Xây dựng nguồn doanh nhân trẻ tâm huyết

Trong phong trào hội, vai trò cấp phó cũng rất quan trọng nhưng yếu tố đứng mũi chịu sào và là tấm gương hình ảnh đại diện hội khiến những người mới nhận vị trí trưởng (chủ tịch hội) thật sự cảm thấy áp lực và trách nhiệm. Làm phó hay dở không sao, nhưng làm trưởng thì vì lòng tự trọng ai nhận việc cũng phải cố gắng, phải hy sinh nhiều thời gian và trí lực.

Trong phong trào hội, vai trò cấp phó cũng rất quan trọng nhưng yếu tố đứng mũi chịu sào và là tấm gương hình ảnh đại diện hội khiến những người mới nhận vị trí trưởng (chủ tịch hội) thật sự cảm thấy áp lực và trách nhiệm. Làm phó hay dở không sao, nhưng làm trưởng thì vì lòng tự trọng ai nhận việc cũng phải cố gắng, phải hy sinh nhiều thời gian và trí lực.

Tôn trọng, đồng cảm

Một trong những tâm lý e ngại nhất của doanh nhân khi nhận lời làm vị trí lãnh đạo hội các cấp là dù nhiệt tình tham gia nhưng lo khó chu toàn, nếu không làm tốt sợ mất uy tín với anh em, mọi người chê trách. Đây là e ngại rất đáng trân trọng vì công việc của hội rất đặc thù, rất khác, không như trong môi trường kinh doanh quen thuộc mà mình đang làm.

Tôi đã chứng kiến và tham gia nhiều ban tổ chức phong trào với nhiều doanh nhân tài năng, ngồi với nhau cả buổi mà không làm sao nghĩ ra cách kiếm vài trăm triệu đồng để làm sự kiện. Giải pháp hạ sách, không bền vững là cùng hùn tiền, tự mình tài trợ, tự bỏ công sức làm phong trào.

Thế nhưng đáng sợ nhất là sự mất đoàn kết, thậm chí dèm pha những nỗ lực của nhau, gây tâm lý chán nản khiến nhiều doanh nhân mất tinh thần và từ bỏ hội. Nhìn nhận công sức của những người tham gia công tác hội nhất thiết phải dưới thái độ tôn trọng và vị tha, không thể và khó cho phép sự khắt khe, thiếu tính đồng cảm khi nhận xét về chất lượng các hoạt động, về vai trò hay dở của người lãnh đạo phong trào.

Nên nhớ tất cả doanh nhân đến hội làm phong trào là thiện nguyện vì anh em, vì cộng đồng và đóng góp xã hội, không có tư lợi trong khi phải bỏ ra rất nhiều công sức. Nếu chúng ta chỉ đứng ngoài phê phán, khen chê, thật sự thiếu tôn trọng sự hy sinh đáng trân trọng đó.

Chúng ta khó phê bình hay ra lệnh bất cứ anh chị doanh nhân nào trong hội, bởi đây không phải quan hệ trong cơ quan nhà nước hay doanh nghiệp, không hề có cấp trên, cấp dưới để mắng mỏ hay gây tự ái lẫn nhau. Vì thế hoạt động hội quá khó khi chỉ thuyết phục mọi người tham gia cùng người đầu tàu bằng sự cảm hóa và đồng lòng.

Ngược lại hội cũng mong hội viên và cộng đồng đánh giá công tâm, khích lệ cho các thủ lĩnh phong trào tiếp tục máu lửa. Nếu có sự khen chê thị phi hoặc các dư luận sai, đây là áp lực vô hình khiến doanh nhân dễ nản chí, không còn thiết tha làm công tác hội nữa, thậm chí sự mất đoàn kết chia rẽ còn khiến một số hội đi xuống.

Do đó, nguồn năng lượng lớn nhất hun đúc tinh thần đội ngũ lãnh đạo hội doanh nhân chính là tinh thần đoàn kết, thân ái, tương thân, tương trợ, anh em cùng giao lưu, học tập và trưởng thành với nhau qua những chương trình của hội. Sự gắn kết thân mật đó chính là sự động viên cực kỳ lớn lao, là sợi dây mềm nhưng hiệu quả, níu kéo đầy lưu luyến để các doanh nhân coi hội như một mái nhà không thể rời xa và sẵn sàng cống hiến.

