Biểu tình Hồng Công đe dọa kinh tế toàn cầu

Dù Hồng Công chỉ chiếm khoảng 0,4% GDP toàn cầu và 3% GDP Trung Quốc, nhưng đây là 1 trong 3 trung tâm tài chính lớn nhất thế giới (chỉ sau New York và London). Hơn nữa, Hồng Công có một vai trò đặc biệt đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc, nên cuộc biểu tình ở đây bị lo ngại có thể đe dọa kinh tế thế giới.

Dù Hồng Công chỉ chiếm khoảng 0,4% GDP toàn cầu và 3% GDP Trung Quốc, nhưng đây là 1 trong 3 trung tâm tài chính lớn nhất thế giới (chỉ sau New York và London). Hơn nữa, Hồng Công có một vai trò đặc biệt đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc, nên cuộc biểu tình ở đây bị lo ngại có thể đe dọa kinh tế thế giới.

Hồng Công từ lâu có vai trò như cầu nối giữa Trung Quốc và thế giới, cả về mậu dịch và đầu tư. Tại Hồng Công, quy chế tài chính đã đạt đỉnh cao, là một trong những nơi dòng vốn chu chuyển tự do nhất thế giới; và các quy định của pháp luật được tôn trọng trong một hệ thống tư pháp hoàn toàn độc lập. Chính những điều này đã mang lại cho Hồng Công những lợi thế vượt trội như một trung tâm kinh doanh quốc tế.

Các ngân hàng từ khắp nơi trên thế giới đổ xô đến Hồng Công, trong khi các công ty cung ứng nhanh chóng hình thành một mạng lưới cung cấp và sản xuất toàn cầu, được gọi là “sản xuất không biên giới”. Từ năm 2012, các công ty Trung Quốc đại lục đã huy động được tới 43 tỷ USD trong những cuộc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại thị trường Hồng Công, trong khi chỉ huy động được 25 tỷ USD tại các thị trường ở đại lục.

Hơn bất kỳ nơi nào khác, Hồng Công cung cấp cho các công ty Trung Quốc cửa ngõ tiếp cận với thị trường vốn toàn cầu đối với trái phiếu và vay nợ. Hơn nữa, Hồng Công là cửa ngõ chính cho dòng tiền đầu tư chảy vào và ra Trung Quốc. Năm ngoái, nó chiếm tới 2/3 đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc, tăng so với 30% năm 2005. Dù có nhiều bàn tán cho rằng Thượng Hải sẽ vượt qua Hồng Công để trở trung tâm tài chính hàng đầu châu Á. Tuy nhiên, thành phố của Trung Quốc đại lục đơn giản là không thể cạnh tranh với các định chế xuất sắc của Hồng Công về chế độ quản lý và triển vọng tự do kinh tế.

Trong ngắn hạn, những cuộc biểu tình tiếp tục sẽ phá hỏng “tuần lễ vàng” ở Hồng Công, bắt đầu từ đầu tháng này, khi du khách Trung Quốc đổ xô sang Hồng Công để mua sắm nhân dịp lễ quốc khánh. Các nhà bán lẻ nữ trang và xa xỉ phẩm ở đặc khu chắc chắn sẽ chứng kiến doanh số giảm, trong khi các nhà đầu tư chứng khoán sẽ chóng mặt vì giá cổ phiếu rớt thảm.

Tính đến hôm qua (1-10), chỉ số chứng khoán Hang Seng đã mất 449,2 điểm, đồng nghĩa với việc 11,48 tỷ USD “bốc hơi” khỏi thị trường Hồng Công. Giá cổ phiếu các ngân hàng lớn như HSBC, Hang Seng Bank, Standard Chartered... đồng loạt tụt dốc. Hãng tư vấn tài chính Hoa Kỳ JL Warran Capital cảnh báo: “Nhiều khả năng các đợt bán tống bán tháo cổ phiếu sẽ liên tục diễn ra trong vài ngày tới”. Giá đôla Hồng Công cũng sụt xuống mức 1USD đổi được 7,76 đôla Hồng Công, thấp nhất kể từ tháng 3. Trong khi đó, Cơ quan Tiền tệ Hồng Công thông báo 17 ngân hàng phải đóng cửa 29 chi nhánh trên toàn thành phố.

Cuộc "cách mạng dù" ở Hồng Công.

Cuộc "cách mạng dù" ở Hồng Công.

IHS Global Insight ước tính nền kinh tế Hồng Công sẽ tăng 2,5% trong năm nay và 3,2% vào năm tới. Thành phố này chỉ là một đối tác thương mại nhỏ của Hoa Kỳ, chỉ chiếm 0,3% hàng nhập khẩu và 2,7% hàng xuất khẩu. Nhưng Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng của Hoa Kỳ cũng như toàn thế giới, chiếm 1/4 thị trường nhập khẩu và 8,5% thị trường xuất khẩu của Hoa Kỳ.

Người ta lo ngại, với tư cách là cửa ngõ tài chính quan trọng nhất của Trung Quốc, những cuộc biểu tình tại Hồng Công có thể làm những dòng tiền đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc bị mắc kẹt, thậm chí là đổi hướng, từ đó sẽ làm trì trệ thêm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vốn đã tăng trưởng chậm lại do khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu những năm qua.

Trong trường hợp Bắc Kinh phản ứng gay gắt hơn, chẳng hạn điều quân đội từ đại lục sang, tình hình càng nghiêm trọng hơn, một thảm kịch Thiên An Môn thứ hai là điều đã được một số cơ quan truyền thông đề cập. Khi đó, chắc chắn vị thế là 1 trong 3 trung tâm tài chính thế giới của Hồng Công sẽ bị hủy hoại chớp nhoáng.

Các tin khác