Theo đuổi giá trị cốt lõi

Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc Ben Thanh Land (ảnh), cho biết không đầu tư dàn trải nhiều phân khúc bất động sản (BĐS), luôn trung thành với các dự án căn hộ hạng sang và hoạt động dịch vụ nhà hàng, trung tâm hội nghị tiệc cưới, văn phòng, khách sạn. Đây được xem là giá trị cốt lõi trong chiến lược kinh doanh dài hạn mà Ben Thanh Land đang theo đuổi.

Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc Ben Thanh Land (ảnh), cho biết không đầu tư dàn trải nhiều phân khúc bất động sản (BĐS), luôn trung thành với các dự án căn hộ hạng sang và hoạt động dịch vụ nhà hàng, trung tâm hội nghị tiệc cưới, văn phòng, khách sạn. Đây được xem là giá trị cốt lõi trong chiến lược kinh doanh dài hạn mà Ben Thanh Land đang theo đuổi.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, vì sao trong bối cảnh thị trường BĐS khủng hoảng, Ben Thanh Land vẫn đầu tư vào phân khúc căn hộ cao cấp, một loại hình rất khó bán và hiện tồn kho cao?

Ông NGUYỄN CAO TRÍ: - Có thể nói Ben Thand Land đã bị ảnh hưởng rất nhiều từ cuộc khủng hoảng kinh tế. Cụ thể, mỗi căn hộ hạng sang của Ben Thanh Land có giá trên 60 triệu đồng/m2, nên khi BĐS đóng băng tác động tiêu cực đến sức tiêu thụ sản phẩm, khiến doanh thu công ty giảm 50-70%.

Tuy nhiên, tôi vẫn tiếp tục đầu tư vào phân khúc này, bởi trong kinh doanh chuyện gặp khó khăn, thua lỗ là điều mình phải tính trước để có sự chủ động vượt qua. Vì thế, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp BĐS lớn phá sản, Ben Thanh Land vẫn tiếp tục giữ và đầu tư vào BĐS hạng sang, bởi đây là thế mạnh vốn có của công ty và tôi phải khai thác tối đa thế mạnh này. Bên cạnh đó, khó khăn, khủng hoảng rồi sẽ phải qua, nếu mình trụ vững được sẽ có cơ hội phục hồi nhanh và phát triển bền vững.

- Nói như vậy Ben Thanh Land đã thành công?

- Với tôi nếu nói thành công cũng chưa hẳn, bởi thị trường BĐS nước ta rất phức tạp, lên xuống thất thường, nhiều đại gia trong lĩnh vực này chịu không nổi bị phá sản. Nếu Ben Thanh Land không đầu tư thêm mảng dịch vụ nhà hàng, trung tâm hội nghị tiệc cưới, có lẽ cũng khó thoát khủng hoảng. Thực ra cách đây 5 năm, khi nhận thấy thị trường BĐS tiềm ẩn nhiều rủi ro, tính thanh khoản rất khó, tôi nghĩ ngay đến nhiều lĩnh vực khác mà vòng quay vốn nhanh hơn.

Vì thế tôi đã quyết định chuyển hướng đầu tư ở nhiều hạng mục khác, như kinh doanh dịch vụ nhà hàng, trung tâm hội nghị, tiệc cưới, văn phòng, khách sạn.

Hiện Ben Thanh Land có 4 trung tâm hội nghị, nhà hàng tiệc cưới, từ đây đến cuối năm sẽ động thổ thêm 2 địa điểm trung tâm hội nghị tiệc cưới nữa và mục tiêu là chuỗi nhà hàng hội nghị tiệc cưới 10 địa điểm trong 2 năm tới. Chính sự chuyển hướng đầu tư này đã giúp công ty chúng tôi giữ được mức ổn định trong bối cảnh khó khăn chung.

- Vậy giá trị cốt lõi của Ben Thanh Land là gì?

