Cỗ máy kiếm tiền của khủng bố (K2): Mại dâm và buôn lậu

Cùng với hoạt động tống tiền, mại dâm và buôn lậu là những nguồn ngân sách bổ sung quan trọng của các tổ chức khủng bố.

Cùng với hoạt động tống tiền, mại dâm và buôn lậu là những nguồn ngân sách bổ sung quan trọng của các tổ chức khủng bố.

Cỗ máy kiếm tiền của khủng bố (K1): Bắt cóc tống tiền

Nàng tiên nâu

Hầu như không ngành kinh doanh nào, cả hợp pháp và phi pháp, lại mang về nhiều lợi nhuận như buôn bán ma túy. Tất cả các khâu trong hoạt động buôn bán ma túy đều mang về lợi nhuận lớn, từ trồng trọt cho đến thu mua, vận chuyển và bán lẻ.

Theo ước tính của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) vào năm 1990, chỉ tính riêng ở Hoa Kỳ và châu Âu, người ta đã chi 122 tỷ USD/năm cho heroin, cocaine và cần sa. Đến năm 2008, con số này tăng lên mức 300-500 tỷ USD, cao hơn GDP hàng năm của rất nhiều nước. Dù không phải tất cả số tiền buôn bán ma túy đều chảy vào túi khủng bố, nhưng chỉ cần một phần nhỏ của con số khổng lồ trên cũng quá đủ cho các nhóm khủng bố, thậm chí cho cả một quốc gia.

Ian Saunders, Giám đốc Tsavo Trust, cho biết săn trộm được 1 con voi đủ để tài trợ cho một vụ khủng bố tương đương vụ đánh bom Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Dar es Salaam năm 1998, làm hàng trăm người thiệt mạng. Chi phí ước tính của vụ khủng bố đó 50.000USD.

Nhìn chung, có một mối quan hệ khá mật thiết giữa các nhóm khủng bố và các tập đoàn tội phạm có tổ chức chuyên buôn bán ma túy. Các tổ chức khủng bố cũng có thể tự mình điều hành hoạt động buôn bán ma túy, hoặc nhận vai trò bảo tiêu - vận chuyển các lô hàng thuốc phiện, hay đánh thuế người trồng thuốc phiện và các đường dây buôn bán nhỏ mà họ bảo kê.

Thí dụ, khi tổ chức Taliban còn cai trị Afghanistan, họ đã thu được 40-50 triệu USD/năm từ thuế thuốc phiện. Khi đó, Afghanistan cũng là sào huyệt quan trọng của tổ chức khủng bố nổi tiếng thế giới al-Qaeda. Ước tính mỗi năm al-Qaeda thu về hàng triệu USD từ ma túy. Theo ước tính của Văn phòng Ma túy và tội phạm Liên Hiệp quốc (UNODC), năm 2006 kim ngạch ma túy của Afghanistan đạt 2,7 tỷ USD, nhưng đến năm 2011 con số này lên tới 61 tỷ USD.

Thí dụ khác, ở Colombia có 3 tổ chức khủng bố lớn nhất là FARC, AUC và ELN đều có nguồn thu từ hoạt động buôn bán ma túy. Theo đó, ma túy chiếm 50% nguồn thu ngân sách của FARC, trong khi AUC dựa hoàn toàn vào buôn bán ma túy để cấp ngân sách cho hoạt động khủng bố. Hoặc tổ chức khủng bố Những con hổ giải phóng Tamil (LTTE) cũng có nguồn thu rất lớn từ buôn bán ma túy. Có một số lý do để buôn bán ma túy trở thành một nguồn thu chính của LTTE.

Thứ nhất, tổ chức này có chi nhánh ở 54 nước, trong đó có một số nước trồng thuốc phiện như Myanmar, Afghanistan, Campuchia... Thứ hai, LTTE sở hữu những đội tàu vận tải lớn trên tuyến hàng hải giữa Ấn Độ và Sri Lanka. Thứ ba, có hơn 500.000 người Tamil lưu vong và định cư tại các nước phát triển - thị trường tiêu thụ chủ yếu của ma túy. Thứ tư, con đường buôn bán vũ khí và các hoạt động khác của LTTE trùng với con đường buôn bán ma túy, nên họ có thể dùng chúng cho "một công đôi việc".

Vàng trắng

Ngoài ma túy, các nhóm khủng bố còn kiếm tiền từ nhiều hoạt động buôn lậu khác, trong đó nhức nhối nhất là việc buôn bán ngà voi (được gọi là vàng trắng) và sừng tê giác của các nhóm khủng bố ở châu Phi. Andrea Crosta, Giám đốc của Liên minh Hành động vì voi (EAL), cho biết tổ chức khủng bố al-Shabaab điều hành hoạt động buôn bán 3 tấn ngà voi mỗi tháng, nguồn thu chủ yếu của tổ chức khủng bố này.

Theo một báo cáo của Liên Hiệp quốc, có tới 22.000 con voi đã bị bọn buôn lậu giết hại trong năm 2012. Hiện nay, những tên săn trộm kiếm được 50-100USD mỗi kg ngà voi săn được, nhưng giá ngà voi sẽ tăng dần lên cho đến người tiêu dùng đầu cuối.

