3 vấn đề NHNN cần xem xét

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành:

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành:

3 vấn đề NHNN cần xem xét

Việc NHNN xây dựng gói tín dụng cho cán bộ công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (gọi chung là cán bộ công chức) có thu nhập trung bình khá vay tối đa 2 tỷ đồng mua chung cư cao cấp, xây, mua nhà liền kề (lãi suất 6-7,5%/năm trong 10 năm) sẽ tạo được sự đồng tình cho cả doanh nghiệp BĐS và người mua nhà. Tuy nhiên, đối tượng vay theo đề xuất của NHNN là quá rộng và quá đà sẽ không giải quyết được gì cho thị trường BĐS. Theo tôi có 3 vấn đề NHNN cần xem xét:

Thứ nhất, chỉ nên hỗ trợ người có nhu cầu nhà ở tối thiểu chứ không phải nhu cầu tối đa, tức những người cần nhà ở thật sự, với khoản cho vay tối đa 500 triệu đồng. Về hiệu quả tác động xã hội và tính nhân bản, Nhà nước hỗ trợ 500 triệu đồng/người, cho 4 người vay mua 4 căn hộ vẫn tốt hơn cho 1 người vay xây nhà ở cao cấp. Nếu muốn mua nhà ở cao cấp, mua và xây nhà liền kề các đối tượng này phải tự vay thương mại của ngân hàng chứ NHNN không nên hỗ trợ, bởi sẽ có người lợi dụng chính sách này để xây nhà với lãi suất thấp.

Chẳng hạn, cán bộ công chức có một miếng đất 4 tỷ đồng, họ cần tiền xây nhà và được vay 2 tỷ đồng với lãi suất thấp. Như vậy người có điều kiện lại được hỗ trợ thêm. Mặt khác, Nhà nước đang khuyến khích người dân ở nhà chung cư, bởi các dự án đều buộc phải dành 20% quỹ đất để xây dựng chung cư. Do đó, gói tín dụng này chỉ nên hỗ trợ cho người mua nhà chung cư có giá bán trung bình.

Thứ hai, mặt bằng lương cán bộ công chức hiện nay chỉ khoảng 5-7 triệu đồng/tháng. Trong khi đó theo tính toán của NHNN, để có thể vay 2 tỷ đồng, mỗi tháng cán bộ công chức phải trả góp 15 triệu đồng và thu nhập bình quân của gia đình phải từ 25 triệu đồng trở lên. Do đó sẽ không có cán bộ công chức nào được vay vì không đáp ứng đủ điều kiện về thu nhập.

Thứ ba, tiến độ giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng vẫn trì trệ, nhiều người dân và cán bộ công chức không được vay do biện pháp triển khai không đúng, quy định thủ tục vay nhiêu khê, phức tạp. Trong khi đó nếu giải ngân được gói 30.000 tỷ đồng này sẽ tác động lớn đến thị trường BĐS, người dân và doanh nghiệp. Do đó, thay vì “sáng tạo” thêm một gói tín dụng này, NHNN nên xem xét nới rộng điều kiện, giảm bớt, đơn giản thủ tục vay của gói 30.000 tỷ đồng, như vậy hiệu quả tác động về mặt kinh tế và xã hội sẽ lớn hơn rất nhiều.

Anh Nguyễn Mạnh Quân, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội:

Quá tầm với

Cứ mỗi lần NHNN ra gói tín dụng mới tôi đều rất quan tâm, đặc biệt là gói tín dụng dành cho CB-CNVC, lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, tôi không khỏi thất vọng bởi nói dành cho CB-CNVC, lực lượng vũ trang nhưng gói tín dụng này còn xa vời hơn gói 30.000 tỷ đồng.

Thí dụ, gia đình tôi tổng thu nhập của 3 người, gồm 2 vợ chồng và cô em gái hơn 30 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, khi đi vay vốn của gói 30.000 tỷ đồng NH từ chối với lý do thu nhập của tôi và vợ chỉ 14 triệu đồng/tháng, chưa kể 2 con nhỏ và bố mẹ ở quê không có lương. Nay gói tín dụng mới thì đủ điều kiện, tức tổng thu nhập cả gia đình trên 30 triệu đồng/tháng, nhưng căn hộ để mua lại có giá đắt, ít nhất cũng phải trên 70m2 và giá bán trên 15 triệu đồng/m2.

Như vậy, số tiền phải trả NH sẽ rất cao, trong khi tương lai chỉ có chúng tôi trả nợ vì cô em gái sẽ đi lấy chồng. Tôi nghĩ nên đổi gói này thành vốn ưu đãi dành cho người thu nhập cao để mua nhà giá đắt thì hơn hợp lý, bởi CB-CNVC như chúng tôi muốn mua nhà cũng không thể với tới được.

Chị Trần Hà Trang, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội:

Tôi không quan tâm

Tôi có đọc báo và biết về gói tín dụng mới này. Nhưng khi đọc điều kiện để được vay, tôi không quan tâm nữa bởi biết mình không thể vay được. 2 vợ chồng tôi đều là giáo viên, 1 con nhỏ, bố mẹ chồng đã về hưu, sống trong căn hộ chung cư cũ vỏn vẹn hơn 30m2 ở phường Nghĩa Tân, rất chật chội, muốn đổi sang căn hộ lớn hơn.

Tuy nhiên, với thu nhập của cả nhà chưa đến 20 triệu, chắc chắn không thể vay được gói tín dụng này. Tôi đang làm hồ sơ vay vốn của gói 30.000 tỷ đồng mua căn hộ thương mại giá rẻ ở Linh Đàm, nhưng không biết có được không khi lương của 2 vợ chồng chỉ 10 triệu đồng/tháng. Thiết nghĩ nếu đã có gói tín dụng dành riêng cho CB-CNVC, NHNN nên sàng lọc để hướng tới số đông, thay vì chỉ 1 nhóm nhỏ người được thụ hưởng.

Các tin khác