Làm giàu từ Oktoberfest

Bia là điều không thể thiếu tại Oktoberfest đang diễn ra ở Munich (Đức). Lễ hội lần thứ 181 năm nay, được tổ chức từ ngày 20-9 đến 5-10, đánh dấu năm đầu tiên một ly bia 1 lít chạm mức 10EUR, tăng hơn gấp đôi so với mức giá những năm 1990 và 2,6% so với năm ngoái. Oktoberfest đã đóng góp 1,1 tỷ EUR cho nền kinh tế Đức vào năm ngoái, trong đó có 275 triệu EUR du khách dành cho thực phẩm, mua sắm, đi lại và 400 triệu EUR dành cho chỗ ở.

Bia là điều không thể thiếu tại Oktoberfest đang diễn ra ở Munich (Đức). Lễ hội lần thứ 181 năm nay, được tổ chức từ ngày 20-9 đến 5-10, đánh dấu năm đầu tiên một ly bia 1 lít chạm mức 10EUR, tăng hơn gấp đôi so với mức giá những năm 1990 và 2,6% so với năm ngoái. Oktoberfest đã đóng góp 1,1 tỷ EUR cho nền kinh tế Đức vào năm ngoái, trong đó có 275 triệu EUR du khách dành cho thực phẩm, mua sắm, đi lại và 400 triệu EUR dành cho chỗ ở.

Tại khu phố Glockenbach ở Munich ngập tràn quán cà phê, cửa hàng bán xe đẩy cho trẻ em, tiệm may của Rahmée Wetterich trở nên nổi bật. Từng là một nhà thiết kế nội thất, Wetterich cùng chị và một người bạn thân lập ra tiệm may Noh Nee Dirndl vào năm 2010, chuyên may các trang phục truyền thống vùng Bavaria bằng chất liệu vải châu Phi, quê hương của Wetterich.

Và cứ đến mỗi mùa Lễ hội Oktoberfest tháng 10 cũng là thời điểm Noh Nee Dirndl trở nên bận rộn nhất trong năm để kịp tung ra thị trường những lederhosen và dirndl (quần short và váy truyền thống dùng trong lễ hội bia Oktoberfest). Noh Nee Dirndl chỉ là một phần nhỏ trong ngành công nghiệp may quần áo truyền thống của Đức.

Trong khi tiệm may của Wetterich đến thời điểm này đã bán được hàng trăm dirndl thì Angermaier, một công ty cùng ngành với Noh Nee Dirndl, đã bán được hàng trăm ngàn sản phẩm. 2 doanh nghiệp này có lượng hàng hóa bán ra thị trường tăng mạnh trong vài năm nay. Christian Greine, Giám đốc điều hành cửa hàng thời trang Ludwig Beck, cho biết trang phục truyền thống là mặt hàng quan trọng trong kinh doanh của Ludwig Beck. Với việc mỗi năm có khoảng 6 triệu du khách đổ về Munich, một nguồn thu không hề nhỏ đến từ việc bán lederhosen và dirndl.

Oktoberfest năm nay khác với mọi năm khi không còn lều khổng lồ Hippodrom, nơi có thể chứa 10.000 du khách. Sepp Kratz, người đã tiếp quản Hippodrom vào năm 1995 từ các thế hệ trước trong gia đình mình đã không được phép kinh doanh chiếc lều đặc biệt này nữa khi bị phát hiện trốn thuế. Sepp Kratz được đánh giá là một trong những nhà cách mạng Oktoberfest.

Ông là người đổi mới âm nhạc và thực phẩm giúp Oktoberfest cuốn hút du khách hơn. Và ý tưởng gây nhiều tranh cãi nhất chính là việc Kratz đưa ra “giá sàn” cho những du khách muốn trú chân ở Hippodrom. Điều này làm dấy lên phản đối rằng Oktoberfest sẽ bị biến thành lễ hội phân tầng giai cấp. Ý tưởng của Sepp Kratz đã mở ra một hướng mới trong kinh doanh và rất nhiều người cho thuê lều làm theo.

Báo Sueddeutsche Zeitung của Đức ước tính giá khách sạn đã tăng 77% trong dịp lễ hội này. Oktoberfest là dịp để các doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng. “Trong bầu không khí thân mật của lễ hội, bạn không bị gò bó trong các khuôn phép xã giao thông thường, là cơ hội để tìm hiểu khách hàng của bạn một cách gần gũi, thân thiện hơn” - đại diện một công ty truyền thông ở Bavaria cho biết.

Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, xây dựng thương hiệu khi rất nhiều khách du lịch đến với Oktoberfest là các yếu nhân đến từ nhiều lĩnh vực trên thế giới, từ chủ ngân hàng ở Thụy Sĩ đến trùm công nghệ ở Thung lũng Silicon. Vì vậy, những công ty tổ chức sự kiện cũng ăn nên làm ra trong mùa lễ hội này.

Chính quyền TP Munich ước tính trong 1 năm có khoảng 3.000 sự kiện được gọi là ngày Oktoberfest được tổ chức trên toàn thế giới, từ Âu sang Á. Mặc dù chính quyền Munich không có khoản thu vào từ các mô hình “franchise-nhượng quyền thương hiệu” nhưng đây lại là cơ hội làm ăn cho không ít công ty của Đức. Nhà sản xuất bia Paulaner đang gia tăng sự hiện diện của mình ở nước ngoài bằng cách cho xây các quán bia và các khu vườn kiểu Bavaria.

Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng tận dụng Oktoberfest để kinh doanh. Stella McCartney, nhà thiết kế thời trang của Anh đã nhân sự kiện Oktoberfest để cho ra mắt bộ sưu tập mùa xuân của mình với không gian trình diễn là một vườn bia. Ngoài ra, rất nhiều hoạt động kinh doanh khác cũng được tổ chức ăn theo Oktoberfest, một nét văn hóa của vùng Bavaria được cả thế giới biết đến.

Các tin khác