Chợ Thạnh Mỹ Lợi xây tiền tỷ vẫn ế

Được đầu tư xây dựng hàng tỷ đồng, vượt nhiều khu chợ khác cả về quy mô, diện tích lẫn cơ sở hạ tầng, nhưng chợ Thạnh Mỹ Lợi (phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TPHCM) lại vắng vẻ, đìu hiu suốt gần 1 năm qua.

Được đầu tư xây dựng hàng tỷ đồng, vượt nhiều khu chợ khác cả về quy mô, diện tích lẫn cơ sở hạ tầng, nhưng chợ Thạnh Mỹ Lợi (phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TPHCM) lại vắng vẻ, đìu hiu suốt gần 1 năm qua.

Sau khi giải tỏa 2 khu chợ An Khánh và Thủ Thiêm năm 2012, UBND quận 2 cho xây mới chợ Thạnh Mỹ Lợi. Chợ được xây dựng khang trang, bề thế với 2 tầng gồm 233 sạp và kiốt và tầng hầm giữ xe rộng rãi. Chính quyền cũng như các tiểu thương kỳ vọng tiềm năng của hàng ngàn người sống ở chung cư xung quanh sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển chợ. Thế nhưng, sau ngày khánh thành tháng 12-2013 các tiểu thương mới vỡ mộng bởi chợ quá vắng vẻ, đìu hiu.

Theo ghi nhận thời điểm đông khách nhất 7-8 giờ sáng cả khu chợ cũng chỉ có khoảng 20 người mua tập trung ở các mặt hàng nhu yếu phẩm như thịt, cá, rau, củ. Tuy có 233 sạp và kiốt nhưng chỉ 97 sạp và kiốt mở cửa, kinh doanh và sau gần 1 năm còn 67 hộ bám trụ lại.

Cô Lê Thị Yến, chủ quầy rau ngán ngẩm: “Trước đây bán ở chợ Thủ Thiêm mỗi ngày được vài trăm ngàn đồng, rau củ lúc nào cũng hết sạch. Còn nay từ sáng đến trưa chỉ vài người khách, nhiều loại đến trưa vẫn nguyên không bán được”. Các cửa hàng tạp hóa, quần áo, đồ gia dụng ở tầng 2 hầu như không có người mua. Cô Oanh chủ kiốt số 49 cho biết: “Một ngày tôi chỉ bán được mười mấy ngàn đồng, chợ đã vắng, cửa hàng tạp hóa lại ở trên lầu làm sao bán được vì rất ít người lên đây. Nhiều mặt hàng bánh kẹo, bơ sữa đến hết hạn sử dụng vẫn chưa có người mua. Trong khi đó, hàng tháng các tiểu thương phải đóng đủ thứ phí quản lý, vệ sinh, giữ xe, tiền điện nước”.

Các tiểu thương cho biết khách hàng chủ yếu từ các dãy chung cư 4 tầng và 2 cao ốc 15 tầng, còn lại hầu như không có khách vãng lai. Nhiều hộ buôn bán không được, nợ tiền phí quản lý hàng tháng như chủ cửa hàng gạo Út Vinh nợ tới 3,1 triệu đồng, ông Luận chủ kiốt số 87 nợ 2,6 triệu đồng. Chính vì thế, 67 tiểu thương còn hoạt động đã đồng loạt làm đơn gửi các cấp chính quyền, ban quản lý mong muốn được xem xét giảm 50% phí quản lý chợ trong thời gian 18 tháng để tiếp tục bám trụ và kinh doanh lâu dài.

Theo ông Nguyễn Tuấn Dương, Phó Ban quản lý chợ Thạnh Mỹ Lợi, việc chợ được xây mới khang trang nhưng vắng người mua do nằm ở vị trí không thuận lợi. Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 2 đã chủ động giảm các loại phí cho tiểu thương như giữ xe miễn phí cho tiểu thương và khách hàng đến chợ trong 2 tháng; miễn thuế khoán cho tiểu thương trong 1 năm; miễn giảm 2 tháng thuê quầy, kiốt cho các tiểu thương kinh doanh liên tục từ 6 tháng trở lên… UBND quận 2 cũng cho hoạt động tuyến xe buýt số 99 thu hút thêm nguồn khách cho chợ.

Các tin khác