Cùng nhau làm giàu

Hội Doanh nhân trẻ TPHCM nhiệm kỳ IX đặt ra 3 nhiệm vụ cần đạt được. Thứ nhất, phát triển nguồn lực hội viên. Thứ hai, phát triển kinh tế, tài chính và nâng cao năng lực bên trong. Thứ ba, tăng cường liên kết với các tổ chức kinh tế đa ngành, chuyên ngành trong và ngoài nước, mở ra cơ hội giao thương và tìm kiếm thông tin phục vụ hội viên.

Giá trị cao quý nhất mà hội có được chính là sự trưởng thành phát triển của các doanh nghiệp hội viên nói riêng và sự phát triển chung của cả cộng đồng doanh nghiệp trẻ. Nền kinh tế Việt Nam đã trải qua giai đoạn tăng trưởng chậm 2008-2013. Và năm 2014 cũng chưa thấy bức tranh kinh tế có nhiều khởi sắc. Kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu nền kinh tế thế giới trong giai đoạn từ năm 2015 trở về sau.

Theo đó, việc tham gia các hiệp định kinh tế song phương và đa phương, như hình thành Cộng đồng kinh tế chung ASEAN, hay ký kết các hiệp định TPP, FTA… sẽ một lần nữa đặt doanh nghiệp Việt Nam vào thử thách và trưởng thành mới.

Tuy nhiên, doanh nghiệp trong khối tư nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn rất nhiều khó khăn cơ bản chưa thể một sớm một chiều cải thiện, như năng lực về vốn, kỹ năng quản trị và nâng cấp nguồn lực trong quá trình phát triển; công nghệ chưa kịp đổi mới, năng lực cạnh tranh bị thách thức, thậm chí bị thu hẹp thị phần ngay tại sân nhà.

Trong những dịp giao lưu với các doanh nhân trẻ trong khu vực ASEAN, tôi nhận thấy doanh nhân trẻ các nước bạn có tính hội nhập ngày càng cao, trong khi doanh nhân trẻ Việt Nam vẫn còn bị động. Trở lại câu chuyện của Hội Doanh nhân trẻ TPHCM, tuy chưa phải là lực lượng kinh tế nòng cốt, nhưng xét về khía cạnh địa phương, chúng tôi cũng là một trong những hội doanh nhân trẻ có số lượng hội viên đông và có uy tín nhất.

Chúng tôi cũng nhận thấy những trách nhiệm của mình trong việc đồng hành cùng hội viên. Hoạt động hội nếu chỉ dừng lại ở tụ tập, vui vẻ sẽ lỗi thời, nhất là trong bối cảnh hội nhập sâu. Hội cần có những hoạt động sao cho thực sự hiệu quả.

Chúng tôi cũng có ý định sẽ tạo ra vườn ươm doanh nghiệp vì trong hội cũng có những doanh nghiệp thành lập năm 2008, lúc kinh tế còn nhiều khó khăn. Tuổi đời doanh nghiệp họ còn non trẻ nên hội cũng muốn có những hỗ trợ. Nhân đây tôi cũng xin nói thêm khi đi chấm giải thưởng các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu thấy sao trong bối cảnh khó khăn mà có những doanh nghiệp phát triển rất tốt. Song khi nhìn nhận lại thấy đó chỉ là những con số rất nhỏ và là các nỗ lực tự thân. Nên những chương trình hỗ trợ thiết thực là hết sức cần thiết.

Có thể thấy, Hội Doanh nhân trẻ và phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam có được may mắn và là nơi phát huy tốt nhất niềm mong mỏi của hội viên với tiêu chí “Đến với nhau để cùng nhau làm giàu cho doanh nghiệp, cho bản thân và qua đó thể hiện sứ mệnh thiêng liêng của đội ngũ doanh nhân trẻ là đóng góp xây dựng sự phồn vinh của Tổ quốc”.

Các tin khác