Thử thách ghê rợn

So với các chương trình thực tế quẩn quanh hát ca nhảy múa, “Vua đầu bếp” có vẻ bổ ích và thú vị với khán giả truyền hình. Thế nhưng, VTV3 dường như không biết cách nâng niu giá trị thẩm mỹ của sân chơi này.

So với các chương trình thực tế quẩn quanh hát ca nhảy múa, “Vua đầu bếp” có vẻ bổ ích và thú vị với khán giả truyền hình. Thế nhưng, VTV3 dường như không biết cách nâng niu giá trị thẩm mỹ của sân chơi này.

Buổi thi “Vua đầu bếp” phát sóng ngày 20-9 vừa qua đã thực sự khiến công chúng choáng váng khi chứng kiến 2 thí sinh thể hiện kỹ năng chặt đầu con ba ba. Đành rằng, bên cạnh kỹ năng chế biến, kỹ năng xử lý thực phẩm cũng rất quan trọng với một đầu bếp. Tuy nhiên, việc giết hại sinh vật được thu hình và phát sóng một cách tỉ mỉ sẽ tạo ra ấn tượng hãi hùng cho công chúng.

Một động vật còn sống, bị làm thịt để nấu nướng là điều rất bình thường trong góc bếp. Còn khi mang ra quay phim để trình chiếu cho hàng vạn người xem, không thể không cân nhắc lợi hại. Hành vi ghê rợn chặt đầu con ba ba chắc chắn sẽ gây tác dụng không tốt với tâm lý thân thiện của tuổi thơ. Trên nhiều diễn đàn mạng, các ý kiến phản bác khá gay gắt dành cho những người thực hiện “Vua đầu bếp”.

Thí sinh Khánh Phương bày tỏ sự ái ngại ngay trên màn ảnh nhỏ: "Lần đầu tiên tưởng như có thể xử lý được rồi thì tôi lại sợ, chần chừ không dám giết nên đầu của nó lại chui vào. Đến những lần sau cố dụ để nó thò đầu ra hoài nhưng không được khiến tôi cảm thấy nản và có phần ức chế. Thấy con ba ba đau lắm rồi, mà tôi cũng sắp đến mức không chịu được nữa. Lúc đó, tôi thấy mình vô dụng quá, vừa thấy bực bản thân vừa muốn khóc". Rõ ràng chính người ra tay sát hại con ba ba cũng thấy ghê rợn, nhưng truyền hình vẫn cứ phát sóng rõ ràng từng động tác.

Trách nhiệm sự cố trên thuộc về ai? “Vua đầu bếp” do Công ty BHD toàn quyền sản xuất, VTV3 chỉ thẩm định và phát sóng nên lãnh đạo đơn vị truyền hình phân bua: “Một ngày phải xem quá nhiều chương trình và chỉ cần lơ đễnh một chút là có thể bỏ qua những hình ảnh đó”. Xem ra, làm truyền hình sướng thật, cứ giao hết cho tư nhân làm mà không cần theo dõi hay giám sát trường quay gì cả.

“Vua đầu bếp” chỉ mua bản quyền của Hoa Kỳ. Có điều, xem trực tiếp Master Chef của nước ngoài không hề có bất kỳ yếu tố phản cảm nào, những phần thi của thí sinh đều được chọn lọc và dàn dựng kỹ lưỡng. Nếu chương trình “Vua đầu bếp” phát sóng ở các quốc gia tiến bộ, chắc chắn VTV3 đã bị các hiệp hội bảo vệ môi trường khởi kiện. Thật khó hiểu cho Đài truyền hình Việt Nam, khi kênh nọ có tiết mục kêu gọi yêu thương loài vật, thì kênh kia lại ngang nhiên trình chiếu toàn bộ quá trình chặt đầu một con ba ba.

Các tin khác