Đường biên giới dài nhưng lỏng lẻo của Kenya với Somalia giúp bọn khủng bố dễ dàng tiến hành săn trộm và buôn lậu ngà voi, sau đó đem đến các cảng biển Somali, nơi phần lớn bị al-Shabaab kiểm soát hay thao túng. Ông Crosta cho biết mỗi tháng al-Shabaab kiếm được hơn nửa triệu USD từ hoạt động buôn bán ngà voi, đủ để cấp ngân sách cho 40% hoạt động của chúng. Những nguồn thu khác của chúng là buôn bán sừng tê giác, than đá và thu thuế zakat - thuế 10% đối với các tín đồ Hồi giáo.

Khai thác vàng trắng cũng là hoạt động phổ biến của những tổ chức khủng bố khác. Các chiến binh Quân đội Kháng chiến của Chúa (LRA), lực lượng đã giết chết hơn 3.000 người và khiến hàng ngàn người khác phải sơ tán ở Trung Phi, đang tham gia ngày càng sâu hơn vào việc buôn lậu ngà voi. Lãnh đạo của LRA, Joseph Kony, từng công khai ra lệnh cho người của mình giết voi để lấy ngà. Tổ chức Janjaweed ở Sudan cũng tương tự. Trong đó, hoạt động buôn bán ngà voi của al-Shabaab hệt như một doanh nghiệp, phụ trách từ khâu sản xuất cho đến tiếp thị và bán lẻ.

Tình dục thánh chiến

Mại dâm là một ngành công nghiệp siêu lợi nhuận và dễ dàng, vì không đòi hỏi kỹ năng, không tốn tiền xin việc trong khi cơ hội lại không giới hạn. Vì thế, dù đạo Hồi cấm hoạt động mại dâm, nhưng nhiều tổ chức tài chính của khủng bố có liên quan đến mại dâm, thậm chí nhiều lãnh đạo của các tổ chức khủng bố Hồi giáo bị phát hiện nghiện mua dâm.

Theo tài liệu của Cục Điều tra liên bang Hoa Kỳ, lãnh đạo al-Qaeda Anwar al-Awlaki đã chi hàng ngàn USD để mua dâm khi đến Hoa Kỳ vào các năm 2001 và 2002. Hồi tháng 4, báo chí thế giới từng xôn xao việc 2 cô gái người Áo đã bay sang Thổ Nhĩ Kỳ để tự nguyện gia nhập động mại dâm phục vụ các chiến binh thánh chiến.

Cảnh sát cho biết trước khi rời nhà, 2 cô gái trên đã viết thư để lại cho gia đình rằng họ đã chọn được con đường đúng đắn là chiến đấu cho đạo Hồi ở Syria. Các cô gái này được coi là những “chiến binh thánh chiến tình dục” phục vụ nhu cầu tình dục cho chiến binh thánh chiến của các tổ chức khủng bố như Jabhat al-Nusrah, ISIL và những tổ chức khác. Theo nguồn của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, 1 chiến binh tình dục có thể phải phục vụ 20-30 chiến binh thánh chiến mỗi ngày. Hãng NSNBC ước tính trong vòng 5 năm qua có tới 1.500 trẻ em gái bị bắt làm nô lệ tình dục cho khủng bố. 

Cỗ máy kiếm tiền của khủng bố (K2): Mại dâm và buôn lậu ảnh 1

Thu hoạch thuốc phiện ở Afghanistan..

Một xu hướng ngày càng rõ là các tổ chức khủng bố ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào các tổ chức tội phạm để cấp ngân sách cho các hoạt động của mình. Trong khi đó, các tổ chức tội phạm phần lớn đều dính líu đến mại dâm và ma túy. Hay nói cách khác, tiền từ hoạt động mại dâm chảy vào túi các tập đoàn tội phạm và lại chảy từ các tập đoàn tội phạm sang các tổ chức khủng bố.

Trường hợp Ansar al-Fath ở Pháp cho thấy một nhóm nhỏ khủng bố tại nước này đã dùng mại dâm để cấp ngân sách cho hoạt động của họ. Hay trường hợp Daewood Ibrihim, một tú ông chuyên cung cấp gái mại dâm, thừa nhận là chủ mưu và tài trợ cho vụ đánh bom Mumbai (Ấn Độ) năm 1993 làm thiệt mạng gần 250 người và bị thương 700 người khác.

Ông cũng được cho là người đã tài trợ cho tổ chức khủng bố LeT thực hiện các vụ tấn công khác vào Mumbai năm 2008 làm 173 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương. Mới đây, một số báo Malaysia cho biết nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang thu hút phụ nữ nước ngoài như các chiến binh thánh chiến tình dục để phục vụ các phiến quân tại Iraq và Syria.

Báo The Malaysian Insider trích lời một sĩ quan tình báo cho biết một số phụ nữ Hồi giáo từ Malayssia, Anh, Australia và nhiều nước khác đang thu xếp đồ đạc gia nhập IS, tình nguyện phục vụ như một chiến binh thánh chiến tình dục. Theo bài báo, số người Hồi giáo là công dân Anh và Australia phục vụ IS lên tới 600 người, bao gồm khoảng 100 phụ nữ. Ngoài ra, cũng có những cáo buộc phiến quân IS ép buộc phụ nữ trẻ sống tại các khu vực chiếm đóng của chúng phải gia nhập thánh chiến tình dục.

 (Còn tiếp)

Các tin khác