.

 Ngỡ ngàng làng chài Cửa Việt ảnh 6

Mẻ lưới đầu tiên trong một chuyến ra khơi đánh bắt cá.

 Ngỡ ngàng làng chài Cửa Việt ảnh 7

Bữa cơm trưa giữa trùng khơi.

Ngỡ ngàng làng chài Cửa Việt ảnh 8

Nghề hấp cá biển xuất khẩu đã giúp ngư dân Cửa Việt làm giàu.

Các tin khác