Ship hàng ngành đang “hot”

Đáp ứng nhu cầu mua hàng nước ngoài ngày càng nhiều của giới tiêu dùng Việt Nam thời gian gần đây, dịch vụ ship hàng (hiểu nôm na là mua hàng hộ) đã ra đời và phát triển ngày càng mạnh mẽ.

Đáp ứng nhu cầu mua hàng nước ngoài ngày càng nhiều của giới tiêu dùng Việt Nam thời gian gần đây, dịch vụ ship hàng (hiểu nôm na là mua hàng hộ) đã ra đời và phát triển ngày càng mạnh mẽ.

Dễ làm, lợi lớn

Manh nha từ cách đây hơn 10 năm và phát triển mạnh mẽ trong 4 năm gần đây, dịch vụ nhận ship hàng đang thu hút nhiều người tham gia. Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm “nhận ship đồ”, hàng loạt trang hoạt động về lĩnh vực này sẽ hiện ra như enbac.com, zaodich.webtretho.com… Thị trường của các dịch vụ này chủ yếu là Hoa Kỳ, Anh, Canada, Thái Lan.

Quy mô của các công ty khác nhau, nhưng thông thường chỉ cần 2 người phân công ở 2 khu vực thị trường là có thể hoạt động ship khá tốt. Đa số khách hàng thường đặt mua trên các trang online. Khi có nhu cầu mua, khách hàng sẽ gửi đường link sản phẩm hoặc mô tả chi tiết sản phẩm đó cho người làm dịch vụ ship. Sau đó những người này sẽ tìm đến nơi bán và tìm hiểu một số thông tin, tiến hành tính giá ship và báo giá về cho khách hàng. Nếu vừa ý, khách hàng đặt cọc chi phí trước, thông thường từ 50-70% và đợi phía dịch vụ ship gửi về.

Những mặt hàng phổ biến trong dịch vụ ship là các sản phẩm hàng tiêu dùng dành cho phụ nữ và em bé như thực phẩm, áo quần, túi xách, giày... hoặc thuốc ngoại. Với đặc điểm dễ làm và không yêu cầu trình độ/bằng cấp nên đối tượng làm dịch vụ này khá đa dạng. Ông Nguyễn Bá Trung, chuyên ship hàng từ Hoa Kỳ về Việt Nam, cho biết ngoài phí ship hàng thỉnh thoảng ông vẫn được nhận thêm “deal” khuyến mại mà các shop, cửa hàng gửi tặng vì quen biết hoặc từ chương trình tri ân khách hàng thân thiết, từ những khoản này ông có thể bán lại hoặc tiết kiệm một khoản kinh phí khi mua đồ. Với những thuận lợi này, ship hàng có thể coi là phương thức kinh doanh khá dễ dàng và hấp dẫn đối với nhiều người.

Công thức tính tiền ship được các trang web áp dụng gần như nhau và tùy theo từng mặt hàng. Toàn bộ chi phí dịch vụ để ship một đơn hàng về Việt Nam bao gồm 5 khoản: giá sản phẩm, thuế, phí vận chuyển, phí mua hàng và dịch vụ vận chuyển. Trong đó, giá sản phẩm là mức giá được đăng trên web, phí mua hàng được tính từ 3-10% giá của sản phẩm tùy loại hàng. Bà Trần Kim Oanh, chuyên nhận ship hàng Canada về Việt Nam, cho biết thường một đơn hàng là chiếc túi xách có giá khoảng 400USD, tính toàn bộ chi phí khoảng 540USD, như vậy chi phí cho dịch vụ ship hàng là 140USD.

Trừ hết các khoản thuế, phí vận chuyển, đóng gói, bà kiếm được khoảng từ 30-40USD. Với phương thức kinh doanh như vậy, những công ty có quy mô nhỏ, bình quân mỗi ngày có từ 1-2 đơn đặt hàng, cũng có thể thu lợi từ 600-800USD/tháng. Nếu xây dựng được thương hiệu, có uy tín, trong một thời gian ngắn con số này có thể tăng lên đáng kể.

Nhưng rủi ro cao

Thông thường, những người làm dịch vụ ship hàng cần phải có một địa chỉ cố định ở nước ngoài để thuận tiện cho việc đăng ký mua hàng, gửi hàng, tránh tình trạng lừa đảo. Để giảm chi phí vận chuyển về nước, các công ty dịch vụ thường gom nhiều mặt hàng lại và đóng gói lớn, sau đó gửi qua dịch vụ Door to door. Với dịch vụ này, hàng hóa được chuyển về tận nhà, hạn chế được tình trạng mất, thất lạc.

Nói như vậy không phải không có rủi ro. Hàng hóa khi ship thường được vận chuyển qua đường hàng không hoặc đường thủy, không tránh khỏi trường hợp hàng hóa bị hư hỏng hoặc mất trắng khi điều kiện thời tiết không thuận lợi. Nhiều đơn hàng khi vận chuyển bị thất lạc hoặc méo mó, hư hỏng. Dù các hàng vận chuyển về đều có mã, có đóng kiện rõ ràng song sự cố này thỉnh thoảng vẫn xảy ra. Nguyên nhân chính nằm ở khâu vận chuyển và bảo quản hàng hóa của các công ty nhận dịch vụ giao hàng.

Tuy những người làm dịch vụ ship không có lỗi trong khâu này, nhưng ít nhiều vẫn bị mất lòng đối với khách. Nguyên nhân nữa là một số đơn hàng được nhận về bị phản hồi không đúng với kích thước đã đặt, đặc biệt các mặt hàng áo quần, giày dép. Trường hợp này khá phổ biến vì cách thiết kế, quy định size sản phẩm của thị trường các nước khác nhau.

Trong khi đó, nhiều cửa hàng ở nước ngoài có quy định không nhận hàng trả lại sau thời gian 5 ngày tính từ ngày mua. Vì vậy việc trả hàng là khó khả thi. Trong những ngày lễ lớn, hàng hóa vận chuyển thường quá tải vì vậy đơn hàng đến tay khách hàng có thể bị chậm trễ hơn so với dự định. Đây cũng là một rủi ro lớn đối với những khách hàng có nhu cầu cần hàng gấp rút.

Song song với những nguyên nhân khách quan vẫn có nhiều bất cập trong dịch vụ ship hàng. Chẳng hạn nắm bắt được nhu cầu của nhiều người muốn mua hàng ngoại, một số đối tượng đã lợi dụng dịch vụ ship hàng để lừa tiền. Phổ biến là tình trạng nhận tiền cọc xong im luôn. Khi gặp phải trường hợp này, nhiều khách hàng đành ngậm bồ hòn làm ngọt vì không biết rõ thông tin của kẻ lừa đảo.

Một điều đáng lo ngại là chất lượng mặt hàng khi về đến Việt Nam, nhiều trường hợp dở khóc dở cười khi chất lượng của sản phẩm nhận được khác hẳn khi đặt mua. Nguyên nhân có thể do công ty hoặc người làm dịch vụ ship tráo đổi sản phẩm nhái để ăn lời. Vì vậy, khách hàng khi chọn dịch vụ ship hàng cần cân nhắc và đến những nơi đảm bảo uy tín, chất lượng để hạn chế rủi ro.

Các tin khác