Để thị trường BĐS khởi sắc không chỉ trông chờ vào doanh nghiệp hay một nhóm doanh nghiệp, mà cần chính sách đồng bộ của Nhà nước về cơ chế thông thoáng và các gói tín dụng hỗ trợ thiết thực từ các ngân hàng.

- 3 năm qua, thời điểm khủng hoảng của lĩnh vực BĐS là bài học lớn nhất tôi rút ra là giá trị cốt lõi cạnh tranh của doanh nghiệp. Theo đó, người lãnh đạo phải không ngừng sáng tạo, linh hoạt trong mọi tình huống xấu xảy ra.

Đây không phải là giai đoạn nhìn thị trường phổ biến cái gì thì theo, mà người lãnh đạo phải biết giá trị cốt lõi năng lực và lợi thế cạnh tranh của mình để quyết định đầu tư, tức phải tạo ra cái riêng, sự khác biệt, tìm ra đâu là thế mạnh cho công ty vượt khó, phát triển ổn định. Bên cạnh đó, việc tạo lập những sản phẩm dịch vụ uy tín, chất lượng, tạo được niềm tin cho khách hàng và các đối tác giúp khẳng định được những nét đặc trưng riêng để xây dựng nên thương hiệu cá nhân, thương hiệu doanh nhân và cho chính doanh nghiệp.

Đó luôn là động lực và mục tiêu phấn đấu, kim chỉ nam cho hành động của bản thân tôi và cho Ben Thanh Land, không chỉ trong lĩnh vực BĐS mà trong tất cả lĩnh vực chúng tôi tham gia.

- Ngoài BĐS cao cấp, nghe nói ông đầu tư sang nhiều lĩnh vực khác như giáo dục, y tế… Đây phải chăng chỉ đơn thuần là cơ hội kinh doanh?

- Tôi thích giáo dục, y tế, nhà hàng, trung tâm hội nghị vì những lĩnh vực này tôi đã nhìn thấy được tiềm năng phát triển và cơ hội kinh doanh ổn định. Cái khó là 2 lĩnh vực này có tính đặc thù cao, khi đầu tư phải dài hạn, không phải một sớm một chiều. Thực tế, 20 năm trước tôi đã nghĩ đến việc đầu tư giáo dục. Trong đó phải kể đến quyết định đầu tư vào trường Đại học Văn Lang ngay từ buổi đầu thành lập trường. Đến nay việc đầu tư theo đánh giá của cá nhân tôi là có hiệu quả.

Hay về việc đầu tư lĩnh vực nhà hàng khách sạn, như Reverside ở Bến Vân Đồn quận 4, hay tại quận 1, đều mang lợi nhuận 15-30%/năm cho Ben Thanh Land. Với kết quả khả quan đạt được, hiện chúng tôi đang tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực y tế. Bởi tôi đã xác định, kinh doanh các lĩnh vực này không chỉ vì lợi nhuận  mà có sản phẩm để lại cho đời, góp phần nhỏ bé của mình giúp xã hội phát triển.

- Trong bối cảnh thị trường BĐS chưa hết khó khăn, Ben Thanh Land dự tính niêm yết cổ phiếu tại HNX, liệu có rủi ro?

- Việc niêm yết cổ phiếu là điều mong mỏi của nhiều cổ đông, nhưng thời gian qua thị trường nhiều biến động nên chúng tôi tạm dừng kế hoạch này. Tại đại hội cổ đông vừa qua, rất nhiều ý kiến đề nghị về việc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Hơn nữa, trong nhiều năm qua Ben Thanh Land vẫn hoạt động tương đối tốt, mảng dịch vụ vẫn tăng trưởng cao bù vào sự sụt giảm doanh thu BĐS, đồng thời chúng tôi vẫn nhận được sự kỳ vọng từ phía khách hàng, nhà đầu tư... Tôi tin trong 1-2 năm nữa thị trường BĐS sẽ khởi sắc trở lại. Vì thế việc Ben Thanh Land dự tính niêm yết trên 11 triệu cổ phiếu trên HNX là để đón đầu cơ hội này.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác