Bước tiếp theo của tái cơ cấu hệ thống ngân hàng

Việc cổ phần hóa các ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTM) đã diễn ra với kết quả có thể nói là ngoài mức mong đợi. Hiện tại, tất cả các NHTM đều đã phải xây dựng đề án tái cấu trúc của mình để NHNN thẩm định.

Việc cổ phần hóa các ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTM) đã diễn ra với kết quả có thể nói là ngoài mức mong đợi. Hiện tại, tất cả các NHTM đều đã phải xây dựng đề án tái cấu trúc của mình để NHNN thẩm định.

Trong tuần này, Chính phủ sẽ thông qua giai đoạn 2 của đề án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng.

Đây là thông tin Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đưa ra tại phiên trả lời chất vấn trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 29/9.

Thống đốc cho biết, đối với các NHTM Nhà nước, NHNN đã phê duyệt đề án tái cơ cấu của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Ngành Ngân hàng cũng đang hoàn thiện để phê duyệt phương án cơ cấu lại của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB).

Riêng đối với Agribank, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết đã thay đổi gần như toàn bộ Hội đồng thành viên, Ban điều hành và Ban kiểm soát của Ngân hàng này để tạo ra năng lực chỉ đạo mới. Hoạt động của Ngân hàng đã có những tiến bộ rõ rệt. Năm nay, Agribank có thể vươn lên đạt mức tăng trưởng tín dụng ở mức 7-8%, tập trung toàn bộ cho hoạt động phát triển nông nghiệp và nông thôn.

Ông Bình cũng cho biết, NHNN đang tiến hành thẩm định phương án tái cơ cấu các công ty cho thuê tài chính của các NHTM nhà nước, thực hiện thẩm định và xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án tổng thể nâng cao năng lực tài chính từ nay đến năm 2015 của 5/5 NHTM nhà nước.

Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, mặc dù trong giai đoạn kinh tế khó khăn nhưng việc cổ phần hóa các NHTM nhà nước diễn ra ngoài mong đợi, cổ phiếu các ngân hàng này đều được giá cao, thể hiện tiềm năng của các NHTM.

Còn trong số 9 NHTMCP yếu kém được xác định từ năm 2012, NHNN đã phê duyệt 8 phương án tái cơ cấu. Trong thời gian tới, NHNN sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phương án tái cơ cấu đối với 1 ngân hàng còn lại. Hiện nay, các ngân hàng này đang tích cực triển khai các giải pháp tái cơ cấu theo đúng phương án được duyệt.

Đối với các NHTMCP hoạt động bình thường, NHNN đã nhận phương án tái cơ cấu của 24/25 ngân hàng; trong đó, NHNN đã phê duyệt 18 phương án tái cơ cấu, đồng thời yêu cầu các NHTMCP còn lại tiếp tục hoàn thiện phương án.

Đại diện NHNN cho biết, các ngân hàng yếu kém được tái cơ cấu theo các phương án được duyệt đều có tình hình hoạt động ổn định và cải thiện hơn so với thời điểm bắt đầu thực hiện tái cơ cấu. Các tỷ lệ an toàn hoạt động, khả năng chi trả được cải thiện và cơ bản đảm bảo theo quy định của NHNN; huy động vốn từ dân cư tăng khá, nợ xấu đã tích cực được xử lý và thu hồi; các vi phạm về tỷ lệ sở hữu của cổ đông lớn, vi phạm về cấp tín dụng đang được khắc phục, xử lý; hệ thống quản trị và tổ chức bộ máy, mạng lưới đang được củng cố, chấn chỉnh.

Đến cuối tháng 6/2014, tổng tài sản của 9 NHTMCP yếu kém tăng 3,l7% so với cuối năm 2013; huy động vốn tăng 3,28% so với cuối năm 2013; tổng dư nợ thị trường 1 tăng 10,18% so với cuối năm 2013.

Đối với các tổ chức tín dụng nước ngoài, thời gian qua, NHNN đã tích cực chỉ đạo tái cơ cấu 3 ngân hàng liên doanh thuộc diện yếu kém hoặc vi phạm pháp luật nghiêm trọng, trong đó có 2 ngân hàng dự kiến có sự thoái vốn của đối tác Việt Nam, triển khai việc rút giấy phép, đóng cửa một số chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động không có hiệu quả hoặc chuyển đổi hình thức tổ chức, chuyển giao tài sản, công nợ sang đơn vị trực thuộc của cùng ngân hàng mẹ hoạt động ở Việt Nam.

Các tin khác