Tình trạng trộm, cướp giật thuốc trong bệnh viện

Tên của bạn (*)

6 giờ 30 sáng tại Khu khám bệnh chuyên khoa Gan & Ký sinh trùng tại bệnh viện Nhiệt Đới TPHCM người tới khám đã đông nghẹt. Những hàng ghế ngồi đợi hết chỗ trống, còn rất nhiều người đứng ở ngoài đợi đến lượt lấy phiếu chờ khám.

Biển cảnh báo tại các phòng khám. Ảnh: Th.Thảo
Biển cảnh báo tại các phòng khám. Ảnh: Th.Thảo

Điều ngạc nhiên và có thể nói là “đặc biệt” ở khu khám bệnh này là những tấm biển thông báo cảnh giác với nội dung "Trộm cắp thuốc trong bệnh viện", "Cướp giật thuốc khi ra khỏi cổng bệnh viện".

Những tấm biển cảnh báo này được in bằng chữ đen nền trắng và được dán trên các tấm kính, tường xung quanh các phòng khám bệnh trong khu vực này.

Bà Lê Thị Tư, 65 tuổi, quê ở xã Mỹ Chánh, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre khám chữa bệnh ở đây hơn 2 năm, cho biết: “Lâu lâu lên khám tôi được một số người chữa trị lâu năm ở đây khuyên phải cẩn thận túi xách, ba lô của mình, mua thuốc xong cất vô túi cho kỹ, coi chừng bị mất”.

Theo bà Lê Thị Giang, bán hàng gần cổng bệnh viện 4 năm nay, tình trạng trộm giật thuốc thỉnh thoảng vẫn diễn ra. Mặc dù có bảo vệ nhưng do người bệnh đông quá nên không thể kiểm soát được hết.

Nhiều bệnh nhân ở đây cũng cho biết tiền thuốc chữa trị cao so với khả năng tài chính nhiều gia đình. Thường một đơn thuốc thấp nhất cũng vài trăm ngàn đồng (đối với bệnh nhân có bảo hiểm y tế), còn với những người không có bảo hiểm y tế thường là tiền triệu, có lúc lên tới mười mấy triệu đồng nhưng chỉ uống được mấy ngày rồi phải tiếp tục mua.

Nhiều bệnh nhân ở Sóc Trăng, Bến Tre, Cần Thơ lặn lội đi từ 1, 2 giờ sáng lên khám để có thể bắt kịp chuyến xe về trong ngày, nhưng đến lúc mua thuốc đành ngậm ngùi tay không đi về vì tiền thuốc quá cao, không đủ để trả. Một phần nữa khu khám này chữa trị chuyên về gan, đặc biệt là viêm gan B nên đa số các loại thuốc phục vụ cho việc chữa trị đều giống nhau. Điều kiện kinh tế eo hẹp lại đau ốm bệnh tật, nay lại phải lo lắng trước tình trạng trộm cắp, cướp giật thuốc, nhiều người dân càng thêm khốn đốn.

Khu khám bệnh chuyên khoa Gan & Ký sinh trùng tại bệnh viện Nhiệt Đới 1 ngày có gần 1.000 người đến khám và chữa bệnh. Người dân rất mong cơ quan chức năng vào cuộc ngăn chặn tình trạng trộm cắp, cướp giật thuốc đã diễn ra nhiều năm nay.

Các tin khác